พาณิชย์เต้นแจงเปล่าสั่งให้ห้างขึ้นราคาน้ำมันปาล์มขวด


เพิ่มเพื่อน    


15 มิ.ย. 2562 นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงกรณีที่ห้างค้าปลีกหลายแห่งได้ปรับราคาขายปลีกน้ำมันปาล์มบรรจุขวดขนาด 1 ลิตร จากเดิมที่จำหน่ายในราคาขวดละ 25-26 บาท เป็นขวดละ 34-35 บาท ว่า กรมฯ ไม่ได้สั่งการให้ห้างปรับขึ้นราคาจำหน่ายปลีก แต่เป็นการขอความร่วมมือให้จำหน่ายในราคาที่สอดคล้องกับต้นทุนราคาน้ำมันปาล์มดิบปัจจุบันได้ปรับตัวสูงขึ้นมาอยู่ที่ 19.50-20.00 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) หากคิดเป็นต้นทุนการผลิตน้ำมันปาล์มบรรจุขวดจะอยู่ที่ประมาณขวดละ 32-35 บาท

“กรมฯ ยืนยันว่าไม่ได้สั่งให้ห้างปรับราคาขึ้น แต่เป็นการขอความร่วมมือให้กำหนดราคาจำหน่ายน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ให้สอดคล้องกับต้นทุนที่แท้จริง เพื่อหลีกเลี่ยงการดัมพ์ราคาขายต่ำกว่าทุน เพราะจะส่งผลสะท้อนไปยังราคาลูกปาล์มให้ตกลง ซึ่งจะกลับมาเป็นปัญหาต่อชาวสวนปาล์มอีก เนื่องจากที่ผ่านมา พี่น้องเกษตรกรชาวสวนปาล์มได้รับผลกระทบจากราคาตกต่ำมาเป็นระยะเวลานานแล้ว”นายวิชัยกล่าว

ทั้งนี้ ในปัจจุบัน ราคาผลปาล์มดิบได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ กก.ละ 3.50 บาท เพิ่มขึ้นจากเดิมที่อยู่ที่ กก.ละ 2.00-2.50 บาท ซึ่งเป็นผลมาจากการที่รัฐบาลได้เข้าไปให้ความช่วยเหลือด้วยการรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบไปผลิตไฟฟ้าโดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมัน บี 10 , บี 20 และบี 100 ทำให้ช่วยดูดซับน้ำมันปาล์มดิบออกจากระบบได้เป็นจำนวนมาก โดยขณะนี้มีสต๊อกคงเหลือเพียง 2.5 แสนตันเท่านั้น ซึ่งเป็นระดับสต๊อกปกติ และคาดว่าแนวโน้มราคาผลปาล์มดิบจะยังคงปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีโอกาสเพิ่มขึ้นเป็นกก.ละ 4 บาทได้

นายสกนธ์ วรัญญูวัฒนา ประธานกรรมการการแข่งขันทางการค้า กล่าวว่า การส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าในราคาต่ำกว่าราคาตลาด เป็นพฤติกรรมทางการค้าที่ไม่ปกติ สามารถทำได้ในระยะสั้น เช่น 1-2 สัปดาห์ ไม่ใช่ทำอย่างต่อเนื่อง เพราะการทำอย่างต่อเนื่อง อาจเป็นความผิดตามกฎหมายการแข่งขันทางการค้า และอาจเข้าข่ายกรณีที่เป็นผู้ประกอบธุรกิจซึ่งมีอำนาจเหนือตลาด จะมีความผิดตามมาตรา 50 มีโทษทางอาญา จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกินร้อยละ 10 ของรายได้ในปีที่กระทำความผิด หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีที่เป็นผู้ประกอบธุรกิจทั่วไป จะมีความผิดตามมาตรา 57 ซึ่งมีโทษทางปกครอง ต้องชำระค่าปรับทางปกครองในอัตราไม่เกินร้อยละ 10 ของรายได้ในปีที่กระทำความผิด

นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ กรรมการการแข่งขันทางการค้า ในฐานะโฆษกคณะกรรมการ กล่าวว่า กรณีการส่งเสริมการขายในราคาสินค้าต่ำกว่าต้นทุนอย่างต่อเนื่องในระยะเวลานานเกินสมควร อาจมีผลกระทบต่อผู้ประกอบธุรกิจรายอื่น ทำให้ไม่สามารถแข่งขันได้ ซึ่งหากกรมการค้าภายในขอให้สำนักงานฯ เข้าไปดูเรื่องนี้ ก็พร้อมที่จะเข้าไปตรวจสอบ และหากพบว่ามีการกระทำผิด ก็จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"