'มาดูโร' เปิดพรมแดนชั่วคราว เวเนฯ หลายหมื่นแห่เข้าโคลอมเบีย


เพิ่มเพื่อน    

ชาวเวเนซุเอลาหลายหมื่นคนแห่ข้ามชายแดนเข้าโคลอมเบียเมื่อวันเสาร์ เพื่อขนอาหาร, ยาและสิ่งของจำเป็น ภายหลังประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร อนุญาตให้เปิดจุดผ่านแดนที่ถูกปิดมานานหลายเดือนเพราะวิกฤติการเมือง

ประชาชนรอคิวข้ามแดนที่สะพานไซมอนโบลิวาร์ จากเมืองซันอันโตนีโอเดลตาชีราในเวเนซุเอลา ไปยังเมืองกูกูตาของโคลอมเบีย เพื่อซื้ออาหารและสิ่งของจำเป็น เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2562 / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายน 2562 ว่าประธานาธิบดีมาดูโรมีคำสั่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาให้เปิดชายแดนติดกับโคลอมเบีย ที่รัฐตาชีรา เป็นการชั่วคราว จุดผ่านแดนในรัฐทางภาคตะวันตกแห่งนี้อยู่ใกล้กับสถานที่เป็นศูนย์รวมสิ่งของบรรเทาทุกข์จากนานาประเทศ ซึ่งรัฐบาลฝ่ายซ้ายของเวเนซุเอลาเคยปฏิเสธไม่รับ

    เข้าสู่เช้าวันเสาร์ ประชาชนหลายพันคนเร่งรีบไปยังสะพานข้ามแดนที่เชื่อมระหว่างเวเนซุเอลากับโคลอมเบีย แถวรอผ่านแดนยาวเหยียด เบลกี รันเคล หญิงชาวเวเนซุเอลาวัย 35 ปีกล่าวทั้งน้ำตาหลังจากรอนาน 3 ชั่วโมงพร้อมกับลูกสาววัย 5 และ 8 ขวบว่า ลูกสาวของเธอทั้งสองคนเป็นไข้เลือดออก จำเป็นต้องข้ามไปรักษาที่โคลอมเบีย

    บีบีซีอ้างข้อมูลจากกระทรวงการต่างประเทศโคลอมเบียว่า ในวันเสาร์ มีประชาชนข้ามแดนจากเวเนซุเอลามากกว่า 30,000 คน และเกือบ 37,000 คนเดินทางกลับไปภายในวันเดียวกัน

    ก่อนหน้าที่เวเนซุเอลาจะปิดพรมแดนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ แต่ละวันจะมีผู้คนข้ามแดนที่สะพานไซมอนโบลิวาร์อินเตอร์เนชันแนล จากเมืองซันอันโตนิโอเดลตาชีราของเวเนซุเอลา ไปยังเมืองกูกูตาของโคลอมเบีย ประมาณ 30,000 คน

    วิกฤติการเมืองในเวเนซุเอลาทำให้รัฐบาลสั่งปิดสะพานแห่งนี้แล้วนำตู้คอนเทนเนอร์มาวางกั้นไว้ เพื่อป้องกันการขนส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์เข้าประเทศ รัฐบาลของมาดูโรอ้างว่าความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมตามการร้องขอของฮวน ไกวโด ผู้นำฝ่ายค้านที่มากกว่า 50 ประเทศหนุนหลังให้เป็นประธานาธิบดี อาจเป็นข้ออ้างในการรุกรานของกองทัพต่างชาติ ตู้สินค้าเหล่านี้ยังไม่ได้ถูกเคลื่อนย้ายออกจากสะพาน เพียงแต่เปิดช่องให้ผ่านได้เท่านั้น

    ในคำประกาศจุดผ่านแดนนี้อีกครั้งผ่านทวิตเตอร์ มาดูโรบอกว่า ชาวเวเนซุเอลารักสันติ แต่ก็พร้อมปกป้องเอกราชและการกำหนดการปกครองด้วยตนเอง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"