ดีลยื้อตั้งรัฐบาล รอ 'บิ๊กตู่' เคาะ!


เพิ่มเพื่อน    

      ดีลการเจรจาต่อรองระหว่างพรรค พลังประชารัฐ กับพรรคร่วมรัฐบาล ประชาธิปัตย์-ภูมิใจไทย ทำท่าจะยืดเยื้อ จบยากเสียแล้ว

      หากเป็นแบบนี้ต่อไปการจัดทำโผคณรัฐมนตรี ประยุทธ์ 2 ก็จะล่าช้าตามไปด้วย!!!

      มองไปแล้ว สุดท้าย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่กำลังจะกลับมาเป็น นายกฯ รอบสอง ในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้านี้ อย่างไรหลังเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ คงจะเล่นบท ลอยตัว ปล่อยให้ คีย์แมนพลังประชารัฐ ไปเจรจากับแกนนำ ประชาธิปัตย์-ภูมิใจไทย ในเรื่องโควตารัฐมนตรี แล้วตัว บิ๊กตู่ ไม่ทำอะไรเลยคงไม่ได้แล้ว เพราะโดยสภาพการเมือง พล.อ.ประยุทธ์ คือนักการเมืองเต็มตัว อีกทั้งก็คือคนจาก

       "พลังประชารัฐ"!!!

      ดังนั้น เมื่อการเจรจาต่อรองแบ่งเก้าอี้รัฐมนตรีที่ยังมีปัญหากันอยู่ ทั้งกับ กระทรวงเกษตรฯ ที่ประชาธิปัตย์ยืนกรานไม่ยอมปล่อย ต่อให้มีข้อแลกเปลี่ยนที่พลังประชารัฐ ตอนแรกขอแลกกับ กระทรวงศึกษาธิการ แต่เมื่อ ปชป.ไม่มีท่าทีตอบรับ ก็ยื่นเงื่อนไขให้ดูแลกระทรวงยุติธรรม หรือกระทรวงการต่างประเทศ พ่วง 1 รมช. ที่อาจถึงขั้นให้ รมช.การคลัง เพื่อแลกกับกระทรวงเกษตรฯ แต่ฝ่าย ปชป.ยังไม่มีท่าทีตกลง

      เช่นเดียวกับ กระทรวงคมนาคม ที่ อนุทิน ชาญวีรกูล ก็ยืนกรานไม่คลายออก แม้แกนนำพลังประชารัฐจะพยายามต่อรอง เอากระทรวงพลังงานมาแลก ที่ล่าสุด อนุทิน ก็ย้ำอย่างชัดเจน

       "ทุกอย่างจบเรียบร้อยไปตั้งนานแล้ว ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ทั้งสิ้น"

      ที่ก็คือ ยืนกราน 3 รมว.คมนาคม-สาธารณสุข-การท่องเที่ยวและกีฬา ยังไงก็ต้องเป็นโควตาภูมิใจไทย

      เมื่อยังหาจุดลงตัวไม่ได้เช่นนี้ ก็คาดได้ว่า หลัง พล.อ.ประยุทธ์ เข้ารับตำแหน่งนายกฯ อย่างเป็นทางการ ก็มีความเป็นไปได้ ที่สุดท้าย บิ๊กตู่ ก็ต้องลงมาเคลียร์ปัญหาภายในพรรคร่วมรัฐบาลเอง แม้อาจไม่ถึงขั้นเรียกแกนนำสองพรรค ประชาธิปัตย์-ภูมิใจไทย มานั่งคุย แต่ยังไงก็ต้องมีการติดต่อประสานเป็นการภายในส่วนตัว

      นอกจากนี้ยังต้องฟังสรุปปรีฟการเจรจาต่อรองจากแกนนำพรรคพลังประชารัฐ สาย 4 อดีต รมต. มาประมวล ก่อนที่สุดท้าย อาจต้องมีการ เปิดโต๊ะ เจรจารอบสุดท้าย

      เพราะหากยังปล่อยให้ อึมครึม มีการส่งเสียงทวงสัญญา ข้อตกลง จากแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลแบบนี้ไปเรื่อยๆ ย่อมไม่เป็นผลดีต่อภาพลักษณ์รัฐบาลประยุทธ์ 2 แน่นอน

       หมดเวลาลอยตัว-ต้องลงมาเคลียร์และตัดสินใจ ในการตั้งรัฐบาล ฟอร์มทีม ครม. คือภารกิจร้อนเรื่องแรกๆ หลังบิ๊กตู่เป็นนายกฯ อย่างเป็นทางการ. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"