บันทึกหน้า 4.


เพิ่มเพื่อน    

 

เสร็จไปเปลาะหนึ่งแล้วสำหรับผู้นำรัฐบาลคนใหม่ (หน้าเดิม) อย่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งเวลานับจากนี้ก็เริ่มนับถอยหลัง ครม.บิ๊กตู่ 5 และ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ รวมทั้งอำนาจตามรัฐธรรมนูญชั่วคราวอย่าง มาตรา 44 ที่เริ่มจะหมดสภาพไปหลังจากคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ได้รับการโปรดเกล้าฯ และเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ ...๐

โดยคาดการณ์กันว่าภายในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ หรือ อย่างช้าสุดในต้นเดือนกรกฎาคม เราก็จะได้เห็นโฉมหน้าของรัฐมนตรีใหม่ (บางคน) ได้อวดโฉม ในขณะที่รัฐมนตรีหน้าเดิมบางรายอาจได้ไปต่อตามชื่อที่แพลมออกมาตั้งแต่ต้น โดยที่น่ารักน่าลุ้นมากที่สุดคือบรรดาพี่ๆ ของ บิ๊กตู่ ทั้ง พี่ป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และ พี่ป๊อก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา จะอยู่ยั้งยืนยงต่อไปหรือไม่อย่างไร ...๐

แต่หาก ดูจากท่าทีในช่วงเพลานี้ จะเห็น บิ๊กป้อม ออกตัวล้อฟรีนำร่องมา 1-2 สัปดาห์แล้วด้วยเรื่อง สุขภาพ ทั้งการให้สัมภาษณ์และภาพที่ปรากฏและหลุดออกมา (ตามทฤษฎี IO ที่ฝ่ายประชาธิปไตยแบบเหลี่ยมๆ ชอบโทษและอ้างอิง) ก็เชื่อว่า พี่ป้อม ของน้องๆ อาจไม่ได้ร่วมรัฐนาวาประยุทธ์ 2 แน่ๆ ซึ่งตอนนี้เสียงกระหึ่มว่าด้วยการควบเก้าอี้ รมว.กลาโหมของ ลุงตู่ แล้ว ...๐

แหม! ต้องบอกว่าเป็นการหลีกเลี่ยง ตำบลกระสุนตก อย่างแท้จริง เพราะต้องไม่ลืมว่า ในเวลาการบริหารงานของ รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์และ คสช.ในห้วง 4-5 ปีนั้น บิ๊กป้อม เป็นเป้าถล่มมาอย่างต่อเนื่อง แม้บ้างเรื่องบางราวจะยุติในแง่กฎหมายไปแล้ว แต่ก็มิวายถูกขุดถูกรื้อมาเหน็บมาจิกกัดอยู่สม่ำเสมอ หาก ลุงตู่ ยังดันทุรังกระเตงสังขารอันเจ็บป่วยที่ บิ๊กป้อม ประกาศอยู่ปาวๆ ให้นั่งรัฐมนตรี ก็ เชื่อได้เลยว่ากฐินอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประวิตร ต้องถูกจองเป็นเบอร์หนึ่ง แน่นอน ...๐

หันมาส่องโฉมรัฐมนตรีร่วมรัฐบาลกันบ้าง โดยเฉพาะ 2 พรรคร่วมอย่าง ประชาธิปัตย์-ภูมิใจไทย โดยในส่วนของ ปชป. ภายใต้บังเหียนของ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ที่ได้ 8 เก้าอี้นั้น ต้องบอกว่ายังชุลมุนชุลเกไม่จบไม่สิ้น เหมือนปัญหาภายในพรรคทั้งก่อนและหลังเลือกตั้งอย่างไรอย่างนั้น เพราะแม้ในตำแหน่งสำคัญอย่าง รมว.พาณิชย์, รมว.เกษตรฯ, รมช.มหาดไทย และรองนายกฯ จะสะเด็ดน้ำแล้ว แต่ดูเหมือนในอีก 4 เก้าอี้ทั้ง รมว.พัฒนาสังคมฯ, รมช.สาธารณสุข รมช.คมนาคม และ รมช.ศึกษาฯ ยังคงตกลงกันไม่ได้ว่าจะใช้สูตรไหนในการเคาะชื่อกันแน่ ...๐

