'วิษณุ' เผยไทม์ไลน์หลังได้นายกฯ คาด ประธานสภาฯนำชื่อขึ้นทูลเกล้าฯเร็วสุดวันนี้ เห็นรัฐบาลใหม่ปลายเดือน มิ.ย.


เพิ่มเพื่อน    

6 มิ.ย.62 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงไทม์ไลน์ภายหลังที่ประชุมรัฐสภาโหวตเลือกให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัยว่า จากนี้ทางสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้นำรายชื่อนายกรัฐมนตรีขึ้นทูลเกล้าฯถวาย ซึ่งเร็วที่สุดน่าจะเป็นวันนี้ที่จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ จากนั้นก็สุดแล้วแต่จะมีโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งกลับลงมาเมื่อไหร่ และเมื่อมีโปรดเกล้าฯลงมาแล้ว ก็เป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรีจะดำเนินการเพื่อจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งไม่มีกำหนดเวลาว่าจะใช้เวลาเท่าไหร่ สุดแล้วแต่จะเห็นสมควร ซึ่งคงจะต้องมีการหารือกับพรรคการเมืองต่างๆ หลังจากนั้นจะส่งรายชื่อครม.ให้เลขาธิการคณะรัฐมนตรีนำรายชื่อครม.ทั้งหมดไปตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม ซึ่งก็คงต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าเป็นไปตามไทม์ไลน์นี้ เราน่าจะได้รัฐบาลชุดใหม่ประมาณปลายเดือนนี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า โดยทั่วไปก็ไม่ควรจะยาวนาน วันนี้เพิ่งวันที่ 6 มิ.ย. เหลืออีกตั้ง 24 วัน ก็น่าจะสามารถทำได้ แต่สิ่งที่ควรจะต้องทำไปพร้อมๆกัน ซึ่งตนเชื่อว่ารัฐบาลคงทราบแล้ว แต่หากจะต้องให้เกิดความรอบคอบ ก็คือในระหว่างที่จะจัดตั้งครม.ซึ่งจะมาจากพรรคใดและใครไปอยู่ที่ไหนก็ตาม สิ่งที่ควรทำไปพร้อมๆกันก็คือการยกร่างนโยบายเพราะเมื่อไปถึงวันที่ถวายสัตย์ปฏิญาณแล้ว หลังจากนั้นจะต้องมีการแถลงนโยบายภายใน 15 วัน ดังนั้นควรใช้เวลาช่วงนี้ซึ่งยังไม่ได้นับหนึ่งมายกร่างนโยบายไว้ก่อน เตรียมไว้ และพอจัดตั้งครม.เสร็จ โปรดเกล้าฯแต่งตั้งเรียบร้อยแล้ว ก็เอานโยบายที่จัดทำเสร็จแล้วมาปรับปรุงอีกไม่มากนัก แล้วเสนอ จากนั้นก็สามารถเดินหน้าเรื่อง 15 วันได้

เมื่อถามว่าช่วงนี้พล.อ.ประยุทธ์ สามารถเข้าไปร่วมร่างนโยบายต่างๆ ได้เลยหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า หากเป็นการเตรียมการก็สามารถทำได้อยู่แล้ว  เมื่อถามย้ำว่า โดยสรุปแล้ววันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ สามารถเข้าไปร่วมยกร่างนโยบายและจัดโผครม.ได้ใช่หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ถ้าจะให้งดงามก็ควรรอการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งลงมาก่อน แต่การเตรียมการในช่วงนี้ สามารถทำได้ ตนถึงบอกว่าเลี้ยวซ้ายหรือขวาได้ เลี้ยวซ้ายคือพล.อ.ประยุทธ์ ลงไปเจรจาตั้งครม. ส่วนเลี้ยวขวาก็ไปยกร่างนโยบาย แต่อาจจะไม่ลงไปทำเอง อาจให้ตัวแทนพรรคการเมืองที่ร่วมรัฐบาลเป็นคนไปยกร่างนโยบาย เสร็จแล้วต้องนำกลับเข้ามาสู่ครม.ชุดใหม่ เมื่อเข้ารับหน้าที่หลังจากถวายสัตย์ปฏิญาณแล้ว ซึ่งไม่ว่าใครจะเป็นนายกฯหรือรัฐบาลเขาก็บริหารกันแบบนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ตอนนี้ถือว่าได้นายกฯแล้ว และขณะนี้อยู่ระหว่างการจะทาบทามครม.ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ ตอนนี้นายกฯมีอำนาจเต็มที่จะดำเนินการแล้ว เมื่อถามว่าส่วนตัวได้รับการทาบทามหรือยัง เพราะมีข่าวว่า จะถูกเชิญให้ไปเป็นฝ่ายกฎหมาย ได้ตัดสินใจหรือยัง นายวิษณุ กล่าวว่า “ยังครับ ๆ” เมื่อถามว่ามองเสถียรภาพของรัฐบาลจะเป็นอย่างไรจากนี้ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ เราก็เห็นกันอยู่แล้ว “คุณก็รู้เท่ากับผม”


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"