ไม่ต้องแบกเรือขึ้นฝั่ง!!!


เพิ่มเพื่อน    

             ฮื่ออ์อ์อ์...ดูจากลักษณะอาการของท่านนายกฯ บิ๊กตู่ แล้ว ท่านคงไม่ได้คิดจะ แบกเรือ หลังจากขึ้นฝั่ง ให้ต้องพะรุงพะรัง ต้องเมื่อยเนื้อ เมื่อยตัว โดยใช่เหตุ อย่างที่ เสธ.ไพศาล ท่านเคยชี้แนะ ชี้นำ เอาไว้แล้วนั่นแล ข่าวล่า-มาเรือ ในเรื่องคณะรัฐบาล คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ไม่ว่าใครจะอยู่กระทรวงไหน ต่อกระทรวงไหน แต่ดูค่อนข้างจะสะท้อนอาการเบาเนื้อ เบาตัว สบายเนื้อ สบายตัว ของท่านนายกฯ บิ๊กตู่ อยู่พอสมควร...

                                --------------------------------------------------------

                คือถ้ายังต้องคอยแบก คอยคอน ทั้งสามมิตร สี่กุมาร และอีกไม่รู้กี่สิบเห้งเจียง โดยที่แต่ละรายๆ...ล้วนแล้วแต่ ตัวหนัก ไปด้วยกันทั้งนั้น เช่น บางรายไม่เพียงแต่ปริมาณน้ำหนักไม่น้อยไปกว่า โคล้านตัว ยังแถมต้อง เรียงหิน หรือแบกน้ำหนักหินควบคู่ไปด้วย บางรายก็ต้องแบก กระสอบปุ๋ย, กระสอบสารเคมี ทับด้วย รถไฟฟ้า อีกไม่รู้กี่สายต่อกี่สาย ฯลฯ โอกาสที่จะหลังแอ่น หรือหลังหัก ย่อมมีความเป็นไปได้สูงเอามากๆ ดังนั้นการรู้จัก ปล่อยวาง ปล่อยให้แต่ละราย ไปจัดสรร-ปันส่วน-ผสม กันตามข้อตกลงเดิมๆ เท่าที่เคยให้ไว้ ต้องถือเป็นการแสดงออกถึง ศิลปะ-ลีลา ที่ค่อนข้างเข้าท่าเอามากๆ...

                                 --------------------------------------------------------

                พูดง่ายๆ ว่า...ถ้าหากตัวผู้นำรัฐบาล หรือตัวนายกรัฐมนตรี สามารถละลายความเป็นพรรค เป็นพวก เป็นกลุ่ม เป็นฝ่าย ได้ตั้งแต่เบื้องแรก โอกาสที่แม่น้ำไม่รู้กี่สิบต่อกี่สิบสาย จะค่อยๆ ไหลรวมกันเป็นแม่น้ำเจ้าพระยา ออกอ่าว ออกทะเล แล้วไหลไปรวมกันอยู่ในมหาสมุทร หรือในอ่าวไทย อย่างเป็นเนื้อเดียวกัน ย่อมเป็นไปได้ยิ่งขึ้นเท่านั้น แต่ถ้าผู้นำรัฐบาล หรือนายกรัฐมนตรี ดันติดยึดอยู่ในความเป็นพรรค เป็นพวก เป็นกลุ่ม เป็นฝ่าย ซะตั้งแต่ต้นแล้ว โอกาสที่มันจะติดกึก ติดกัก อยู่แถวๆ คลองแสนแสบ จนนำไปสู่อาการเน่าแล้ว เน่าอีก ก็ย่อมต้องเป็นไปได้เช่นกัน...

                                   ------------------------------------------------------

                ก็เหมือนอย่างยุคประชาธิปไตยครึ่งใบ ที่รัฐบุรุษ ป๋าเปรม ท่านได้ทิ้งแบบอย่าง และบทเรียนเอาไว้ให้ ด้วยเหตุเพราะ ป๋า ท่านไม่คิดจะเข้าใคร-ออกใคร หันไปยึดหลัก บ้านเมืองย่อมประกอบไปด้วยคนดีและคนไม่ดี...ปัญหาคือจะทำอย่างไรถึงให้คนดีมีโอกาส และป้องกันไม่ให้คนไม่ดีมีอำนาจ อะไรประมาณนั้น รัฐบาลภายใต้การนำของท่านเลยอยู่ยาวว์ว์ว์มาได้ถึง 8 ปีซ้อนๆ เรียกว่า...อยู่จนเบื่อ หรืออยู่จน ผมพอแล้ว สามารถก้าวลงจากหลังเสือ โดยเสือไม่ได้คิดจะกัด แถมยังออกอาการ เสือหมอบ ซะอีกต่างหาก...

