อ้อยเข้าปากช้าง!ตั้งรัฐบาลส่อยุ่งอีกพปชร.ส่งสูตรแบ่งเค้กให้'บิ๊กตู่'สะพัดเกลี่ยใหม่ดึงเกษตรฯ-พาณิชย์-คนนาคมคืน


เพิ่มเพื่อน    

6 มิ.ย.62- ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของพรรคพลังประชารัฐ​ (พปชร.) ว่า สำหรับความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาล นำโดยพรรค​ พปชร.หลังจากแกนนำพรรคไปเจรจาพูดคุยกับพรรคที่จะมาร่วมรัฐบาล โดยพรรคพปชร.ยืนยันเงื่อนไขที่จะนำข้อเสนอของพรรคที่จะมาร่วมรัฐบาลเข้าที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค ทั้งเรื่องนโยบายของพรรคร่วมรัฐบาล ตัวบุคคลที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี รวมไปถึงการจัดสรรโควตารัฐมนตรี ตามที่พรรคการเมืองยื่นข้อเสนอมา โดยจะนำข้อเสนอเหล่านี้ส่งให้​ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้พิจารณาในรายละเอียดให้เกิดความเหมาะสม 

และอาจต้องมีการเกลี่ยกระทรวงใหม่อีกครั้ง  เพื่อขอคืนกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงคมนาคม หลังจากผู้ประสานเจรจาในรอบแรกเสนอให้กับพรรคร่วม จนแกนนำกลุ่มต่างๆภายในพรรคไม่พอใจ และเปลี่ยนผู้เจรจาให้มาเป็นแกนนำที่มาจากสายการเมืองในพรรคโดยตรงเพื่อป้องกันข้อครหาคนนอกเข้ามายุ่งเกี่ยวกับกิจกรรมในพรรค ขณะที่ยังมีแรงกดดันจากกลุ่มสามมิตรที่พยายามจะขอคืนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หรือต่อรองให้พิจารณากระทรวงอื่นที่มีความสำคัญ เช่น กระทรวงคมนาคม เพื่อให้มีตัวแทนของกลุ่มเข้าไปบริหารแทน

อย่างไรก็ตาม​ การจัดสรรเก้าอี้ยังไม่ลงตัว แม้จะมีการเสนอข่าวว่าพรรคร่วมรัฐบาล ทั้งพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทย จะได้ตำแหน่งรองนายก  รมว. 3 ตำแหน่ง และรมช.4​ ตำแหน่ง แต่ทั้งหมดยังต้องมาพิจารณากันใหม่โดยดูผลคะแนนที่แต่ละพรรคลงมติโหวตเลือก​ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯมาประกอบการพิจารณาด้วย จึงเป็นการล้มเจรจาในรอบแรกโดยผู้ที่มีอำนาจบางคนมาเป็นบุคคลภายในพรรคดำเนินการแทน

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า​ นอกจากนี้​ ในช่วงระหว่างที่ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องการจัดสรรโควต้ารัฐมนตรี​แก่พรรคร่วมรัฐบาลต่างๆ​ เพราะต้องรอให้ลงมติเลือกนายกฯเสร็จสิ้นก่อนนั้น​ ความเคลื่อนไหวของบรรดากลุ่มต่างๆ​ ภายในพรรค​ พปชร.เอง​ก็เริ่มมีการรวบรวมจำนวน​ ส.ส.เพื่อแสดงให้เห็นกำลังของกลุ่ม​ตัวเอง​ และให้ผู้มีอำนาจตัดสินใจได้เห็นว่าตัวเลข ส.ส.ที่แท้จริงแต่ละกลุ่มมีจำนวนเท่าใด​ รวมถึงเพิ่มอำนาจในการต่อรอง​โควต้ารัฐมนตรีให้เหมาะสมกับตัวเลขจำนวน​ ส.ส.

​ ขณะเดียวมีความพยายามของแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ และภูมิใจไทยวิ่งเข้าหาผู้ใหญ่นอกพรรค เพื่อขอให้ยืนดีลเดิมในรอบแรก ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยต้องชี้แจงกรณี นายศิริพงษ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีษะเกษ งดออกเสียง เพราะไม่เป็นไปตามข้อตกลง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"