นายกฯสั่งรับมือ ฝนถล่ม-น้ำท่วม อัศวินลั่นไม่ออก


เพิ่มเพื่อน    


    "อัศวิน" แจงฝนตกน้ำท่วมเมื่อวันศุกร์ เป็นเพราะระบายไม่ทันและอุโมงค์บางซื่อกระแสไฟขัดข้อง ถก กฟน.แล้วต่อไปหายห่วง โต้ "พี่ศรี" ลาออกไม่ทำให้น้ำหายท่วม ขออยู่ต่อจนครบวาระ นายกฯ สั่งมหาดไทยบูรณาการทุกหน่วยช่วยกันทำงานสร้างความเชื่อมั่นแก่ประชาชน
    เมื่อวันที่ 10 มิถุนายนนี้ ที่ศาลาว่าการ กทม.2 ดินแดง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะผู้บริหาร กรณีฝนตกเมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ที่ผ่านมา ส่งผลให้น้ำท่วมขังหลายจุดในพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า ได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงสาเหตุของปัญหาน้ำท่วมขังเกิดจากอะไร พบว่าปริมาณฝนที่ตกจำนวนมาก ทำให้ระบายน้ำไม่ทันและอุโมงค์ระบายน้ำบางซื่อขัดข้อง จึงได้เชิญตัวแทนการไฟฟ้านครหลวงมาร่วมกันตรวจสอบ โดยพบว่าฟิวส์ซึ่งทำหน้าที่ป้องกันอุปกรณ์ไฟฟ้าหรือระบบจากภาวะกระแสเกินพิกัด ของสถานีจ่ายไฟสามเสนและสถานีจ่ายไฟบางซ่อนชำรุด จึงสั่งการให้เปลี่ยนฟิวส์ของสถานีจ่ายไฟทั้ง 2 แห่ง จำนวน 6 ตัว พร้อมเพิ่มกำลังไฟเป็นขนาด 200 แอมป์ จากเดิม 100 แอมป์ เพื่อป้องกันปัญหาไฟตก ซึ่งจะส่งผลให้อุโมงค์ระบายน้ำบางซื่อไม่สามารถทำงานได้ และ กทม.ไม่สามารถหาไฟฟ้าสำรองได้ เนื่องจากอุโมงค์ระบายน้ำจะต้องใช้ไฟฟ้าจากสถานีจ่ายไฟที่มีกำลังจ่ายไฟขนาดใหญ่ เรื่องนี้ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งหาแนวทางหาไฟฟ้าที่มีกำลังไฟ 6,600 โวลต์ เพื่อสำรองในการทำงานของอุโมงค์ระบายน้ำ  
    ผู้ว่าฯ กทม.กล่าวว่า นอกจากการแก้ปัญหาระบบไฟฟ้าแล้ว ในช่วงฤดูฝนนี้ ได้ประสาน กฟน.ให้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ประจำจุดทุกอุโมงค์ระบายน้ำ และพื้นที่ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อเตรียมพร้อม หากไฟฟ้าเกิดขัดข้องอีก เจ้าหน้าที่สามารถแก้ปัญหาได้ทันที ตัดปัญหาการเข้าพื้นที่ล่าช้าเมื่อมีฝนตก โดย กทม.จะรับผิดอบภาระค่าใช้จ่ายทั้งหมด 
    "ยืนยันว่าอนาคตจะไม่มีปัญหาเครื่องสูบน้ำหรืออุโมงค์ระบายน้ำชำรุดอีกอย่างแน่นอน ส่วนระบบป้องกันน้ำท่วมอื่นๆ เช่น การขุดลอกทำความสะอาดคูคลอง การติดตั้งเครื่องสูบน้ำ การซ่อมแซมเครื่องสูบน้ำให้พร้อมใช้งาน กทม.ได้มีการเตรียมพร้อมไว้เรียบร้อยแล้ว"
    พล.ต.อ.อัศวินยังกล่าวถึงนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เผยแพร่ภาพถ่ายระบุปัญหาน้ำท่วมเกิดจากการทิ้งเศษวัสดุก่อสร้างและดินลงในคลองลาดพร้าว ขอชี้แจงว่าเป็นภาพเก่าเมื่อปี 2560-2561 ปัจจุบันไม่มีแล้ว ต้องขอบคุณที่ช่วยติดตามและสะท้อนปัญหาให้แก้ไข ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดที่ชี้แจง ไม่ใช่ข้อแก้ตัว แต่ยอมรับเป็นข้อบกพร่องของ กทม.เอง ส่วนที่นายศรีสุวรรณเสนอให้ตนลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. เพื่อแสดงความรับผิดชอบนั้น ประเด็นนี้ไม่อยากตอบโต้ เข้าใจว่าประชาชนได้รับความเดือดร้อน แต่หากลาออกไปแล้วใครจะทำ ถ้าตนลาออกแล้วน้ำไม่ท่วม ก็คงลาออกได้ แต่สุดท้ายแล้ว ตนก็ต้องออกไปตามวาระอยู่ดี ไม่ได้ยึดติดกับตำแหน่งอยู่แล้ว
