ยิงปะทะสนั่นป่า! จับแก๊งมอดไม้ข้ามชาติลักลอบตัดไม้ในป่าลึกชายแดนไทย-กัมพูชา


เพิ่มเพื่อน    

13 มิ.ย.62 - นายจิณณะ สามศรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูจองนายอย ได้เผยแพร่คลิปเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย ยิงปะทะกับแก๊งมอดไม้ข้ามชาติชาวกัมพูชา เกิดเสียงปืนดังสนั่นหวั่นไหวไปทั่วทั้งป่าที่บริเวณป่าลำห้วยตะโหงก ทิศใต้บ้านแข้ด่อน ในเขตอุทยานแห่งชาติภูจองนายอย และเป็นพื้นที่ทับซ้อนเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดงภูเมย ป่าเขาสวนตาล และป่าพลาญไหแตก ท้องที่ตำบลโดมประดิษฐ์ อำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูจองนายอย เปิดเผยว่า จากการที่เจ้าหน้าที่อุทยานฯภูจองนายอย ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 2(ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) ชุดปฏิบัติการพิเศษที่ 3 จังหวัดอุบลราชธานี ได้ออกปฏิบัติการลาดตระเวนในพื้นที่ป่าที่เป็นจุดเสี่ยง และมีไม้มีค่าจำนวนมาก เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.2562 ในระหว่างเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนได้ยินเสียงเลื่อยยนต์กำลังตัดต้นไม้ขนาดใหญ่ จึงวางแผนปิดล้อมพื้นที่ก่อนจู่โจมเข้าจับกุม ซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่แสดงตัวคนร้ายได้พยายามทิ้งสิ่งของและหลบหนี แต่ไม่ทันเพราะเจ้าหน้าที่ได้เข้าประชิดตัวแล้ว ซึ่งจากเหตุการณ์ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บเพราะเป็นการยิงข่มขู่จากเจ้าหน้าที่โดยการยิงปืนขึ้นฟ้า

โดยเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมคนร้ายได้สองราย คือนายชุก มก อายุ 25 ปี สัญชาติกัมพูชา และนายบุญซง ซิง อายุ 14 ปี สัญชาติกัมพูชา พร้อมไม้มะค่าโมง จำนวน 2 ท่อน/เหลี่ยม ปริมาตร 0.949 ลบ.ม. , เลื่อยโซ่ยนต์พร้อมบาร์และโซ่ ยี่ห้อ สติล สีส้ม หมายเลขเครื่อง 1200116666 จำนวน 1 เครื่อง , กระสอบปุ๋ยสีขาว จำนวน 1 ใบ , บล็อกขันหัวเทียน จำนวน 2 ชุด , ไขควงชนิดหกเหลี่ยม จำนวน 1 อัน , กุญแจปากตาย เบอร์ 10 จำนวน 2 อัน , น้ำมันเบนซิน จำนวน 5 ลิตร , จอบ จำนวน 1 เล่ม และมีดปลายแหลม จำนวน 1 เล่ม

โดยแจ้งข้อหา ผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้พุทธศักราช 2484 มาตรา 11 ฐานร่วมกันทำไม้หวงห้าม โดยไม่รับอนุญาต มาตรา 48 ฐานร่วมกันแปรรูปไม้ โดยไม่ได้รับอนุญาต มาตรา 69 ฐานร่วมกันมีไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูป โดยไม่ได้รับอนุญาต  พร้อมความผิดตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 มาตรา 16 (2) ฐานร่วมกันเก็บหานำออกไปหรือทำด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตรายหรือทำให้เสื่อมสภาพซึ่งไม้หรือทรัพยากรธรรมชาติอย่างอื่น และตามความผิดพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 (แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ (ฉบับที่ 4 ) พ.ศ. 2559  มาตรา 14 ฐานร่วมกันทำไม้ หรือทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ โดยไม่ได้รับอนุญาต และคดีสุดท้ายความผิดตามพระราชบัญญัติเลื่อยโซ่ยนต์ พ.ศ.2545 มาตรา 4 ฐานร่วมกันมี ผลิตหรือนำเข้าเลื่อยโซ่ยนต์ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนเลื่อยโซ่ยนต์ จากนั้นนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.น้ำยืน อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"