อนค.ยืมเงิน 'พ่อฟ้า' อลเวง ลุ้นระทึกผิดกฎหมายหรือไม่


เพิ่มเพื่อน    

 

   การเมืองหลังจบการเลือกตั้งยังคงร้อนแรงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะฝั่งพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ไม่ว่าจะเป็น “เจ๊ช่อ” พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค ที่กำลังเป็นกระแสอยู่ทุกวันนี้คือเรื่องโซเชียลมีเดีย ที่มีบางคนได้ขุดคุ้ยการกระทำในอดีตต่อสถาบันอย่างโจ่งแจ้ง ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค ที่โดนแจ้งข้อหาในความผิดฐานดูหมิ่นศาลตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 198 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ รวม 2 ข้อหา และ ”พ่อฟ้า” ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค รายนี้เยอะที่สุด ไม่ว่าจะเป็นกรณีการถือหุ้นสื่อวีลัก และเรื่องที่อ้างว่าให้พรรคยืมเงิน 250 ล้าน, 90 ล้าน, 110 ล้านบาท เพื่อในการดำเนินกิจกรรมของพรรค ซึ่งมีข้อสงสัยที่ว่าทำไมเงินเขย่งกันขนาดนี้     

                เมื่อเปรียบเทียบดูในไทม์ไลน์การกล่าวอ้างดังกล่าว เริ่มจากเมื่อวันที่ 19 มี.ค. ที่พรรณิการ์ได้บอกในรายการหนึ่งที่ออกอากาศทางช่อง 9 MCOT ซึ่งเป็นการกล่าวก่อนการเลือกตั้งว่าธนาธรให้พรรคยืมเงิน โดยทำสัญญากู้ 200-250 ล้าน ต่อมาในวันที่ 5 เม.ย. ธนาธรได้เปิดแถลงข่าวหลังการเลือกตั้ง ในงานอนาคตใหม่ไฟแรงเฟร่อ! ว่าพรรคอนาคตใหม่เป็นหนี้ตัวเอง 90 ล้าน และในวันที่ 14 พ.ค.2562 ซึ่งธนาธรได้ให้สัมภาษณ์ต่อสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย ว่า  “ผมต้องการที่จะเปิดเผยตรงไปตรงมา และเราก็แจ้งเรื่องเงินก้อนนี้ รวมถึงวิธีการใช้เงินของเรา ตอนนี้ในบัญชีของพรรคผมเป็นเจ้าหนี้การค้า (Account Payable) ร้อยกว่าล้าน ผมจำตัวเลขที่แน่ชัดไม่ได้ แต่น่าจะประมาณ 105 หรือ 110 ล้านบาทไทย ผมให้พรรคยืมเงิน” ทั้งที่เรื่องเงินเป็นเรื่องใหญ่มาก ให้คนยืมแต่ละครั้งเป็นเงินจำนวนมากยิ่งต้องจำได้ สุดท้ายตกลงแล้วให้ยืมเงินกี่บาทกันแน่ พูดไม่ตรงกันสักครั้ง

                หากเปิดกฎหมายพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 66 วรรคหนึ่งและวรรคสองระบุว่า บุคคลหรือนิติบุคคลใดจะบริจาคเงินหรือทรัพย์สินให้พรรคโดยมีมูลค่าเกิน 10 ล้านบาทต่อปีมิได้ กรณีดังกล่าวอาจเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 124 ผู้ใดไม่ปฏิบัติตามมาตรา 66 วรรคหนึ่งต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 5 ปี

                มาตรา 125 พรรคการเมืองใดที่รับบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด มีมูลค่าเกินที่กำหนดไว้ ตามมาตรา 66 วรรคสอง ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรค มีกำหนด 5 ปี และให้เงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด ส่วนที่เกินมูลค่าที่กำหนดไว้ตามมาตรา 66 ตกเป็นของกองทุนพัฒนาการเมือง

                ยังมีข้อสงสัยอีกว่าการใช้จ่ายเงินของพรรคอนาคตใหม่ ได้ดำเนินการเป็นไปตามมาตรา 87, 88, 89 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ระบุคือนำไปใช้จ่ายเพื่อดำเนินกิจกรรมทางการเมืองของพรรค โดยค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการเลือกตั้งของพรรคการเมืองและสมาชิก และค่าใช้จ่ายในการบริหารพรรคถูกต้องตามกฎหมายแล้วหรือไม่ โดยเฉพาะประกาศ กกต.เรื่องกำหนดจำนวนเงินค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2561 ที่กำหนดไว้ในข้อ 5 ว่าพรรคการเมืองต้องใช้จ่ายในการเลือกตั้ง ส.ส.ไม่เกิน 35 ล้านบาท ห้ามผู้สมัคร ส.ส.ใช้เงินหาเสียงเกิน 1.5 ล้านบาท จึงสงสัยว่าการใช้จ่ายเงินของพรรคอนาคตใหม่ในการเลือกตั้งเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ และเหตุใดจึงยืมเงินจากหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่กว่าร้อยล้านบาท

                โดยต่างฉบับปี 2550 กำหนดไว้ในข้อสุดท้ายว่ารายได้ของพรรคการเมืองจะมาจากรายได้อื่นๆ ซึ่งเป็นการกำหนดแบบปลายเปิด สามารถไปกู้ยืมหรือนำเงินมาจากแหล่งใดก็ได้ ทำให้พรรคการเมืองได้มีการกู้ยืมเงินจากผู้อื่นโดยเฉพาะนายทุน เพื่อป้องกันนายทุนมาครอบงำพรรค กฎหมายเลยต้องจำกัดการใช้เงินเอาไว้ตามรัฐธรรมนูญ 2560

                เรียกได้ว่าปลาหมอตายเพราะปากอย่างแท้จริง ที่พยายามจะอวดจนลืมไปว่าสิ่งที่พูดมาไม่ถูกหลักของกฎหมาย ไม่ใช่ว่า กกต.มีอคติกับพรรคพ่อฟ้า เรื่องนี้ไม่มีใครกลั่นแกล้ง แต่พยายามทำเองแล้วย้อนกลับมาโดนตัวเองอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"