                                -------------------------------------------------------

                ดังนั้น...ภายใต้คณะรัฐบาล อันประกอบไปด้วยพรรคการเมืองร่วมๆ เกือบ 20 พรรค ไม่ว่าพรรคใดจะเป็นแกนหลัก แกนนำ แกนนั่ง หรือแกนนอน ก็ตามที แต่แต่ละพรรค...ย่อมหนีไม่พ้นต้องประกอบไปด้วย คนดี และ คนไม่ดี ผสมปนเปไปด้วยกันทั้งสิ้น แม้แต่พรรคแกนหลัก อย่างพรรคพลังประชารัฐ ที่เป็นผู้พายเรือ แจวเรือ มาส่งท่านนายกฯ บิ๊กตู่ ถึงฟากฝั่ง ก็พอเป็นที่รู้ๆ อยู่แล้วว่า แทบไม่ต่างอะไรไปจาก เรือโนอาห์ อะไรประมาณนั้น คือต้องขนเอาสิงสาราสัตว์ แต่ละชนิด แต่ละสปีชีส์ เข้ามาไว้รวมกันอย่างมิอาจหลีกเลี่ยงและปฏิเสธ การจำแนก แยกแยะ คุณลักษณะของสัตว์แต่ละชนิด จึงถือเป็น ศิลปะ-ลีลา และเป็นความจำเป็น ที่ผู้นำรัฐบาลจะต้องหาทางใคร่ครวญ พิจารณา เอาไว้ตั้งแต่ต้น...

                               -------------------------------------------------------

                เช่น...ถ้าดันส่ง โคล้านตัว ไปไว้ที่กระทรวงศึกษาฯ อันนี้...ยังไงๆ คงต้อง เจ๊ง แน่ๆ!!! สู้ส่งให้ไปไล่ขวิด อัยการปรเมศวร์ น่าจะเหมาะกว่า อะไรทำนองนั้น หรือแทนที่จะส่ง ป๋าดัน ให้ไปดัน รถไฟฟ้า แบบที่เคยดันแล้ว ดันอีก มาโดยตลอด ก็ลองเปลี่ยนมือ เปลี่ยนกรรมวิธี ให้คนอื่นลองเข้ามาดันดูมั่ง อาจ แองเจโล ดันดี ซะยิ่งกว่า หรืออาจพอช่วยถ่วง ช่วยรั้ง อะไรต่อมิอะไรเอาไว้มั่ง แบบเดียวกับที่ลองปล่อยให้พวกที่ชอบเอา น้ำมันกัญชา มาหยอดไว้ใต้ลิ้น ไปนั่งกระทรวงสาธารณสุขดูที อีกซักพักก็น่าจะพอรู้ๆ ว่า การใช้กัญชาในปริมาณที่เหมาะสม หรือในปริมาณที่เกินขนาด มันจะส่งผลออกมาในรูปไหน อย่างไร...

                                  ------------------------------------------------------

                เอาเป็นว่า...สรุปรวมความแล้ว ท่านนายกฯ บิ๊กตู่ ท่านน่าจะ เล่นเป็น อยู่พอสมควร ไม่ได้ถึงกับทื่อมะลื่อ เอาพรรค เอาพวก เอาบริวาร ซะจนตัวเองต้องกลายเป็น ผู้แบกรับ ทุกสิ่งทุกอย่างเอาไว้บนบ่า ชนิดเกือบโดน บิ๊กป้อม-บิ๊กป๊อก ทับซะแบนแต๊ดแต๋ มาตลอดช่วง 4-5 ปีที่แล้ว ส่วนบรรดาผู้ที่เอาพรรค เอาพวก เอาบริวาร แบบดื้อๆ ทื่อๆ เช่นบรรดา คณะกรรมการสรรหาวุฒิสมาชิก เป็นต้น อันนั้น...คงต้องถือซะว่า ในเมื่อ คนดี ได้ลุกออกไปจากที่ประชุม เพื่อเปิดโอกาสให้ คนดี ได้มีโอกาสเลือก คนดี เข้ามาเป็นวุฒิสมาชิก โดย ศิลปะ-ลีลา เช่นนี้ จะส่งผลให้บรรดา คนดี เหล่านี้ ออกไปทาง ดีวันจันทร์ หรือออกไปทาง ดีซ่าน คงต้องไปแยกแยะกันเอาเองก็แล้วกัน...

                                  ------------------------------------------------------

                ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Plutarch... “Government that rely upon the swords of their generals for their salvation are in the end themselves sacrificed to the swords of their saviors. - รัฐบาลที่อาศัยดาบของแม่ทัพนายกองเป็นที่พึ่ง จะตกเป็นเครื่องสังเวยให้แก่ดาบของแม่ทัพนายกองผู้เป็นที่พึ่งของเขาในบั้นปลายนั่นเอง...”

                               -------------------------------------------------------

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"