'ดร.กิตติธัช' วิพากษ์ 'ม็อบ3นิ้ว' วนเวียนลัทธิมาร์กซิสต์ หมกมุ่นปฏิวัติด้วยค้อนเคียวทั้งที่ประเทศต้นฉบับเลิกไปแล้ว


เพิ่มเพื่อน    

8 ธ.ค.63 - ดร.กิตติธัช ชัยประสิทธิ์ นักวิชาการอิสระ และอาจารย์ด้านสถาปัตยกรรม สอนพิเศษด้านปรัชญาการเมือง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Kittitouch Chaiprasith ระบุว่า ตลอด 30-40 ปีที่ผ่านมา นักคิดจำนวนมากได้พัฒนาแนวคิดสาย Marxist ไปเป็น Neo-Marxist โดยนำวิธีมองแบบวิภาษวิธีมาดูความเคลื่อนไหวของสังคม เพื่อให้เข้าใจกลไกการเจรจาต่อรองของกลุ่มต่างๆ อย่างมีพลวัต (แต่ไม่หลงไปกับความฝัน ลมๆ แล้งๆ ในการปฏิวัติสังคมของมาร์กซ)​

ส่วน Marxist ในไทยยังคงวนเวียนกับแนวคิดแบบ Orthordox Marxist หรือมาร์กซิสดั้งเดิม ที่หมกมุ่นแต่กับ "ปฏิวัติล้มล้างการปกครอง" และฝันถึงแต่สังคมในยูโทเปีย (ที่สุดท้ายชนชั้นปกครองใหม่ก็กลายเป็นพวกที่กดคนส่วนใหญ่ของสังคมโดยอ้างความเท่าเทียม)

วันนี้ไม่น่าเชื่อว่าการนำสัญลักษณ์ค้อนเคียว และ ความคิดจากเมื่อร้อยกว่าปีที่แล้วมาใช้จะยังคงมีอยู่ ในขณะที่ประเทศต้นฉบับเลิกไปแล้ว (หรือที่ยังมีก็เป็นสังคมนิยมอีกแบบ ที่ห่างไกลจากต้นฉบับเป็นคนละเรื่องเลย... )


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"