ต่างจากโควตารัฐมนตรีในค่าย ภูมิใจหนู ที่ในช่วงสัปดาห์นี้ อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค ที่ได้กลายเป็น ไอดอลนักการเมืองในเฟซบุ๊ก จากการเข้าไปตอบความคิดเห็นด้วยตัวเองแบบไม่ใช้ ตัวแทน หรือ อวตาร ทั้งหลายใน 8 เก้าอี้นั้นเรียบโร้ยยยยแบบไร้ข้อกังขาแล้ว ซึ่งรายชื่อที่เห็นๆ กันทั้ง 2 พรรค บอกได้คำเดียวว่ามี คนนอก แบบนับนิ้วได้ ซึ่งก็ต้องมาลุ้นกันว่า ในส่วนของแกนนำรัฐบาลอย่าง พรรคพลังประชารัฐ นั้น จะมีรายชื่อของรัฐมนตรีคนนอกหรือไม่อย่างใด แต่หากดูจากทิศทางและเก้าอี้ที่เหลืออยู่แล้ว ก็คงบอกได้ว่ายากเสียเหลือเกิน แค่เก้าอี้ที่ต้องกัดฟันรับ เพราะเก้าอี้ที่หมายปองถูกประเคนไปให้พรรคร่วมแล้ว ก็ยากที่จะให้ คนนอก มาชุมมือเปิบไปแน่ๆ ...๐

ไม่ต่างจากพรรคร่วมขนาดเล็กทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น ชาติพัฒนา, ชาติไทยพัฒนา และรวมพลังประชาชาติไทย ที่เชื่อว่าก็จะเป็นบรรดาคนในพรรคแบบไม่มีคนนอกแน่ๆ เช่นเดียวกับบรรดา 10 พรรค ส.ส.เอื้ออาทร ที่อาจได้เก้าอี้บริหาร 1 เก้าอี้ ก็เชื่อว่าจะเป็นหัวหน้าพรรคใดพรรคหนึ่งไม่มีคนนอกแน่ๆ รัฐบาลประยุทธ์ 2 ครานี้จึงอาจเป็นรัฐบาลที่ทำสถิติใหม่ ที่นอกจากเรื่องการตั้งไข่ช้าแล้ว ยังจะเป็นรัฐบาลแรกๆ ที่มีคนนอกแบบนับนิ้วครบก็ว่าได้ ...๐

พูดแต่พรรคร่วมรัฐบาล อาจทำให้พรรคร่วมฝ่ายค้านน้อยใจก็ได้ ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะดูเหมือน 7 พรรคร่วมนั้นอิหลักอิเหลื่อเหลือเกินในการทำหน้าที่ เพราะขนาดผู้นำฝ่ายค้านในสภา จนถึง ป่านนี้ พรรคเพื่อไทย ก็ยังไม่ทำให้เบ็ดเสร็จเด็ดขาด ทั้งๆ ที่รู้ทั้งรู้ว่าหลีกไม่พ้น แต่ไปๆ มาๆ กลับจะอยากสนับสนุน พรรคอนาคตใหม่ ให้มาทำหน้าที่เสียฉิบ และยังมีท่าทีถึงขั้นอยากให้ อนค. แสดงบทบาทนำเสียด้วยซ้ำ ก็ไม่รู้ว่าเป็นแผนหยั่งเชิง หรือยังไม่หายช็อกและเจ็บช้ำหลังจาก นายใหญ่ เบนเป้าเปลี่ยนเข็มการสนับสนุนกันละเนี่ย ...๐

...ท.ศักดิ์

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"