คิงพาวเวอร์ได้คะแนนนำเก็บเรียบดิวตี้ฟรีสนามบินภูมิภาค


เพิ่มเพื่อน    


10 มิ.ย.62-นายวิชัย บุญยู้ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. สายงานพัฒนาธุรกิจและการตลาด เปิดเผยว่าตามที่ทอท.ได้จำหน่ายเอกสารการยื่นข้อเสนอการดำเนินงานให้สิทธิประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร(ดิวตี้ฟรี) ท่าอากาศยานภูมิภาค (ภูเก็ต เชียงใหม่ หาดใหญ่) และได้มีการเปิดซองเสนอค่าตอบแทนและประกาศผลคะแนนสูงสุด ซึ่งผู้ที่ได้รับคะแนนรวมสูงสุด คือ บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด โดยผู้ชนะได้เสนอค่าตอบแทนสูงกว่าที่ ทอท.เคยได้รับอยู่เดิมและสูงกว่าที่ ทอท.คาดหมาย 

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.ทอท.กำหนดให้มีการยื่นข้อเสนอการดำเนินงาน โดยมีผู้มายื่นข้อเสนอ 3 ราย ได้แก่ 1.  บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด 2.  บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ยื่นข้อเสนอการดำเนินงานในนามกิจการร่วมค้าการบินกรุงเทพ ล็อตเต้ ดิวตี้ฟรี (ท่าอากาศยานภูมิภาค) ประกอบด้วย บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) บริษัท โฮเต็ล ล็อตเต้ จำกัด และบริษัท บางกอกแอร์เวย์สโฮลดิ้ง จำกัด 3.  บริษัทโรงแรมรอยัลออคิด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ยื่นข้อเสนอการดำเนินงานในนามกิจการร่วมค้า ประกอบด้วย บริษัทโรงแรมรอยัลออคิด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), บริษัท เอ็มไพร์ เอเชีย กรุ๊ป จำกัด และ WDFG UK LIMITED

รายงานข่าวแจ้งว่าก่อนหน้านี้มีเอกชนยื่นข้อเสนอ 3 ราย คือ คิง เพาเวอร์, กลุ่มบางกอกแอร์เวย์ส และกลุ่มโรงแรมรอยัลออคิด จากจำนวนเอกชนที่ซื้อซองข้อเสนอไป 4 ราย โดยกลุ่มเซ็นทรัลไม่ได้มายื่นซองข้อเสนอ ซึ่งพบว่าคิงเพาเวอร์ ได้คะแนนสูงสุด 96 ตามมาด้วยกลุ่มโรงแรมรอยัลออคิด 86 คะแนน และกลุ่มบางกอกแอร์เวย์ส 84 คะแนน

ด้านนายวิทวัส วิภากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัทโรงแรมรอยัล ออคิด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)กล่าวว่ายอมรับว่าเสียใจและเสียดาย เพราะตั้งเป้าว่าจะทำดิวตี้ฟรีในเมืองไทยร่วมกับพันธมิตรอันดับ 1 ของโลก และจะนำสินค้าไทยไปจำหน่ายในต่างประเทศ

นายวิทวัสกล่าวต่อว่าส่วนการเปิดประมูลโครงการพัฒนาพื้นที่ในอนาคตอาทิ โครงการพัฒนาพื้นที่ร้านค้าปลอดภาษี (Duty Free) ภายในสนามบินดอนเมือง ซึ่งสัญญาสัมปทานปัจจุบันจะหมดลงใน เดือน ก.ย. 2565 และ เคาน์เตอร์จุดส่งมอบสินค้า หรือ pick up counter ทั้งสนามบินสุวรรณภูมิ สนามบินดอนเมืองและสนามบินภูเก็ต โดยเฉพาะ Pick Up Counter กลุ่มรอยัลออคิดยังคงแสดงความสนใจที่จะเข้าร่วมประมูลต่อ ทั้งนี้ทอท.มีกำหนดรายงานผลการพิจารณาข้อเสนอของเอกชนในการประมูลดิวตี้ฟรี และพื้นที่เชิงพาณิชย์ สนามบินสุวรรณภูมิ รวมทั้งดิวตี้ฟรี 3 สนามบินภูมิภาคเข้าที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณารายได้ในวันที่ 12 มิ.ย.นี้ ก่อนเสนอคณะกรรมการบริษัทในวันที่ 19 มิ.ย. 2562

รายงานข่าวระบุว่าบริษัท คิงเพาเวอร์ นั้นได้ชนะการประมูลงานพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์และร้านค้าปลอดภาษีอากร(Duty Free) ในทุกสัญญาที่มีการเปิดประมูลครั้งนี้ แบ่งเป็น สัญญา Duty Free สนามบินสุวรรณภูมิ สัญญา Duty Free สนามบินภูเก็ต สนามบินเชียงใหม่ และสนามบินหาดใหญ่ สัญญาพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์สนามบินสุวรรณภูมิ ปัจจุบัน คิงเพาเวอร์บริหารDuty Free สนามบินดอนเมืองซึ่งมีสัดส่วนผู้โดยสารมากกว่า 30% ของผู้โดยสารตลอดปี ตลอดจนเป็นเจ้าของ Duty Free ภายในเมือง มากกว่า 3 แห่ง(Downtown Duty Free) ทั้งในกรุงเทพมหานครและเมืองท่องเที่ยวหลักอย่าง จ.ภูเก็ต
จากการเปิดเผยตัวเลขรายได้ดิวตี้ฟรี พบว่าในแต่ละปีกิจการดิวตี้ฟรีภายในสนามบินสุวรรณภูมิอยู่ที่ 33,000 ล้านบาท ขณะที่ดิวตี้ฟรีสนามบินภูมิภาคมีรายได้ปีละ5,500 ล้านบาท และงานบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในสนามบินสุวรรณภูมิ 5,000 ล้านบาท ขณะที่รายได้จากดิวตี้ฟรีนอกสนามบินของคิงเพาเวอร์นั้นอยู่ที่ปีละ 56,000 ล้านบาท เบ็ดเสร็จแล้วในแต่ละปีกิจการดิวตี้ฟรีโดยรายได้ไม่ต่ำกว่าปีละ 100,000 ล้านบาท พร้อมกำไรราว 8,000 ล้านบาทต่อปี


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"