    วันเดียวกัน พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทยบูรณาการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและการจราจรติดขัดในช่วงที่ฝนตกหนัก โดยเฉพาะในพื้นที่ กทม. และให้ขยายผลไปยังจังหวัดต่างๆ ที่เสี่ยงต่อการเกิดปัญหาดังกล่าว ทั้งเรื่องการระบายน้ำ ระบบไฟฟ้าเครื่องสูบน้ำ รถเสีย เสาไฟฟ้าและแผงป้ายโฆษณาล้ม และอื่นๆ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด 
    นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีกำชับว่าปัญหาน้ำท่วมและรถติดเป็นเรื่องที่ซับซ้อนและเกี่ยวข้องกับหลายฝ่าย จึงให้บูรณาการทั้งเจ้าหน้าที่พลเรือน ตำรวจ ทหาร จิตอาสา และสถาบันอาชีวศึกษา มาช่วยกันปฏิบัติหน้าที่ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน พร้อมทั้งขอความร่วมมือภาคเอกชนและประชาชนที่เป็นเจ้าของพื้นที่ที่เป็นเส้นทางระบายน้ำพิจารณาหารือกับเจ้าหน้าที่ เพื่อแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนต่อไป 
    ขณะที่ พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้สั่งการให้ฝ่ายปกครอง ทหาร และตำรวจ ประสานการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมการรับมืออุทกภัยที่อาจเกิดขึ้นในทุกพื้นที่ทั่วประเทศช่วงฤดูฝน โดยเฉพาะปัญหาน้ำหลาก ดินโคลนถล่ม และน้ำท่วมขังในเมืองใหญ่
    สำหรับกรุงเทพมหานคร ขอให้ฝ่ายปกครอง โดย กทม. ลงพื้นที่ประสานการทำงานร่วมกับชุมชนในทุกเขต เร่งสำรวจพื้นที่เสี่ยง กำหนดมาตรการป้องกันอันตรายจากไฟฟ้ารั่ว และการสัญจรบริเวณพื้นที่ก่อสร้าง โดยเฉพาะระบบระบายน้ำ โดยขอให้เปิดพื้นที่รับน้ำและติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมให้ครอบคลุมและเพียงพอ ควบคู่กับเร่งเปิดช่องทางระบายน้ำทั้งระบบ ที่อาจถูกปิดทับจากการปรับผิวถนน ขยะหรือเศษวัสดุก่อสร้าง ทั้งบนถนน ท่อระบายน้ำ อุโมงค์น้ำและคลองส่งน้ำ เพื่อลดปัญหาจราจรและความเสียหายต่อทรัพย์สินของประชาชน
    นอกจากนี้ ขอให้ตำรวจและทหารในทุกพื้นที่กระจายลงไปช่วยคลี่คลายปัญหาจราจร อันเกิดจากการชะลอตัวของรถ อุบัติเหตุและเครื่องยนต์ดับ โดยให้กองทัพพิจารณาสนับสนุนยานพาหนะล้อสูง และชุดช่าง คอยอำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชน และให้การช่วยเหลือ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย
    กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าถึงเที่ยงวันที่ 11 มิ.ย.นี้ ว่า ประเทศไทยมีปริมาณฝนเพิ่มมากขึ้น โดยบริเวณภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตกมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้
    สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรงขึ้น โดยบริเวณทะเลอันดามันตอนบน ตั้งแต่จังหวัดภูเก็ตขึ้นไป มีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันตอนบน ควรงดออกจากฝั่งในระยะ 1-2 วันนี้ 
    กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากในระหว่างบ่ายถึงค่ำ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"