คุก 6 เดือน ปรับ 1.5 หมื่น'ไต้ฝุ่น เคพีเอ็น'ฐานรีวิวเมจิกสกิน


เพิ่มเพื่อน    

11 มิ.ย.62-  ที่ศาลเเขวงพระนครใต้ พนักงานอัยการคดีศาลแขวง 4 ได้ยื่นฟ้องนายกนกฉัตร มรรยาทอ่อน หรือไต้ฝุ่น เคพีเอ็น อายุ 28 ปี อาชีพนักแสดง  1 ในกลุ่มดาราเน็ตไอดอล ที่รับรีวิวผลิตภัณฑ์อาหารเสริมในเครือเมจิกสกิน ด้วยวาจา ต่อศาลในความผิดฐาน โฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จ หรือเป็นการหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร อันเป็นความผิด พ.ร.บ.อาหารฯ ปี  2522 มาตรา 40, 70 ประกาศสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาเรื่องหลักเกณฑ์การโฆษณาอาหาร พ.ศ.2561

กรณีเมื่อช่วงเดือน ส.ค.จำเลยได้บังอาจโฆษณาคุณประโยชน์คุณภาพหรือสรรพคุณของอาหารชื่อ Slim Milk ผ่านช่องทางออนไลน์โปรแกรม Instagram ด้วยข้อความว่า “สวัสดีครับผมไต้ฝุ่น เคพีเอ็นวันนี้ผมมีผลิตภัณฑ์มาแนะนำให้ทุกคนนะครับ Slim milk ส่วนผสมนี้ทำให้เราผอมได้ผอมได้จริงๆ นะครับผลิตภัณฑ์ตัวนี้ปลอดภัย 100% เพราะฉะนั้นเรื่องโยโย่เอฟเฟคไม่มีแน่นอนเพราะเราไม่ได้ทำมาจากสารเคมีนะครับสามารถลดไขมันสะสมพุง ได้ใครที่หาตัวช่วยลดน้ำหนักลดความอ้วนนะครับผมแนะนำเลย Slim milk”  ซึ่งข้อความที่จำเลยกล่าวเป็นการโฆษณาว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวสามารถลดน้ำหนัก ลดความอ้วน ไม่โยโย่ เป็นการต้องห้ามไม่ให้โฆษณาตามประกาศสำนักคณะกรรมการอาหารและยาเรื่องหลักเกณฑ์การโฆษณาอาหาร พ.ศ.2561 ข้อ 4 (6) ประกอบบัญชีหมายเลข 1 แนบท้ายประกาศข้อ 2.5 อันเป็นการโฆษณาคุณประโยชน์คุณภาพหรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นการหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควรอันเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมาย เหตุเกิดที่แขวงสีลม เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร

โดยในวันนี้ นายกนกฉัตรกรือไต้ฝุ่นมีสีหน้ายิ้มแย้ม แต่ปฏิเสธให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน เนื่องจากเกรงว่าจะไม่ทันเวลาที่นัดไว้กับศาล 

ก่อนเริ่มพิจารณาศาลอ่านอธิบายฟ้องให้จำเลยฟังและได้ดำเนินการกระบวนการคุ้มครองสิทธิ์และเสรีภาพ โดยอธิบายสิทธิ์และหน้าที่ตามกฏหมาย ตลอดจนแนวทางในการบรรเทาความเสียหายแก่ผู้เสียหาย (ถ้ามี) ให้จำเลยทราบ สอบถามแล้วจำเลยไม่ต้องการทนายความ ให้การรับสารภาพตลอดข้อหา

จึงพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 มาตรา 40,70 จำคุก 1 ปี ปรับ 30,000 บาท จำเลยให้การรับสารภาพ เป็นประโยชน์แก่การพิจารณามีเหตุบรรเทาโทษลดโทษให้กึ่งหนึ่งตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 คงจำคุก 6 เดือน ปรับ 15,000 บาท จำเลยไม่เคยต้องโทษจำคุกมาก่อน เห็นสมควรให้โอกาสกลับตนเป็นพลเมืองดี โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 1 ปี

จากนั้น ในเวลา 17.00 น. นายกนกฉัตร เปิดเผยว่า ตนรู้สึกผิด ถ้าในอนาคตมีการติดต่องานมาก็ต้องตรวจสอบให้เข้มงวดกว่าเดิม แม้จะรู้สึกโล่งใจแต่ก็รู้สึกผิดอยู่ ต่อไปนี้ต้องระมัดระวังให้มากขึ้น มีสติมากขึ้น ส่วนผลกระทบตอนนี้น่าจะเป็นเรื่องความรู้สึก ตนรู้พร้อมทุกคนว่าเป็นผลิตภัณฑ์ผิดกฎหมาย จึงได้บอกกับ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. ว่า ยินดีจะให้ความร่วมมือ เพราะเกิดจากการกระทำของเรา และยินดีจะเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมาย ฝากถึงเพื่อนๆน้องๆนักแสดง ตนคิดว่างานรีวิวคงมีมาเรื่อยๆ ก่อนที่จะรีวิวอะไรต้องตรวจสอบให้เข้มข้น เราไม่มีทางรู้ว่าของมี อย.จริงหรือปลอม ถ้าเป็นไปได้อาจต้องส่งให้ อย.ตรวจสอบ อย่างน้อยอย่าตัดสินใจเอง ให้ทางผู้ใหญ่หรือ อย.ช่วยตัดสินใจ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"