“สมยศ” ชี้ ตุลาการไทยหลังปี 49 รับใช้เผด็จการ-มือที่มองไม่เห็น


เพิ่มเพื่อน    

9 มิ.ย.2562 นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ประธานกลุ่มสังคมนิยมประชาธิปไตย เปิดเผยในงานเสวนาในหัวข้อ วิกฤตศรัทธาตุลาการ กับอนาคตประเทศไทยว่า  ตนตกเป็นจำเลยหลายคดี ทั้ง คดี หมิ่นประมาทโดยใช้สื่อสิ่งพิมพ์ หมิ่นเจ้าพนักงาน  รวมทั้ง ม.112 ซึ่งอำนาจตุลาการมีปัญหาตั้งแต่ปี 48-49 เรื่อยมา เนื่องจากอำนาจตุลาการเป็นอำนาจที่ไม่มีความเชื่อมโยงใดๆกับประชาชน ผุ้พิพากษามาจากการแต่งตั้ง ซึ่งผิดกับ อำนาจฝ่ายบริหาร และ นิติบัญญัติ ตอนที่ตนโดนจับกุม ตนมั่นใจว่าตนสู้คดีชนะแน่ เพราะสิ่งที่ตนแสดงออก เป็นสิทธิเสรีภาพในการแสดงความเห็น แต่ปรากฎว่า เมื่อขอประกันตัวเพื่อสู้คดีทั้งหมด 17 ครั้ง ตั้งแต่ศาลชั้นต้นไปถึงศาลฎีกา กลับไม่ได้รับอนุญาตโดยให้เหตุผลว่า โทษสูง กลัวหลบหนี 
ขณะที่คดี หมอนิ่ม มีการฆ่าคนตาย แต่ศาลชั้นต้นกลับให้ประกันตัว ทั้งที่เป็นสิทธิพื้นฐานในการต่อสู้คดี ขณะที่บางคดีอย่างการชุมนุมปิดทำเนียบ โดนคำสั่งจำคุก 8 เดือน ขณะที่คดี บุกบ้านพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ โดนศาลพิพากษกจำคุก 2 ปี 8 เดือน โดยจะมีการตัดสินสุดท้ายในวันที่ 26 ส.ค. 2562 ซึ่งเป็นลักษณะการดำเนินการ 2 มาตรฐาน เช่นเดียวกับกรณี ตรรกวิบัติ อย่างการไม่ให้สร้างรถไฟความเร็วสูง ใสมัยรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ แต่พอเปลี่ยนรัฐบาลกลับอนุญาตให้ทำได้โดยไม่มีคนค้าน 
“กรณีพรรคเพื่อไทยขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ศาลรัฐธรรมูญชี้แจงว่า ทำไม่ได้ เพราะจะเป็นการล้มล้างการปกครอง แต่กลับปล่อยให้มีการยึดอำนาจ ในส่วนของพรรคการเมือง จากพรรคไทยรักไทย สู่พรรคพลังประชาชน พรรคเพื่อไทย และกลายมาเป็นพรรคไทยรักษาชาติ ทั้งหมด 4 รุ่น ซึ่งผมก็ได้ยินมาว่า เร็วนี้ๆ น่าจะเป็นพรรคอนาคตใหม่ ก็ขอให้ขอลายเซ็นกันไว้ ซึ่งเรื่องเหล่านี้เป็นปัญหาของตุลาการ  ที่ผ่านมา ตุลาการไทย ทำหน้าที่ 3 อย่างตั้งแต่ปี 2549 คือ 1.รับใช้เผด็จการอย่างเป็นรูปธรรม 2.ตุลาการทำเพื่อตัวเอง อย่างการรับตำแหน่ง ขององค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ 2550 3.ตุลาการทำงานรับใช้มือที่มองไม่เห็น ซึ่งปรากฎการณืดังกล่าวเกิดขึ้นอยู่หลายครั้ง และแน่นอนว่า มือนั้นยังคงมีอยู่” นายสมยศระบุ  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"