พี่น้องประชาชนไม่เข้าใจ!'ธนาธร'แจงยิบ'ถูกปล้นชัยชนะ'อย่างไร


เพิ่มเพื่อน    

8 มิ.ย.62 - ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์  นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวก่อนเริ่มงานฉลองครบ 1 ปี การก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ ภายใต้หัวข้อ “1 ปี อนาคตใหม่ เดินไปด้วยกัน walk with me talk with me” ต่อทิศทางการทำงานหน้าที่เป็นฝ่ายค้านของพรรคอนาคตใหม่ ว่า ตอนนี้ฝ่ายค้านทั้งหมด ต้องทำงานร่วมกันเพื่อสร้างวิปฝ่ายค้านให้เข้มแข็ง 

สำหรับพรรคอนาคตใหม่เตรียมไว้หลายประเด็นที่เราจะทำเป็นญัตติ รวมถึง ประเด็นที่อยากผลักดันให้ออกมาเป็นกฎหมาย ซึ่งส.ส.ของพรรคและทีมนโยบายกำลังทำงานอย่างเข้มข้นเพื่อเตรียมการ จากนี้จะทำทีละก้าว การต่อสู้ยังอีกยาวและขอเชิญประชาชนมาต่อสู้ร่วมกัน ผ่านกลไกรัฐสภา ซึ่งเป็นกลไกที่สันติที่สุด และหลีกเลี่ยงความรุนแรงให้มากที่สุด ถ้าพวกเขาปฏิเสธทำการเมืองอย่างสร้างสรรค์ ในรัฐสภา ก็เท่ากับการปฏิเสธการเปลี่ยนผ่านสู่ประชาธิปไตยอย่างสันติ 

ผู้สื่อข่าวถามขอให้ขยายความ อธิบายเรื่องถูกปล้นชัยชนะ  นายธนาธร กล่าวว่าตนคิดว่าพี่น้องประชาชนไม่เข้าใจเรื่องนี้เท่าไร  ส.ว. 250 เสียงถึงแม้ฝ่ายพรรคพลังประชารัฐจะเอาออกไป ก็ชนะอยู่ดีนั้น เรื่องนี้ถูกต้องแต่ต้องอย่าลืมว่าการดำรงอยู่ของส.ว.250 เสียงบิดเบือนการตัดสินใจของพรรคการเมืองต่างๆไปตั้งแต่แรกแล้ว  เหมือนที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ให้สัมภาษณ์ว่า ต้องมองโลกแห่งความเป็นจริงว่า ถึงอย่างไรฝ่ายที่สืบทอดอำนาจของคสช. ก็ตั้งรัฐบาลไม่ได้  ซึ่งฝ่ายที่ตัดสินใจเข้าร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ ไม่ได้ตัดสินใจเพราะพรรคพลังประชารัฐมีเสียงข้างมาก แต่ตัดสินใจเพราะพรรคพลังประชารัฐ​มี ส.ว. 250 เสียงหนุนหลัง  หากอยู่ฝั่งพรรคพลังประชารัฐ ได้เป็นรัฐบาลแน่ 

"ผมเชื่อว่าหากไม่มี 250 เสียงการจัดตั้งรัฐบาลไม่ออกมาแบบนี้แน่ๆ จึงเป็นการบิดเบือนการตัดสินใจไปตั้งแต่นั้นแล้ว ซึ่งหากอยู่ในภาวะปกติฝ่ายที่จัดต้ังรัฐบาลได้ ต้องเป็นฝ่ายที่ต่อต้าน คสช. แน่นอน ส่วนใครจะเป็นนายกฯ ต้องดูอีกที"

เมื่อถามว่าคิดว่าอายุของรัฐบาลจะเป็นอย่างไร นายธนาธร กล่าวว่า ถ้าเราดูเสียงที่ห่างกันอยู่ไม่กี่เสียง ก็คงทำให้การผ่านกฎหมายเป็นไปอย่างยากลำบาก สิ่งที่ต้องมองมากกว่านี้คือ การซื้อส.ส.ฝ่ายตรงข้ามเพื่อประโยชน์ของตัวเอง ซึ่งการซื้องูเห่ายังเป็นไปได้ตลอดเวลา และตนมองว่ามีความเป็นไปได้ที่รัฐบาลจะอยู่ไม่ครบเทอม 

เขา กล่าวว่าส่วนการทำหน้าที่ของพรรค จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ส่วนกรณีที่ผู้สนับสนุนพรรคอนาคตใหม่โจมตีฝ่ายตรงข้ามอย่างมากนั้น คิดว่า เพราะความไม่พอใจจากประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศที่มีความรู้สึกโกรธ และไม่พอใจเสียงของตนเองไม่ได้รับการตอบสนอง ตามที่ได้นายกฯ คือ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ ไม่สอดคล้องกับความต้องการ จึงทำให้เกิดความโกรธแค้น ซึ่งก่อนโหวต ส.ว. หลายฝ่ายมองว่า ส.ว. มีเอกสิทธิ์ในการตัดสินใจของตนเอง  แต่เมื่อโหวตออกมาแล้ว  ส.ว. ทั้ง 249 คนกลับตัดสินใจไปในทิศทางเดียวกัน จึงเห็นชัดว่า ส.ว. ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อสืบทอดอำนาจของ คสช. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"