อดีตไล่ล่าช่อตร.จ่อเอาผิด ชงป.ป.ช.ละเมิดจริยธรรม


เพิ่มเพื่อน    

  "คุณช่อ" อ่วม! สตช.สั่ง 3 หน่วยงานรวบรวมหลักฐานว่าผิดอาญา พ.ร.บ.คอมพ์และความมั่นคงหรือไม่ "ศรีสุวรรณ" ยื่น ป.ป.ช.ฐานละเมิดมาตรฐานทางจริยธรรม จ่อฟ้อง ม.112 คนดังพาเหรดวิจารณ์ยับ "ดร.เสรี" จัดหนักเขาด่าเพราะเธอเลว
    พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผช.ผบ.ตร.) ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) กล่าวถึงกรณีที่ น.ส.พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคอนาคตใหม่ โพสต์รูปใส่ชุดครุยจุฬาฯ แล้วกระทำกิริยาในลักษณะที่ไม่เหมาะสมว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่ได้นิ่งนอนใจ รวมถึงหลายๆ กรณีที่เกิดขึ้น ศปอส.ตร.ได้สั่งการไปยัง 3 หน่วยงานให้ตรวจสอบกรณีดังกล่าว
    1.กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ให้ตรวจสอบเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมของ น.ส.พรรณิการ์ว่าเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์หรือไม่  2.ให้กองกฎหมายและคดีสำนักงานตำรวจแห่งชาติตรวจสอบในกรณีดังกล่าวว่าเข้าข่ายมีความผิดอาญาหรือไม่ และ 3.มอบหมายให้ พล.ต.ท.สราวุฒิ การพานิช ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล (ผบช.ส.) ดำเนินการตรวจสอบในกรณีดังกล่าวว่ามีส่วนเกี่ยวกับความมั่นคงหรือไม่อย่างไร
    พล.ต.ท.ปิยะเปิดเผยว่า เบื้องต้นยังตอบไม่ได้ว่าผิดหรือไม่ผิด ต้องรวบรวมพยานหลักฐานให้ได้มากที่สุด รวมทั้งตรวจสอบเพื่อนที่อยู่ในรูปถ่ายด้วยว่ามีการกระทำความผิดหรือไม่ ถ้าผิดก็ดำเนินการไปตามกระบวนการกฎหมาย การดำเนินการของเจ้าหน้าที่ไม่เอาตัวบุคคลเป็นตัวตั้ง เจ้าหน้าที่ตรวจสอบทุกกรณีที่เข้าข่ายกระทำความผิด
    ด้านนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า แม้คุณพรรณิการ์จะพยายามชี้แจงกล่าวอ้างว่าเป็นการทำงานปฏิบัติการข้อมูลข่าวสารทางจิตวิทยา (หรือที่เรียกกันว่าเพจ IO) ให้แก่ คสช.กับสื่อมวลชนจำนวนหนึ่ง นำภาพที่เธอถ่ายเล่นๆ กับเพื่อนในช่วงรับปริญญาที่จุฬาฯ เมื่อปี 2553 มาโจมตีอย่างรุนแรง โดยพยายามเชื่อมโยงกับเรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์ก็ตาม
    แต่เนื่องจากตามมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดํารงตําแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ  พ.ศ.2561 ข้อ 5 และข้อ 6 ในหมวด 1 ว่าด้วยมาตรฐานทางจริยธรรมอันเป็นอุดมการณ์ ได้บัญญัติข้อห้ามไว้ชัดเจนว่า ส.ส.ต้องพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ และต้องยึดมั่นและธํารงไว้ซึ่งการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และไม่กระทําการใดที่ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ของการเป็น ส.ส. 
