เจ้าของรถแห่วอนภาครัฐผ่อนปรนไม่ให้กระทบอาชีพ ชี้แก้ปัญหาทะเลาะวิวาทไม่ตรงจุด


เพิ่มเพื่อน    

ผู้ประกอบการรถแห่เครื่องเสียงที่บุรีรัมย์ วอนภาครัฐผ่อนปรนมาตรการเอาผิดรถแห่ หวั่นกระทบอาชีพ คนตกงานเพียบ พร้อมปฏิบัติตามกฎระเบียบ ชี้ต้นเหตุวัยรุ่นทะเลาะวิวาทไม่ได้เกิดจากรถแห่ แต่เกิดจากความมึนเมามีเรื่องเขม่นกันมาก่อน

11 มิ.ย.62 - จากกรณีที่หน่วยงานภาครัฐได้มีมาตรการคุมเข้มรถแห่เครื่องเสียงเคลื่อนที่หลังจากเกิดปัญหากลุ่มวัยรุ่นที่ไปรวมตัวกันเต้นสนุกสนานตามรถแห่ในงานต่างๆ ก่อเหตุทะเลาะวิวาทยกพวกชกต่อยกันในหลายพื้นที่นั้น

จากการลงพื้นที่สอบถามความคิดเห็นของผู้ประกอบการรถแห่เครื่องเสียง ซึ่งต่างก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า หากหน่วยงานภาครัฐออกมาตรการเอาผิดรถแห่ โดยเฉพาะเรื่องการดัดแปลงสภาพรถก็จะส่งผลกระทบต่อการทำมาหากินอย่างแน่นอน จึงอยากวิงวอนให้มีการพิจารณาผ่อนปรนเพื่อให้สามารถประกอบอาชีพได้ตามปกติ เพราะผลกระทบไม่ได้เกิดกับตัวผู้ประกอบการเท่านั้น แต่จะกระทบไปถึงทีมงาน รวมถึงนักร้อง นักดนตรีที่รับงานตามรถแห่ก็จะตกงาน ขาดรายได้ตามไปด้วย แต่หากหน่วยงานราชการที่มีหน้าดูแลรับผิดชอบจะมีการออกกฎระเบียบหรือข้อปฏิบัติต่างๆ เพื่อให้เป็นไปตามข้อกฎหมาย ผู้ประกอบการก็พร้อมที่จะปฏิบัติตาม เพื่อให้สามารถประกอบอาชีพ และรับงานได้ตามปกติโดยที่ไม่เกิดปัญหา

นายสมบัติ ทิพย์ธรรมมา ผู้ประกอบการรถแห่รายหนึ่ง บอกว่า อาชีพรถแห่เครื่องเสียงถือเป็นวิถีของคนอีสานที่มีมาแต่เดิมอยู่แล้ว แต่มีการพัฒนาปรับเปลี่ยนให้ทันต่อยุคสมัยเท่านั้น เพื่อให้เกิดความสะดวกมากขึ้น จากเดิมอาจจะเป็นขบวนแห่กลองยาว พัฒนามาเป็นรถปิกอัพ และปัจจุบันก็ปรับปรุงเป็นรถขนาดใหญ่ขึ้น เพราะนอกจากจะแค่เปิดเพลงก็ยังสามารถเล่นดนตรีสดบนรถได้ด้วย  ก็ทำให้ทันสมัยมากขึ้นแต่ยังคงความเป็นวิถีคนอีสาน ก็อยากให้หน่วยงานรัฐเห็นใจและเปิดโอกาสให้ประกอบอาชีพได้ตามปกติด้วย ซึ่งขณะนี้บางพื้นที่จังหวัดก็สามารถขออนุญาตเป็นรถเฉพาะกิจได้ แต่บางพื้นที่ก็ขอยังไม่ได้ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ให้ความชัดเจนด้วย

ส่วนสาเหตุที่กลุ่มวัยรุ่นทะเลาะวิวาทชกต่อยกัน ตนมั่นใจว่า ต้นเหตุไม่ได้เกิดจากรถแห่ แต่เกิดจากความมึนเมา ความคึกคะนอง และวัยรุ่นที่อาจจะเคยเขม่น หรือเป็นคู่อริกันมาก่อน พอมาเจอกันในงานที่มีรถแห่ จึงเกิดการทะเลาะชกต่อยกัน เพราะปัญหาวัยรุ่นยกพวกตีกันก็เกิดขึ้นในหลายๆ งาน และหลายพื้นที่ ซึ่งบางงานไม่ได้มีรถแห่ไปร่วมงานเลยก็ยังมีเหตุตีกัน จึงมองว่าหากการออกมาตรการเอาผิดรถแห่ เป็นการแก้ไขที่ปลายเหตุและไม่ตรงจุด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"