ขนส่งบุรีรัมย์ชี้รถแห่เครื่องเสียงเข้าข่ายดัดแปลงสภาพ ผิดพรบ.ขนส่งทางบก พบมีมากกว่า 50 คัน


เพิ่มเพื่อน    

10 มิ.ย.62 - จากกรณีที่มีการออกมาตรการควบคุมรถแห่เครื่องเสียงเคลื่อนที่รับจ้างไปแสดงตามงานรื่นเริงต่างๆ เพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มวัยรุ่นที่มารวมตัวกันเต้นตามรถแห่ทะเลาะวิวาทย์ในหลายพื้นที่จังหวัดนั้น

ล่าสุด นายธีรนัย นพตลุง หัวหน้ากลุ่มวิชาการขนส่ง สำนักงานขนส่งจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ออกมาระบุถึงพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ขนส่งทางบกว่า รถที่มีการดัดแปลงสภาพให้เป็นรถแห่เครื่องเสียงที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน โดยเฉพาะทางจังหวัดภาคอีสานนั้น ทางกรมการขนส่งทางบกยังไม่มีนโยบายอนุญาตให้จดทะเบียนเป็นรถบรรทุกเฉพาะกิจได้เพราะไม่ได้ใช้ในการบรรทุกขนส่งสินค้า ปัจจุบันให้จดทะเบียนเป็นรถกระบะบรรทุกตามกฎหมายขนส่งเท่านั้น ซึ่งจะต้องมีความสูงจากพื้นไม่เกิน 4 เมตร

แต่เท่าที่ดูส่วนใหญ่รถแห่เครื่องเสียงน่าจะมีความสูงเกิน 4 เมตร ทั้งมีการดัดแปลงเกือบจะทั้งตัวรถ ใส่ลำโพง ติดไฟแสงสีต่างๆ ซึ่งไม่เป็นไปตามกฎหมายที่กำหนดไว้ จึงไม่สามารถมาทำการขอจดทะเบียนเป็นรถแห่เฉพาะกิจได้ ก็จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.ขนส่งทางบก ในข้อหา “ดัดแปลงสภาพให้ผิดไปจากรายการจดทะเบียนไว้” มีโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท ที่ผ่านมาก็มีการตรวจจับปรับไปแล้วหลายคัน

อย่างไรก็ตาม คาดว่าในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ จะมีรถแห่เครื่องเสียงทั้งที่มีเวทีแสดงสดบนรถและไม่มีเวทีไม่น้อยกว่า 50 คันและคาดว่าแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในพื้นที่ภาคอีสาน และในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ ก็มีการจัดมหกรรมรถแห่และจัดประกวดด้วยเช่นกัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"