ลุ้นทอท.ไฟเขียว”คิงเพาเวอร์”บริหารดิวตี้ฟรี


เพิ่มเพื่อน    


12 มิ.ย.62-นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า วันที่. 12 มิ.ย.นี้ จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพิจารณารายได้ ทอท. ซึ่งมีวาระพิจารณาสำคัญ  คือ ผลการประมูลจัดหาเอกชนบริหารสิทธิ์โครงการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) และพื้นที่เชิงพาณิชย์ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รวมไปถึงดิวตี้ฟรีใน 3 ท่าอากาศยานภูมิภาค (ภูเก็ต เชียงใหม่ หาดใหญ่)

“เมื่อผลการประชุมออกมาแล้ว ก็ยังไม่สามารถบอกเรื่องราคาประมูลได้ เนื่องจากได้ปรึกษาฝ่ายกฎหมายแล้ว พบว่าเรื่องนี้จะส่งผลกระทบต่อราคาหลักทรัพย์อย่างมีนัยยะ จึงต้องแจ้งผลกับทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ก่อน ดังนั้นจึงต้องให้บอร์ดอนุมัติในวันที่ 19 มิ.ย.นี้ และแจ้งผลไปยัง ตลท.ก่อน ข้อมูลรายละเอียดข้อเสนอด้านราคาจึงจะประกาศต่อสาธารณะได้”นายนิตินัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม ภายหลังบอร์ดพิจารณารายได้ และบอร์ด ทอท.เห็นชอบข้อเสนอของเอกชนทั้ง 3 สัญญาแล้ว จะเข้าสู่กระบวนการลงนามสัญญา ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการได้ในช่วงกลางเดือน ก.ค.นี้ หรือภายหลังบอร์ดอนุมัติราว 2 – 3 สัปดาห์ โดยระหว่างนี้เอกชนที่ได้สิทธิบริหารพื้นที่สามารถเข้าพื้นที่เพื่อสำรวจก่อนได้ แต่ยังไม่สามารถดำเนินการปรับปรุง เช่น ทุบสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่ได้ เนื่องจากต้องรอให้สัญญามีผลก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลการพิจารณาข้อเสนอเอกชนทั้ง 3 สัญญา พบว่าผู้ที่มีคะแนนสูงสุด เป็นอับดับ 1 คือ กลุ่มคิงเพาเวอร์ แบ่งออกเป็น ข้อเสนอในส่วนของโครงการดิวตี้ฟรี ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ยื่นข้อเสนอในนามบริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด ขณะที่โครงการบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ ยื่นข้อเสนอในนามบริษัท คิงเพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด และโครงการดิวตี้ฟรี 3 ท่าอากาศยาน ยื่นข้อเสนอในนาม บริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด โดยทั้ง 3 สัญญากลุ่มคิงเพาเวอร์ยื่นรายชื่อประมูลเพียงรายเดียว ไม่มีพันธมิตรร่วม

โดยทั้ง 3 สัญญาที่คิงเพาเวอร์ได้คะแนนสูงสุดนั้น ทอท.ชี้แจงว่าเป็นการพิจารณาตามเกณฑ์คะแนนกำหนด แบ่งออกเป็น 4 ส่วน คือ 1. แผนการดำเนินงานของผู้ยื่นข้อเสนอการดำเนินงาน ในสัดส่วน 40 คะแนน  2. แผนธุรกิจ 25 คะแนน 3. ค่าผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำรายปี 20 คะแนน และ 4. ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในเชิงธุรกิจ 15 คะแนน โดยการกำหนดสัดส่วนจะเน้นที่คะแนนจากการดำเนินงานรวมสูงถึง 80 คะแนน เนื่องจากต้องการได้เอกชนที่มีความสามารถในการบริหารธุรกิจ สร้างผลตอบแทนระยะยาว

สำหรับคะแนนการพิจารณาข้อเสนอของคิงเพาเวอร์ พบว่าทั้ง 3 สัญญาได้คะแนนสูงสุดอยู่ในเกณฑ์กว่า 90 คะแนน โดยข้อเสนอซองค่าตอบแทนมีการเสนอให้ ทอท.มากกว่าที่ได้รับอยู่ในปัจจุบัน และสูงกว่าที่ ทอท.คาดการณ์ไว้ อาทิ โครงการบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ คิงเพาเวอร์เสนอผลตอบแทนสูงกว่า 2 พันล้านบาทที่ ทอท.เคยได้รับอยู่ในปัจจุบัน ขณะเดียวกันยังเสนอส่วนแบ่งรายได้ที่ 20% ตลอดอายุสัญญา 10 ปี

นอกจากนี้ ทอท.ยังมีแผนจัดหาเอกชนบริหารจุดรับส่งสินค้า (Pick up counter) ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ทอท.โดยคาดว่าจะดำเนินการภายในสิ้นปี 2562 หรือไม่เกินต้นปี 2563 เช่นเดียวกับการเปิดประมูลดิวตี้ฟรีท่าอากาศยานดอนเมือง ที่จะหมดสัญญาสัมปทานจะสิ้นสุดในปี 2565 จะเริ่มขั้นตอนประมูลปีหน้า


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"