“ดอน” เมิน “เดอะวอชิงตันโพสต์” แพร่บทความวิจารณ์ปชต.ไทยจอมปลอม ชี้แค่ความเห็น 


เพิ่มเพื่อน    

11 มิ.ย.62- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีหนังสือพิมพ์เดอะวอชิงตันโพสต์ เผยแพร่บทความของกองบรรณาธิการ ซึ่งมีเนื้อหาแนะนำรัฐบาลสหรัฐอเมริกาว่ายังไม่ควรฟื้นฟูความสัมพันธ์กับไทยอย่างเต็มรูปแบบ ว่า เรื่องนี้ไม่ต้องชี้แจง เพราะเป็นเพียงความเห็นของสื่อ ความเห็นในลักษณะนี้ในเมืองไทยก็มีเยอะ เวลาคนต่างประเทศมาเขียน ส่วนใหญ่เอาข้อมูลมาจากคนในบ้านเราแล้วนำไปถ่ายทอด แม้เดอะวอชิงตันโพสต์จะเป็นสื่อดัง แต่จะเรียกว่าเป็นผู้มีอิทธิพลคงไม่ใช่ เพราะสิ่งที่มีอิทธิพลมากขณะนี้คือ โซเชียลมีเดีย 
อย่างไรก็ตาม ทางการสหรัฐฯไม่ได้สะท้อนความเห็นในลักษณะนี้มา และหลายประเทศมีแต่คนแสดงความยินดีกับเรา ไม่ได้สะท้อนความเห็นแง่ลบ อีกทั้งในวันนี้จะมีพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งนายกฯ และในอีกไม่กี่วัน ประเทศไทยจะเป็นประธานการประชุมสุดยอดอาเซียน  สิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นในประเทศไทยได้ดำเนินการไปตามกระบวนการที่ถูกต้อง ทุกขั้นตอนผ่านการรับรู้และรับรองกันมา

ผู้สื่อข่าวถามว่า กระทรวงการต่างประเทศไม่ได้ให้น้ำหนักกับบทความในลักษณะนี้ใช่หรือไม่ นายดอนกล่าวว่า ถ้าเราไปให้น้ำหนักเกือบจะทุกฉบับจะเป็นปัญหา  แต่เรารับฟังและรับรู้ว่ามีเสียงสะท้อนเช่นนี้ ซึ่งต้องถามว่าเสียงสะท้อนเหล่านี้มาจากอะไร เพราะบางครั้งคนที่เขียนเขาไม่เคยรับรู้ ไม่เคยเข้ามาเมืองไทย แต่แค่นำจิ๊กซอว์ต่างๆ ไป  ประกอบเป็นรูปเป็นร่าง ดังนั้น เชื่อว่าข่าวหลังจากนี้ ที่ออกมาจะเป็นเชิงสร้างสรรค์ จะช่วยลบเหลี่ยมของข่าวอื่นๆ ที่ออกมาในลักษณะนี้ได้ ตนต้องขอความร่วมมือจากสื่อในประเทศด้วย เพื่อให้บ้านเมืองเดินต่อไปได้ อย่าให้เสียงของคนบางคนที่ออกไปในเชิงยุยง ยุแหย่ หรือออกไปให้ข้อมูลกับต่างประเทศ ซึ่งเขาไม่ได้อยู่ในพื้นที่ ไม่ได้เห็นข้อเท็จจริง

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ว่าบทความของสื่อระดับโลก จะกระทบต่อการรับรู้ของต่างประเทศที่มีต่อประเทศ นายดอน กล่าวว่า ต้องเข้าใจว่าสื่อในโลกนี้มีมากมาย อย่าไปคิดว่าสื่อเดียวจะสามารถตัดสินหรือมีอิทธิพลเหนือความคิดความอ่านของคนทั้งหลาย ที่ผ่านมาในทางการทูตและการเมืองระหว่างประเทศ บางครั้งเราไม่ได้ให้ความสำคัญกับบางเสียงที่ไม่สร้างสรรค์ ไม่เป็นประโยชน์ เพราะถ้าให้ความสำคัญจะยิ่งไปกันใหญ่ ถ้าเรามัวแต่นั่งทุกข์ร้อนและตอบโต้จะเข้าทางเขา คนที่เขียนก็ได้ใจ สนุก สะใจและเขียนอีก ดังนั้น อย่าไปทำอะไรให้เข้าทางคนที่กำลังทำสิ่งที่มีผลกระทบต่อเสถียรภาพของบ้านเมือง

เมื่อถามถึงการดูแลคนไทยในเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ขณะนี้มีเหตุประท้วงกฎหมายอนุญาตให้ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปดำเนินคดีในจีน นายดอน กล่าวว่า สถานกงสุลใหญ่ของเราได้เตือนคนไทยให้ระมัดระวังการไปอยู่ในที่ชุมชน แล้ว อย่างไรก็ตาม การประท้วงที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องภายในระหว่างฮ่องกงกับจีน ซึ่งรัฐบาลฮ่องกงก็พยายามเดินหน้ากฎหมายดังกล่าวต่อไป

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"