พาณิชย์มาแปลกบี้ห้างเลิกทำโปรโมชั่นลดราคาน้ำมันปาล์ม


เพิ่มเพื่อน    

13 มิ.ย. 2562 นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้หารือกับผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้า ห้างค้าส่งค้าปลีกสมัยใหม่ เพื่อขอให้เลิกนำน้ำมันปาล์มบรรจุขวดสำหรับการบริโภค มาจัดโปรโมชันส่งเสริมการขาย และให้ขายในราคาปกติตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.2562 เป็นต้นมา โดยราคาขายปกติในขณะนี้ ควรอยู่ที่ประมาณขวด (1 ลิตร) ละ 34-36 บาท จากราคาที่ทำโปรโมชันขวดละ 24-25 บาท เพราะหากห้างยังขายในราคาต่ำต่อเนื่อง จะยิ่งกดดันให้ราคาผลปาล์มสด และน้ำมันปาล์มดิบปรับตัวลดลงอีก และจะทำให้เกษตรกรเดือดร้อน เพราะขายผลผลิตได้ในราคาไม่คุ้มต้นทุน

“กรมฯ ได้ให้เวลาห้างปรับตัวมานานแล้ว เพราะก่อนหน้านี้ห้างระบุว่าที่ยังต้องขายราคาต่ำ เพราะเป็นสต๊อกเก่า ที่ต้นทุนน้ำมันปาล์มดิบยังราคาต่ำอยู่ จึงขายราคาต่ำได้ แต่ขณะนี้ ราคาน้ำมันปาล์มดิบเริ่มขยับมาอยู่ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 19.50 บาท ต้นทุนเก่าก็น่าจะหมดแล้ว จึงไม่สมควรขายราคาต่ำอีกต่อไป เพราะจะกระทบต่อราคาผลปาล์มดิบ และกระทบต่อเกษตรกร ส่วนผู้บริโภค ที่เดิมเคยซื้อได้ในราคาถูก ตอนนี้อยากให้ช่วยเหลือเกษตรกรไปก่อน เพราะราคาตอนนี้ก็ไม่ได้แพงเหมือนเมื่อก่อน”

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.2562 กรมฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกไปสำรวจราคาขายน้ำมันปาล์มขวดตามห้างต่างๆ พบว่า ทุกห้างให้ความร่วมมือขายในราคาที่สอดคล้องกับต้นทุน มีเพียงห้างค้าปลีกสมัยใหม่ 1 แห่ง ที่ยังขายในราคาต่ำที่ขวดละ 29 บาท ซึ่งหากห้างนี้ยังไม่ให้ความร่วมมือ จะถือว่ามีความผิดตามพ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2562 ฐานขายสินค้าขาดทุนต่อเนื่อง และจะส่งให้คณะกรรมการแข่งขันทางการค้าพิจารณาต่อไป

สำหรับสถานการณ์ราคาปาล์มล่าสุด พบว่า ราคาปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยผลปาล์มสดอยู่ที่กก.ละ 3.00-3.50 บาท จากในช่วงก่อนหน้าที่ประมาณกก.ละ 2 บาท และราคาน้ำมันปาล์มดิบกก.ละ 19.50 บาท จากก่อนหน้าที่กก.ละ 16.50-17.50 บาท เพราะปริมาณผลผลิตเริ่มออกสู่ตลาดลง และรัฐบาลได้เพิ่มปริมาณการใช้น้ำมันปาล์มดิบให้มากขึ้น ทั้งการให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) รับซื้อเพื่อผลิตไฟฟ้า การใช้เพื่อผลิตน้ำมันดีเซล บี 20 และบี 100 เพิ่มมากขึ้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"