บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

                 ไทยโพสต์ “อิสรภาพแห่งความคิด” www.thaipost.net ช่วงนี้การเมืองอยู่ในภาวะฝุ่นตลบ! ข่าวลือ ข่าวเล่าอ้างมีมาไม่หยุดหย่อน สารพัดแหล่งข่าวปล่อยข้อมูลเอื้อประโยชน์พวกตัวเอง เอาแค่ข่าว "บิ๊กตู่” เตรียมสวมบทนักการเมืองอาชีพเต็มตัว ลงมาคุมพรรคพลังประชารัฐด้วยตัวเองในฐานะหัวหน้าพรรค จากที่เป็นแค่แขกรับเชิญ และจะมีพี่ใหญ่ป้อมตามมานั่งตำแหน่งประธานที่ปรึกษาพรรคด้วย โดยจะเกิดขึ้นในการประชุมใหญ่ของพลังประชารัฐช่วงเดือน ก.ค.นี้ พอตกเย็น ดันมีคนในพรรคเดียวกันออกมาปูดข่าวอีกทาง อ้างว่าเป็นแค่ข่าวปล่อยของก๊วนอกหักในพรรค ดูท่าคงไม่ได้หวังสกัดว่าที่หัวหน้าพรรคคนใหม่ แต่น่าจะไม่ปลื้มว่าที่เลขาฯ คนใหม่ซะมากกว่า

๐ ก็รู้กันดีว่าที่มาของพลังประชารัฐเป็นการรวมตัวของบรรดากลุ่มก้อนการเมืองที่เขี้ยวลากดิน เรียกว่าเปิดศึกย่อยกันมาตลอดตั้งแต่จัดตัวลงสมัคร ส.ส. ทั้งระบบเขต ยันปาร์ตี้ลิสต์ พอเลือกตั้งก็หย่าศึกชั่วคราว หลังเลือกตั้งก็เลยกลับมารบกันเองต่อ แย่งชามข้าวกันกระจาย ในเมื่อดีลที่รับปากกับพรรคร่วมไปรื้อหรือขยับไม่ได้ สุดท้ายก็ต้องมาฟาดฟันกันในพรรคตัวเอง แล้วก็กลายเป็นงานแรกของบิ๊กตู่ในฐานะนายกฯ สมัยที่ 2 เพราะหลังได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ก็ต้องมาสางภารกิจแบ่งเค้กทันที สรุปไม่แตะโควตาของประชาธิปัตย์กับภูมิใจไทยที่ได้กระทรวงเกรดเอตามที่ต้องการ ปล่อยเพื่อนหยิบชิ้นปลามันไปเกือบหมด พลังประชารัฐก็เหลือกระทรวงหลักไม่กี่เก้าอี้  บิ๊กตู่ก็เลยต้องมาเกลี่ยใหม่ ถึงโผจะเสร็จ แต่คนไม่จบ งานนี้ก็เลยเกิดปฏิบัติการไอโอบลัฟกันแหลก (ไปข้างหนึ่ง) สงคราม 3 ก๊กใหญ่ใส่ไม่ยั้ง ใครที่มีแผลเยอะก็โดนขุดมาขยี้ หนักกว่าเพื่อนหนีไม่พ้นสามมิตร ตั้งแต่ข่าว "สุริยะ จึงรุ่งเรือง” ซิว รมว.พลังงาน คดีความในอดีตโผล่มาหลอนเพียบ สุดท้ายบิ๊ก พปชร.ต้องการันตีว่าโผที่นายกฯ เคาะเมื่อวันอังคารไม่มีพลิก นี่ขนาดบิ๊กตู่ยังไม่นั่งตำแหน่งหัวหน้าพรรคยังปวดหัวขนาดนี้ แถม "เนติบริกร” กระตุกเตือนว่าขั้นตอนเป็นหัวหน้าไม่ยาก แต่ให้ชั่งข้อดีข้อเสีย ถ้าพรรคโดนคดี หัวหน้าก็ไม่รอด ดูท่าจะคิดหนักแน่งานนี้

“หากพูดตามจริง ก็คงเป็นไปได้ในทางนี้ว่า ถ้าสามารถส่งรายชื่อ ครม.ได้ในวันที่​ 14 มิ.ย.​จะมีเวลาตรวจสอบตั้งแต่วันที่​ 15-18 มิ.ย. แต่บางเรื่องที่ตรวจได้เอง ไม่ต้องติดต่อหน่วยงานอื่น ก็จะไม่เกี่ยวกับวันหยุดราชการ โดยหากเสร็จแล้วสามารถนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายได้ แต่หลังจากนั้น 4 วันจะมีการประชุมอาเซียน แม้จะโปรดเกล้าฯ ลงมาแล้ว ก็เชื่อว่ายังไม่สามารถถวายสัตย์ปฏิญาณได้ทัน ครม.ชุดเดิมต้องทำหน้าที่ในระหว่างการประชุม จนเมื่อหลังวันที่ 23 มิ.ย.ไปแล้ว จึงจะเข้าสู่กระบวนการขอเข้าเฝ้าเพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณ” ฟังรองนายกฯ "วิษณุ เครืองาม” อธิบายไทม์ไลน์รัฐบาลชุดใหม่ กว่าจะเห็นโฉมหน้า ครม.ประยุทธ์ 1 (รอบ 2) อย่างเป็นทางการ คงต้องรอหลังการประชุมอาเซียนที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ปล่อยให้  ครม.ชุดปัจจุบันทำงานต่ออีกสัปดาห์กว่าๆ

๐ ไม่รู้ว่าพรรคพระแม่ธรณีฯ ถือคติ "ช้าๆ ได้พร้าเล่มงาม" หรือเปล่า ถึงเสียงไม่เยอะเท่าพลังประชารัฐ แต่ก็ยังไม่จบง่ายๆ วุ่นไม่เลิกตั้งแต่หลังเลือกตั้ง กว่าจะเคาะอะไรก็มีสเต็ปตลอด ยิ่งได้เค้กก็ยิ่งชุลมุน เพราะคนอยากกินเพียบ เคลียร์ไม่ลง วันศุกร์นี้ดีเดย์นัดประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคและ ส.ส. เคาะโผ 8 ตำแหน่ง 7 คน ของประชาธิปัตย์ ก็ต้องรอดูว่าจะเข้าเกณฑ์ 6 ข้อ ตามที่ฝ่าย 3 แคนดิเดตหัวหน้าพรรคร้องขอหรือไม่  "1.พรรคต้องคำนึงถึงความเป็นธรรม โดยไม่นึกถึงความเห็นต่างในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคครั้งที่ผ่านมา เพื่อให้มีความทั่วถึงเป็นธรรม 2.พรรคต้องให้ความสำคัญ กับ ส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้งในระบบเขตและบัญชีรายชื่อตามลำดับ ก่อนผู้ที่ไม่ได้เป็น ส.ส. 3.พรรคต้องคัดเลือกบุคคลเข้าสู่ตำแหน่งโดยคำนึงถึงภูมิภาคตามข้อบังคับและจำนวน ส.ส.ในภูมิภาคนั้น 4.พรรคต้องคำนึงถึงหลักอาวุโสในการคัดเลือก 5.พรรคต้องคำนึงถึงสตรีตามข้อบังคับพรรคด้วย และ 6.พรรคต้องคัดสรรบุคคลโดยยึดหลักความสามารถและประสบการณ์ในงานบริหารราชการแผ่นดินส่วนนั้น".

ลี้คิมฮวง
  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"