    นอกจากนั้นยังอาจเข้าข่ายการทุจริตต่อหน้าที่ และความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.112  อีกด้วย ซึ่งมีอัตราโทษค่อนข้างสูง คือ พ้นจากตําแหน่ง และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง และจะเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกําหนดเวลาไม่เกิน 10 ปีด้วยหรือไม่ก็ได้
     นายศรีสุวรรณกล่าวว่า เพื่อให้กรณีดังกล่าวเป็นข้อยุติว่าการกระทำดังกล่าวของช่อ-พรรณิการ์  เป็นการฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือไม่ สมาคมฯ จึงจะนำความพร้อมพยานหลักฐานไปร้องเรียนต่อ ป.ป.ช.เพื่อให้ใช้อำนาจตาม ม.87 ประกอบ ม.81 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2561 โดยเสนอเรื่องต่อศาลฎีกาเพื่อวินิจฉัยต่อไป ในวันอังคารที่ 11 มิ.ย. เวลา 13.00 น.
    ขณะที่ น.ส.พรรณิการ์ได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่า "ขอบคุณทุกกำลังใจที่ส่งมาทั้งหน้าไมค์หลังไมค์ และทุกคนที่ติด #Savepannika เราจะเดินไปด้วยกันเสมอค่ะ??"
    อย่างไรก็ตาม บุคคลที่มีชื่อเสียงหลายคนต่างวิจารณ์การกระทำที่ไม่เหมาะสมนี้ของ น.ส.พรรณิการ์ผ่านโซเชียลมีเดีย อาทิ ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชนและการตลาด โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า "เขาไม่ได้ด่าเธอเพราะเธอเป็นนักการเมือง แต่เขาด่าเธอเพราะเธอเลว และเขาไม่ได้ด่าเพื่อนเธอเพราะคนพวกนั้นเป็นเพื่อนเธอ แต่เขาด่าเพราะคนพวกนั้นเลวเหมือนเธอ" 
    "อย่าแถว่านี่คือ IO ของทหาร ใครเป็นคนโพสต์ภาพที่พวกเธอทำเลว ไม่ใช่ทหารแน่นอน คนเห็นภาพพวกนั้นแล้วด่าเธอและเพื่อนเป็นใคร ไม่ใช่ทหารแน่นอน คนที่ด่าพวกเธอ เขาทำเองหรือทหารสั่ง ไม่ใช่ทหารสั่งแน่นอน พวกเขารังเกียจเธอ พวกเขาไม่พอใจการกระทำของเธอ พวกเขาก็เลยด่าเธอ เข้าใจไหมคะ" ดร.เสรีระบุ
    ดร.จักษ์ พันธ์ชูเพชร กรรมการบริหารพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) โพสต์เฟซบุ๊กว่า "เพราะรักในหลวง...จึงเจ็บเกินกว่าจะถ่ายทอด บาดลึกเกินกว่าจะมองข้าม เพราะหนึ่งภาพแทนคำอธิบายได้ล้านคำ อดีตคือรากเหง้าของตัวคนที่แท้จริง กาลเทศะแห่งวิญญูชน สมาชิกสภาผู้ทรงเกียรติ"
    ดร.จักษ์ยังระบุว่า "ไม่มีหรอกการล่าแม่มด มีแต่คนชั่วใจคด กำลังหมดหนทางแถ #ความชั่วปรากฏ #กล้าทำก็น่าจะกล้ารับ #ความโสโครก #ฝีเน่ากำลังจะแตก"
