‘ชัย โภชนา’ ข้าวหมูแดงสูตรโบราณ ตรงข้ามวัดใหม่ช่องลม ถ.เพชรบุรี


เพิ่มเพื่อน    

พูดถึงอาหารจานเดียวที่หากินง่าย สั่งปุ๊บได้ปั๊บ รอไม่นาน แถมยังอิ่มอร่อยสบายกระเป๋า ได้พลังงานแบบเต็มๆ เชื่อว่าต้องมีชื่อของ “ข้าวหมูแดง” ติดโผแน่นอน ด้วยความหอมของหมูแดงย่างแบบโบราณ หมูกรอบนอกนุ่มใน น้ำราดเหนียวข้นกลมกล่อม ถูกใจทั้งเด็กและผู้ใหญ่

วันนี้ขอเชิญชวนให้ไปลิ้มลองข้าวหมูแดงร้าน “ชัยโภชนา” ริมถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ที่ตั้งร้านหาไม่ยาก ถ้ามาจากด้านประตูน้ำ ผ่านรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีเพชรบุรี ตัดกับถนนอโศก ตรงมาอีกนิดจะเห็นร้านชัยโภชนาอยู่ทางซ้ายมือ ตรงข้ามวัดใหม่ช่องลม หากขับรถมาก็เข้าไปจอดได้ในปั๊มเอสโซ่ที่อยู่ใกล้ๆกัน

เจ้าของร้านคือ คุณชาญชัย ชาญพิชิตวนิช อายุ 71 ปี แรกเริ่มเดิมทีเปิดร้านขายข้าวหมูแดงกับพี่ชายแถวสามย่านตั้งแต่อายุไม่ถึง 20 ปี ก่อนจะมาสร้างตำนานความอร่อยอยู่ริมถนนเพชรบุรีตัดใหม่จนถึงวันนี้ก็นับเป็นเวลา 40 ปีแล้ว

คนที่แนะนำให้ผมรู้จักร้านนี้ก็คือ คุณธารา ชาญพิชิตวนิช ประชาสัมพันธ์คนเก่งแห่งธนาคารออมสิน ที่มักจะออกสำรวจดัชนีเศรษฐกิจรากหญ้าด้วยการตระเวนชิมอาหารข้างทาง ด้วยความที่ชอบเสาะหาของอร่อยเหมือนกับผม คุยไปคุยมาถึงได้รู้ว่า เจ้าของร้านชัยโภชนาเป็นอาเจ็กของคุณธารา ซึ่งคลุกคลีอยู่กับอาชีพขายข้าวหมูแดงมาเนิ่นนานฝีมือไม่เป็นสองรองใครในวงการนี้

มาพูดถึงความอร่อยของข้าวหมูแดงร้านนี้ บอกได้เลยว่ารสชาติแบบโบราณแท้ๆ เพราะยังคงยึดสูตรดั้งเดิมไม่เคยเปลี่ยนแปลง หมูแดงหมักด้วยเครื่องเทศต่างๆทิ้งไว้ข้ามคืน แล้วนำไปย่างในถัง200 ลิตรเป็นเวลา 20 นาทีจนหอมกรุ่น เนื้อนุ่มลิ้นกำลังดี ตอนย่างใช้ไฟปานกลาง ควบคุมในอุณหภูมิพอเหมาะ ถ้าไฟแรงเกินไปก็จะทำให้เนื้อแห้งกระด้าง

ส่วนหมูกรอบร้านนี้ขายดีเป็นพิเศษ ลูกค้าชอบสั่งแยกต่างหากมากินอีกจาน กรอบนอกนุ่มใน ไม่แข็งไม่เหนียว เคี้ยวกรุบๆเพลินลิ้น ส่วนกุนเชียงสั่งทำพิเศษให้มีมันน้อยเนื้อเยอะย่างจนหอมน่ากิน

ส่วนน้ำราดออกสีน้ำตาลเข้ม ไม่ใส่สีผสมอาหาร ตั้งต้นจากน้ำต้มหมูกรอบใส่เครื่องเทศยาจีนและงาขาวคั่วบดละเอียด ใส่แป้งมันกับแป้งท้าวทำให้เหนียวไม่คืนตัว เคี่ยวจนน้ำข้นมีรสเค็มนำนิดๆ ดังนั้นใครไม่ชอบน้ำราดหวานๆ ก็ต้องติดใจร้านนี้แน่นอน อร่อยจนต้องขอน้ำราดเติมให้ชุ่มโชก ตามด้วยซีอิ๊วดำที่ใส่มาในขวด แยกต่างหากกับพริกน้ำส้ม ปรุงเองตามปากชอบ เมื่อกินกับแตงกวา ต้นหอมและพริกคั่วเองที่ใส่เกลือมานิดๆ รับรองอร่อยทุกคำ

สนนราคาสบายกระเป๋าเพียงแค่จานละ 40 บาทเท่านั้น ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นพนักงานบริษัทห้างร้านในย่านนั้น เปิดขายทุกวันตั้งแต่ 8โมงเช้าถึง 3 โมงเย็น คนแน่นร้านในช่วงมื้อเที่ยงจนต้องเพิ่มเติมด้านนอกร้าน

สำหรับวันจันทร์-ศุกร์จะมีเมนูก๋วยเตี๋ยวเนื้อตุ๋นและหมูตุ๋นเป็นทางเลือกให้ลูกค้าได้อร่อยแบบหลากหลาย คนที่ชอบก๋วยเตี๋ยวเนื้อห้ามพลาดเพราะเนื้อเปื่อยอร่อยจริงๆ ตุ๋นด้วยยาจีนแล้วอุ่นให้ร้อนตลอดเวลาในกระทะทองเหลืองที่ยังคงใช้ถ่านไม้ วัตถุดิบก็มีทั้งเนื้อสด เปื่อย ตับและลูกชิ้น ใส่ถั่วงอกและผักบุ้งลวก กากหมูกระเทียมเจียวทำเอง ราคาชามละ 40 บาทเช่นกัน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร.082-581-4107 และ 085-124-6041


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"