อนาถใจ!นักวิชาการหวั่นผู้นำมวลชนปลุกปั่นเยาวชน ผู้ใหญ่รับมือไม่ถูกจบที่ความรุนแรง


เพิ่มเพื่อน    

14 มิ.ย. 62 - ดร.กิตติธัช ชัยประสิทธิ์ อาจารย์ด้านสถาปัตยกรรม สอนพิเศษด้านปรัชญาการเมือง โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก Kittitouch Chaiprasith มีข้อความว่า 

- เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่สังคมควรตระหนัก เพราะมันจะลามเป็นปัญหาสังคมแน่นอนทั้งในปัจจุบันและอนาคต อย่าคิดว่าเป็นเรื่องเล่นๆ เพราะการยุยงปลุกปั่นที่อาศัยเด็กและเยาวชนนั้น ล้วนแต่จบลงที่ความรุนแรง และ การนองเลือดทุกครั้งไป...

- ที่สำคัญคือ ทุกครั้งผู้นำมวลชนเหล่านี้ ก็ไม่เคยพูดปลุกระดมให้ไปใช้ความรุนแรงหรือทำร้ายใคร พวกเขามักจะมาพร้อมกับลีลาโวหาร และวาทกรรมสวยๆ ดูดีมีหลักการ

- แต่ในขณะเดียวกัน พวกเขาก็ปลูกฝังคำและชุดความคิดแบบอ้อมๆ เข้าไปในจิตสำนึกของเยาวชนหรือที่เรียกว่า เป็นการสะกดจิตแบบ subliminal

- คือพูดอ้อมๆ ให้เยาวชนเหล่านี้เต็มไปด้วยความเกลียดชัง ด้วยการโทษระบบ โทษชนชั้น โทษคนมีอายุ และอื่นๆ ว่าเป็นปัญหาและต้นเหตุที่ทำให้สังคมและพวกเขาไม่ได้มีชีวิตอันสุขสบาย

-------------------

- ในขณะที่ผู้ใหญ่ในบ้านเมือง ก็ไม่เข้าใจปัญหานี้ หรือเข้าใจแต่ก็รับมือไม่ถูก เพราะไม่เคยทำตัวเป็นตัวอย่างที่ดีหรือเป็นความหวังให้กับสังคมได้

- พวกเขายังคงแย่งชิงตำแหน่งหน้าที่ แย่งกันทำงาน แย่งกันชิงบทเด่น โดยไม่สนใจว่าจะเกิดอะไรต่อสังคมในอนาคต พวกเขายังคงเชื่องช้า คิดไม่ออกว่าควรทำอย่างไร

- พอคิดไม่ออกก็หันไปหาโมเดลแบบราชการหรือลูกเสือชาวบ้านเมื่อ 40 ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นความคิดที่น่าอนาถใจมากครับ....


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"