คมนาคมเล็งขอขยายเวลาจ่ายค่าโง่โฮปเวลล์


เพิ่มเพื่อน    


8 มิ.ย.62-แหล่งข่าวกระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่าภายหลังจากประชุมวางแผนบริหารจัดการค่าชดเชยโครงการโฮปเวลล์ จากการบอกเลิกสัญญา เป็นเงิน 1.2 หมื่นล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 1.3 หมื่นล้านบาท รวมวงเงิน 2.5 หมื่นล้านนั้นกระทรวงคมนาคมจะเร่งรัดดำเนินการแต่ทั้งนี้ด้วยขั้นตอนที่ซับซ้อน จึงพิจารณาขอศาลปกครองเพื่อขยายระยะเวลาชำระค่าชดเชยออกไปจาก 6 เดือนที่ศาลกำหนดหรือเดิมต้องชำระภายในเดือน 22 ต.ค. ออกไปก่อน หรือตั้งแต่วันที่ 22 เม.ย. ที่ศาลมีคำสั่ง

ด้านนายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศ (รฟท.) เปิดเผยว่า หลังจากที่กระทรวงคมนาคมได้หารือร่วมกับรฟท.นั้นกระทรวงคมนาคมมีแนวคิดว่าจะขอขยายเวลาการจ่ายเงินแก่บริษัทโฮปเวลล์ออกไปก่อน หลังยังไม่ได้ข้อสรุปแนวทางดำเนินการ อย่างไรก็ตาม กฎหมายเปิดช่องให้สามารถดำเนินการได้ แต่จะชี้แจงประเด็นและเหตุผลต่อศาลอย่างไรนั้นจะต้องมีการพิจารณาอย่างถี่ถ้วน

อย่างไรก็ตามส่วนประเด็นที่สมาคมนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องใช้สิทธิในการต่อสู้ทางกฎหมาย คือให้ใช้สิทธิขอพิจารณาคดีใหม่ ตามมาตรา 75 แห่งพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองฯ และติดตามสอบสวนผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายว่ามีส่วนบกพร่องและต้องรับผิดชอบอย่างไรทั้งทางแพ่งและอาญา มิใช่มีท่าทีให้รีบชำระหนี้ หรือนำที่ดินของการรถไฟฯไปให้เอกชน ซึ่งนายวรวุฒิ ระบุว่า ขึ้นอยู่กับกระทรวงคมนาคม และคณะกรรมการรถไฟจะเป็นผู้พิจารณา ส่วนเรื่องการหาคนผิดจะเป็นแนวทางที่จะดำเนินการเป็นลำดับสุดท้าย 

นายวรวุฒิ กล่าวว่า ส่วนความชัดเจนในการรื้อย้ายงานทั้งหมดออกจากพื้นที่นั้น งานสาธารณูปโภคบริษัทโฮปเวลล์จะเป็นผู้ย้าย แต่ในส่วนของเสาตอม่อรฟท.จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบในการเนินการ โดยยืนยันว่าจะไม่เป็นภาระต่อการรถไฟฯ เนื่องจากใช้เงินไม่มาก


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"