    เฟซบุ๊กของหฤทัย ม่วงบุญศรี หรืออุ๊ นักร้องชื่อดัง ได้ระบุว่า "ผ่านมา 9 ปีแล้ว โพสต์นี้!!! คุณช่อมาไกลมาก เอาให้สุดทางนะ ไม่ต้องบอกว่าคนแกล้ง ทางเดินนี้คุณเลือกเองจริงๆ"
      ก่อนหน้านั้นหฤทัยได้โพสต์ข้อความว่า "คงรักและเทิดทูนคณะราษฎรมากกกกซินะ เอางี้ไหม เรามาสลับกัน กูเป็นคณะราษฎรบ้าง ขอยึดสมบัติตระกูลเอ็งให้เป็นสาธารณสมบัติทั้งหมด เอาไหม แล้วบอกพวกมึงว่า 'เพื่อความเท่าเทียมค่ะ'!!! พวงเอ็งจะยอมไหม ตั้งคำถามให้พวกมึงคิดกันเล่นๆ เอาไหมล่ะ"
    ปู-จิตกร บุษบา คอลัมนิสต์ชื่อดัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก โดยมีเนื้อหาดังนี้  "ถึง 'ช่อ' และ  'พ่อ' ของเธอ ฉันเข้าใจเธอนะ เธอคือมนุษย์คนหนึ่ง ที่มีสิทธิจะคิด มีสิทธิจะรัก มีสิทธิจะเลือก ซึ่งไม่จำเป็นต้องคิด รัก และเลือก เหมือนที่ฉันหรือคนอื่นๆ คิด แต่สิ่งที่เธอกับพ่อของเธอต้องรู้คิดก็คือ บนความไม่เหมือนกันนั้น มัน 'เคารพ' กันได้ 'พ่อของฉัน' ไม่ควรเป็นเรื่องสนุกของเธอ เหมือนที่ 'พ่อของเธอ' ก็ไม่ใช่เรื่องสนุกของฉัน
    ฉันเคารพและเทิดทูน 'ในหลวง' ของฉัน เพราะสิ่งที่ท่าน 'ทรงทำ' ไม่ใช่ฐานันดรศักดิ์ที่ท่าน 'ทรงมี'  ตาของฉันไม่บอด ใจของฉันไม่ปิด ฉันมีชีวิตบนแผ่นดินที่รู้และเห็น ว่าท่านทรงทำนุบำรุง ช่วยเหลือ และห่วงใยอย่างไร แม้โลกทั้งโลกยังประจักษ์ นำองค์ความรู้จากภูมิปัญญาของ 'ในหลวงของฉัน' ไปใช้ดับทุกข์ให้ประชาชนในหลายประเทศ ไม่มีใครสอนเธอใช่ไหม ไม่มีใครบอกเธอใช่ไหม เธอโตมากับเสื้อที่มีตราค้อน-เคียว ของพ่อของเธอเท่านั้นใช่ไหม ฉันสงสารเธอ เธอมีพ่อแบบนั้น เธอโตมากับโลกใบนั้น 
    อย่างไรก็ตาม เมื่อเธอต้องอยู่ในโลกใบเดียวกับฉัน และคนอื่นๆ เธอต้องเดินออกจาก 'โลกที่พ่อของเธอสร้างให้' แล้วฝึกนิสัย สันดาน การวางตัว ที่จะอยู่ร่วมโลกกับคนอื่นๆ เขา อย่างที่มนุษย์อยู่กับมนุษย์ที่แตกต่างหลากหลาย ไม่ใช่เหมือนที่อยู่กับพ่อของเธอ เพราะโลกใบนี้ ประเทศนี้ ไม่ใช่ใบที่พ่อเธอสร้าง และบอกกับเธอ
    หากไม่เคยมีใครเอารูปพ่อของเธอ มาถือ มาชี้หน้า มาล้อเลียน ให้ตลกขบขัน เธออย่าทำเช่นนั้นกับ 'พ่อของฉัน' เข้าใจไหมเธอ หากเธอหมกมุ่นกับเรื่องสิทธิเสรีภาพและความเท่าเทียม เธอเรียกร้องการยอมรับและเคารพกัน แม้คิดต่างกัน เธอได้ปฏิบัติต่อคนอื่นๆ ด้วยสิ่งนั้น ดีพอหรือยัง หรือแค่พูดไปให้สวยงาม แต่ไม่เคยนำมาปฏิบัติกับคนอื่นๆ เลย".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"