'สุณีข้าวหมูแดง' ความอร่อยริมทางรถไฟตลาดพลู


เพิ่มเพื่อน    

 

“ตลาดพลู” เพราะเป็นสถานที่ได้ชื่อว่า เป็นชานชาลาแห่งความอร่อย เป็นแหล่งรวบรวมของกินหลากหลายชนิด ร้านที่เปิดขายมานานและมีจุดเด่นในเรื่องความอร่อยจนถึงกับมีลูกค้าอุดหนุนไม่ขาดสาย ร้านที่ว่านี้คือ "สุณี" ข้าวหมูแดง สภาพร้านนั้นไม่ได้ขายอยู่ในตึกอาคาร แต่เป็นร้านขนาดเล็กๆที่ต้้งอยู่ในเพิง มีโต๊ะนั่งไม่กี่ตัวเท่านั้น ตั้งรวมปะปนอยู่กับร้านอาหารอีกหลายเจ้า ซึ่งเปิดขายอยู่ริมทางรถไฟ สถานีตลาดพลู มาเป็นเวลานานกว่า 60 ปีแล้ว โดยคุณป้าสุณี ลิมป์เฉลิม เป็นผู้บุกเบิกรุ่นแรก ขายตั้งแต่สมัยยังสาวๆจนทุกวันนี้ปล่อยให้รุ่นลูกเข้ามาสืบทอดและดูแลกิจการแทน ส่วนป้าสุณีก็มาช่วยเก็บเงินเป็นบางเวลา

จุดเด่นหมูแดงร้านนี้นอกจากเรื่องรสชาติความอร่อยที่ทุกคนต้องยอมรับแล้ว ในเรื่องคุณภาพสดใหม่และปริมาณคุ้มค่า รวมทั้งเรื่องราคาก็เป็นจุดเด่นสำคัญของร้านนี้ เพราะใส่ของให้แบบเต็มจานโดยไม่กลัวขาดทุน โดยนับเป็นเวลากว่า 20 ปีที่ผ่านมาตรึงราคาจานละ 30 บาทเท่านั้น และเพิ่งจะขยับขึ้นเป็น 35 บาทเมื่อเร็วๆนี้ ซึ่งแทบจะหากินในราคานี้ได้ยากแล้ว

คำแรกที่ได้ลองชิม ผมเลือกตักหมูกรอบก่อนเป็นอันดับ เพราะตัวหมูกรอบถือเป็นพระเอกประจำร้านที่ดึงดูดลูกค้าจำนวนมาก นอกจากความกรอบนอกนุ่มในที่เคี้ยวเพลินไม่มีสะดุด ไม่มีน้ำมันเยิ้มไหลจากหมูกรอบออกมาแล้ว ยังได้รสชาติของน้ำซอสแสนอร่อยที่ไม่เหมือนใคร

คุณป้าสุณี เผยว่าเป็นข้าวหมูแดงสูตรเหมยโจ ซึ่งเป็นตำบลหนึ่งในเมืองจีน สำหรับหมูแดงจะเลือกใช้เนื้อหมูส่วนสันนอกมาหมักกับเครื่องปรุงต่างๆ จนเข้าเนื้อ แล้วนำไปย่างบนเตาถ่านให้สุกหอม สังเกตดูว่าหมูแดงของที่นี่จะไม่มีมัน แต่ถ้าลองชิมแล้วก็ยังได้ความนุ่มหอม มีรสหวานๆเค็มๆเล็กน้อย ส่วนหมูกรอบ ก็จะเลือกใช้หมูสามชั้นที่เน้นชั้นของเนื้อมากกว่ามัน วิธีทำจะค่อนข้างแปลกกว่าร้านอื่นๆ แต่ก็ได้หมูกรอบอร่อยไม่น้อยคือ ปกติจะนำหมูสามชั้นไปต้มก่อนแล้วใช้เหล็กแหลมทิ่มให้เป็นรูพรุนๆเพื่อให้น้ำมันหมูไหลออกจนหมด แต่เจ้านี้ไม่ใช้วิธีต้ม แต่นำหมูสามชั้นไปย่างบนเตาถ่านจนกระทั่งสุกตามเคล็ดลับเฉพาะของทางร้าน ได้หนังกรอบ เนื้อนุ่มหอม ส่วนกุนเชียง ก็จะเลือกและคัดสรรมาเป็นพิเศษจากร้านเจ้าประจำ โดยเน้นที่กุนเชียงไม่มันมาก

ไฮไลท์เจ้านี้ก็คือ น้ำซอสสีแดงราดข้าวที่ต้องพิถีพิถันเป็นพิเศษ จะใช้กระดูกหมูส่วนสันหลังหรือที่เรียกว่า เล้ง มาเคี่ยวเป็นน้ำซุป จากนั้นผสมเครื่องปรุงรสและเครื่องเทศต่างๆ เคี่ยวรวมกันจนได้ที่ และจะใส่งาขาวเยอะเป็นพิเศษ เพื่อให้ได้กลิ่นและรสชาติที่หอมละมุน ลองชิมน้ำราดแล้วรสชาติกลมกล่อมกำลังดี มีรสหวานเค็มได้ที่ หากจะเพิ่มความจัดจ้านอีกนิดก็ยังมีน้ำจิ้มซีอิ้วผสมน้ำส้ม และพริกไว้กินแก้เลี่ยนอีกด้วย ส่วนผักแกล้มก็มีเฉพาะแตงกวาเท่านั้น ไม่มีต้นหอม

ถ้าสั่งหมูแดง หมูกรอบและกุนเชียง ขายขีดละ 40 บาทเท่ากัน ร้าน "สุณี ข้าวหมูแดง " ตั้งอยู่ที่ซอยเทอดไท 25 ตลาดริมทางรถไฟตลาดพลู เปิดขายทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00-20.30 น. โทร. 08-1700-5226


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"