'ว่าที่เลขาฯประธานรัฐสภา' ชี้โพรงอนาคตใหม่ใช้สิทธิเสนอแก้กฎหมายให้ตรงอุดมการณ์พรรค ดีกว่าประดิษฐ์วาทกรรม


เพิ่มเพื่อน    

13 มิ.ย.62 - นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ พรรคประชาธิปัตย์ และว่าที่เลขานุการประธานรัฐสภา ให้ความเห็นต่อกรณีการโพสต์ภาพและข้อความแสดงออกในช่องทางโซเชียลมีเดียของนักการเมืองต่อสถาบันสูงสุดของประเทศ ว่า มีพรรคการเมืองบางพรรคที่มักประดิษฐ์วาทกรรมใหม่ๆ ในสังคม หรือพยายามบิดเบือนการนิยามคำเหล่านั้น เพื่อใช้ในการตีความสนับสนุนการกระทำของตน ดังจะเห็นในกรณีล่าสุดที่มีการเรียกร้องให้หยุด “ล่าแม่มด” ซึ่งมีความหมายถึง การกำจัดกลุ่มบุคคลที่มีความเชื่อในศาสนาและพิธีกรรมที่แตกต่าง โดยแม่มดที่ว่านี้จะสอนและประกอบพิธีกรรมแบบหลบๆซ่อนๆเพื่อไม่ให้ถูกล่า

ในขณะที่พฤติกรรมของบุคคลในพรรคการเมืองนั้นคือ การโพสต์รูปและข้อความซึ่งแสดงเจตนาอย่างมีทิศทางที่ชัดเจนต่อสถาบันอันเป็นที่เคารพรักของคนไทยทั้งประเทศ  เป็นการแสดงออกในที่สาธารณะทางเฟสบุ๊ค และที่สำคัญสิ่งที่กระทำนั้นไม่ใช่ความเชื่อหรือความศรัทธาที่แตกต่าง แต่เป็นการกระทำที่หมิ่นเหม่ต่อความผิดประมวลกฎหมายอาญามาตราที่เกี่ยวข้อง ดังนั้น เรื่องนี้จึงไม่ถือว่าเป็นการล่าแม่มดแต่อย่างใด แต่เป็นเรื่องของบุคคลที่มีพฤติกรรมที่สุ่มเสี่ยงต่อการกระทำผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่ก็ต้องดำเนินการสืบสวนสอบสวนตามหน้าที่ นอกจากนี้พฤติกรรมดังกล่าวยังขัดกับความรู้สึกคนไทยส่วนใหญ่ ก็เป็นธรรมดาที่จะถูกวิพากษ์วิจารณ์และตำหนิ

นายอิสระ กล่าวอีกว่า ในกรณีที่พรรคการเมืองใด เห็นว่าข้อกฎหมายใดไม่เหมาะสม หรือขัดต่ออุดมการณ์ความเชื่อของพรรคตนเอง ก็สามารถที่จะใช้สิทธิ์เสนอปรับปรุงแก้ไขกฎหมายเหล่านั้นในฐานะการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอย่างเปิดเผยก็ย่อมได้ ซึ่งน่าจะเป็นแนวทางมีความเหมาะสมกว่าการสร้างวาทกรรมที่นำไปสู่ชนวนความขัดแย้งให้กับสังคมเพิ่มมากขึ้นอีก


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"