ฝรั่งเศสปฏิเสธข่าวให้ 'ไกวโด' ผู้นำฝ่ายค้านเวเนซุเอลาซุกในสถานทูต


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลฝรั่งเศสปฏิเสธคำกล่าวอ้างของรัฐมนตรีต่างประเทศของเวเนซุเอลา ที่ว่าฮวน ไกวโด ผู้นำฝ่ายค้านที่สหรัฐรับรองเป็นประธานาธิบดีชั่วคราวของเวเนซุเอลา เข้าไปหลบภัยภายในสถานทูตของฝรั่งเศสในกรุงการากัส

แฟ้มภาพ ฮวน ไกวโด ผู้นำฝ่ายค้าเวเนซุเอลา ปราศรัยที่กรุงการากัส เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2562

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 5 มิถุนายน 2563 อาเยส วอน แดร์ มูห์ล โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของฝรั่งเศส แถลงยืนยันว่า ฮวน ไกวโด ผู้นำฝ่ายค้านเวเนซุเอลา ไม่ได้อยู่ภายในที่พักอาศัยของฝรั่งเศสในกรุงการากัส และฝรั่งเศสยืนยันกับทางการเวเนซุเอลามาหลายครั้ง

    แหล่งข่าวทางการทูตของฝรั่งเศสชี้แจงเพิ่มเติมว่า ไกวโดไม่ได้อยู่ในสถานที่ตั้งทางการทูตแห่งใดของฝรั่งเศสแม้แต่แห่งเดียว

    ฝรั่งเศสเป็น 1 ในมากกว่า 50 ประเทศที่ให้การรับรองไกวโดเป็นประธานาธิบดีชั่วคราวของเวเนซุเอลา หลังจากสภาผู้แทนราษฎรที่พรรคฝ่ายค้านครองเสียงข้างมากกล่าวโทษว่าประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร ช่วงชิงอำนาจจากการชนะการเลือกตั้งสมัยที่ 2 ที่ถูกกล่าวหาว่ามีการทุจริตอย่างแพร่หลายเมื่อปี 2561

    เมื่อวันพฤหัสบดี ฮอร์เก อาร์เรอาซา รัฐมนตรีต่างประเทศเวเนซุเอลา กล่าวอ้างว่า ไกวโดอยู่ในสถานทูตฝรั่งเศสประจำกรุงการากัส และยังกล่าวหาทางการสเปนด้วยว่าให้ที่พักพิงเลโอโปลโด โลเปซ ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลเวเนซุเอลาอีกคน โดยบอกว่าเวเนซุเอลาไม่สามารถเข้าไปภายในสถานทูตใดๆ และการใช้กำลังเข้าจับกุมนั้นเป็นไปไม่ได้

    สามวันก่อนหน้านั้น มาดูโรแย้มว่า คู่อริทางการเมืองของเขารายนี้กำลัง "หลบซ่อน" อยู่ภายในที่ตั้งทางการทูต แต่ไกวโดทวีตตอบโต้ว่าเป็นเรื่องโกหก

    ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างฝรั่งเศสกับเวเนซุเอลา ซึ่งเดิมตึงเครียดอยู่แล้วจากกรณีที่ฝรั่งเศสให้การรับรองไกวโด กลับเลวร้ายลงอีกในช่วงหลายเดือนมานี้ โดยฝรั่งเศสกล่าวหาว่าเวเนซุเอลากลั่นแกล้งเอกอัครราชทูตของตน

    เมื่อเดือนพฤษภาคม ฝรั่งเศสเคยเรียกทูตเวเนซุเอลาเข้าพบ โดยกล่าวหาว่ารัฐบาลมาดูโรกลั่นแกล้งสถานทูตฝรั่งเศสในกรุงการากัส เช่นการตัดน้ำและไฟที่พักของทูต

    ไกวโดเคยขัดขืนคำสั่งห้ามเดินทางออกนอกประเทศเมื่อเดือนมกราคม ในการเดินสายเยือนยุโรปเพื่อระดมเสียงสนับสนุนในการโค่นล้มมาดูโร และได้พบเจรจากับประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ซึ่งประกาศสนับสนุนเขาอย่างหนักแน่น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"