ห้าวไม่เลิก! ผู้ต้องหาคดี 112 มือทวีตเฟกนิวส์ในวัง ร้องผู้ตรวจการฯสอบ 'ราชทัณฑ์' ละเมิดสิทธิ


เพิ่มเพื่อน    

7 ต.ค.64 - ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน นายเวหา แสนชนชนะศึก เจ้าของทวิตเตอร์ “ฟ้าฝนverเกี้ยวกราด และผู้ต้องหาคดีความผิดอาญา มาตรา 112 ที่ติดเชื้อโควิด-19 ในเรือนจำ เข้าร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้เข้าไปตรวจสอบและแก้ไขปัญหาภายในเรือนจำผ่านนายปิยะ ลือเดชกุล ผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบเรื่องร้องเรียน ผู้ตรวจฯ

นายเวหา กล่าวว่า ตนได้ถูกเจ้าหน้าที่กองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจสันติบาลจับกุมตัวที่จ.พิษณุโลก และนำตัวมาขออำนาจศาลอาญา และถูกนำส่งเข้าทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง จนได้รับการปล่อยตัว รวมระยะเวลาที่เข้าเรือนจำทั้งสิ้น 51 วัน แต่การเข้าเรือนจำครั้งนี้ของตนเนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ทางกรมราชทัณฑ์ได้ออกมาตรการต่างๆ ทำให้การดำเนินการถูกจำกัดสิทธิขั้นพื้นฐาน ทั้งนี้ปัญหาหนึ่งของราชทัณฑ์คือเรือนจำต่างๆงดรับผู้ต้องขังใหม่ อ้างเหตุที่ว่า แต่ละเรือนจำไม่สามารถรับมือการแพร่ระบาดโควิดได้ ในช่วงที่ตนเข้าไปนั้นมีเพียงทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลางเท่านั้นที่รองรับผู้ต้องขังใหม่ในทุกคดี ทุกเขตอำนาจในกรุงเทพฯ

ดังนั้น ทัณฑสถานฯจึงเป็นแดนแรกรับ และเกิดปัญหาในจัดการทั้งเรื่องจำนวนผู้ต้องขังใหม่ที่มีจำวนมาก อีกทั้งปัญหาที่ว่าผู้ต้องขังที่มาในวันเดียวกัน ตรวจไม่พบเชื้อจะต้องถูกกักตัวรวมกันบนเรือนนอเป็นเวลา 21 วัน ทำให้เสื้อผ้า ของใช้ส่วนตัวไม่เพียงพอ หรือแม้กระทั่งการตรวจหาเชื้อที่มีทุกๆ 7 วัน หาพบเชื้อจะส่งตัวไปทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ แต่หากมีใครป่วยขึ้นมาในระหว่างนี้ จะได้รับแค่ยาพาราเซตามอล 1 เม็ดต่อวันเท่านั้น แม้ว่าจะมีไข้สูงก็ต้องรอตรวจในอีก 7 วันข้างหน้า และไม่มีการให้ติดต่อญาติ

นายเวหา กล่าวว่า ที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่จะถูกนำไปนอนรวมกันกับผู้ติดเชื้อรายเก่าในห้องค่อนข้างแออัดถึง 60 คน ไม่มีการเว้นระยะห่าง และที่ทางกรมราชทัณฑ์ได้มีการแถลงอาการของตน นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน แต่ในความเป็นจริงแล้วตนรักษาตัวอยู่ในห้องที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ไม่มีคุณหมอหรือใครเข้ามาดูเลย แต่โฆษกกรมราชทัณฑ์แถลงข่าวออกมาได้ว่าตนมีอาการดีขึ้นแล้ว ซึ่งความจริงแล้วทางกรมราชทัณฑ์ควรสื่อสารด้วยความจริงทั้งหมด พยายามสื่อสารเฉพาะที่มันดีเท่านั้นแต่ภายในมีปัญหาจริงๆ และปัญหาที่พบเสื้อผ้าเราได้คนละชุดตั้งแต่เข้าไปจนออกมา อาหารการกินไม่มีสิทธิอะไรเลย หรือแม้กระทั่งที่เราติดโควิดไปเราไม่มีสิทธิติดต่อญาติเพื่อบอกกล่าวให้ได้รับรู้เลย เพราะยังอ้างถึงสถานการณ์โควิด และการจำกัดสิทธิขั้นพื้นฐานตรงนี้ตนมองว่ามันเกินไป ในสถานการณ์การแพร่ระบาดตรงนี้เราเองก็เข้าใจในมาตรการทุกอย่าง แต่สิทธิขั้นพื้นฐานและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษยชนไม่ควรจำกัดขนาดนั้น จึงขอให้ผู้ตรวจฯเข้าไปตรวจสอบและประเมินศักยภาพของกรมราชทัณฑ์ว่ามีเพียงพอที่จะรับมือวิกฤตโควิดในเรือนจำหรือไม่ และให้พิจารณาวางแนวทางในกระบวนการยุติธรรมใหม่ พร้อมให้กรมราชทัณฑ์เปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณชนด้วยความจริง

ด้านนายปิยะ กล่าวว่า งานในส่วนของเรือนจำและกรมราชทัณฑ์ขึ้นอยู่ในหน้าที่ของทางผู้ตรวจฯ ทางเราจะรับเรื่องและเร่งดำเนินการส่งเรื่องให้กรรมการผู้ตรวจฯโดยเร็ว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายเวหา แสนชนชนะศึก หรือ ทยา บุตรดีวงษ์ อายุ 37 ปี ชาว อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ผู้ต้องหาคดีดูหมิ่นเบื้องสูง ตามมาตรา 112  และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ทั้งนี้นายเวหา เคยตกเป็นข่าวต้มตุ๋นงานวิ่งเนินมะปรางอีกด้วย

คดีดังกล่าวสืบเนื่องจากผู้ต้องหามีการเคลื่อนไหวต่อต้าน และให้ร้ายสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยพบว่าเมื่อระหว่างวัน 4-5 ส.ค. 2564 มีผู้ใช้บัญชีทวิตเตอร์ "ฟ้าฝน ver.เกรี้ยวกราด" @abigblackdogis สร้างเมื่อ เดือน พ.ย.2560 ได้โพสด์ข้อความและรูปภาพ ที่ไม่เป็นความจริงกล่าวหาใส่ร้ายสถาบันเบื้องสูง ทำนองว่า งมงายในด้านไสยศาสตร์ อันเป็นความผิดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอามฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 8 แห่งพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 มาตรา 14 (3) และ (5)  จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลจังหวัดพิษณุโลกออกหมายจับ นายเวหา ผู้ต้องหาในคดีนี้

ต่อมาเมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2564 เวลา 11.30 น. ตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ที่บ้านพัก ต.บ้านน้อยซุ้มขี้เหล็ก อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโสก โดยแสดงหมายจับและผู้ต้องหารับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับจริง และยังไม่เคยถูกจับกุมมาก่อน จึงควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน ปอท.ดำเนินคดีตามกฎหมาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"