เที่ยวเชียงราย...แต้แต้ สัมผัสเสน่ห์ชาและกาแฟ


เพิ่มเพื่อน    

 เอ่ยถึงเมืองเชียงราย หลายคนอาจปักธงรอไปเยือนเฉพาะในฤดูหนาว แต่ข้อเท็จจริงคือเชียงราย เป็นจังหวัดที่สามารถท่องเที่ยวได้ทุกฤดูกาล โดยเฉพาะผู้ที่ชื่นชอบชาและกาแฟ พลาดไม่ได้ เพราะที่นี่เป็นทั้งแหล่งผลิตชาและกาแฟที่ขึ้นชื่อควบคู่กับการมีแหล่งท่องเที่ยวสวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองไทย ให้บรรยากาศแบบไม่ซ้ำกันไม่ว่าร้อน ฝน หรือหนาว

นางสาวกรุณา เดชาติวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยททท. สำนักงานเชียงราย กล่าวว่า ปัจจุบัน จังหวัดเชียงรายนับเป็นพื้นที่ปลูกกาแฟอาราบิก้าแหล่งใหญ่ที่สุดและดีที่สุดของประเทศไทย โดยทางจังหวัดเชียงราย ได้สืบสานแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดช  บรมนาถบพิตร ด้วยการกำหนดให้กาแฟอาราบิก้าและชา เป็นพืชยุทธศาสตร์ที่สำคัญของจังหวัด มีการพัฒนาส่งเสริมอย่างเป็นระบบแบบครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ ภายใต้แนวคิดการผลิตเกษตรยั่งยืน ไม่ทำลายระบบนิเวศ สิ่งแวดล้อม สังคมและชุมชน รวมทั้งพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวควบคู่กันไปด้วย   

สำหรับแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นแหล่งผลิตกาแฟและชาที่น่าสนใจมีหลายพื้นที่ ได้แก่ “ดอยผาหมี” หมู่บ้านที่ตั้งอยู่กลางหุบเขาสุดชายแดนไทย-เมียนมา ชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นชาวไทยภูเขาชนเผ่าอาข่า โดยในหลวงรัชกาลที่ 9 เคยเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎร ทรงสอนวิธีปลูกและมอบพันธุ์พืชต่างๆ ที่ปลูกในพื้นที่ภูเขาสูงได้ หนึ่งในนั้นคือต้นกาแฟที่ปัจจุบันเป็นรายได้หลักของชาวชุมชน “ดอยผาหมี” หมู่บ้านแห่งนี้ยังมีทิวทัศน์สวยงาม มีไร่กาแฟ  ไร่ชา ร้านกาแฟ พร้อมที่พักแบบโฮมสเตย์ให้นักท่องเที่ยวเข้ามาพักผ่อนอีกด้วย 

ถัดมาคือ “ดอยผาฮี้” เป็นดอยที่อยู่ใกล้กับดอยผาหมี และอยู่ตะเข็บชายแดนที่เป็นแหล่งผลิตกาแฟรู้จักกันดีในชื่อกาแฟผาฮี้ เป็นกาแฟสายพันธุ์อาราบิก้าที่ส่งขายระดับโลก ผู้ที่ไปเยือนดอยแห่งนี้ต้องแวะไปที่ “ร้านกาแฟคอฟฟี่ฮิลล์ผาฮี้” และ “กาแฟภูผาฮี้” มีระเบียงชมทิวทัศน์ที่ไปนั่งห้อยขา จิบกาแฟ ถ่ายรูปเก็บความประทับใจได้เป็นอย่างดี

ต่อด้วย “ดอยช้าง” แหล่งกาแฟพันธุ์ดีที่มีชื่อเสียงระดับโลก อากาศดี เย็นสบายเหมาะสำหรับการพักผ่อน ชมแปลงสาธิตพันธุ์ไม้เมืองหนาวที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรที่สูงเชียงราย มีลานกางเต็นท์สำหรับนักท่องเที่ยวเพื่อรอชมพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตก ในบรรยากาศบนดอยที่สวยงาม

“ดอยตุง” สถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมากของจังหวัดเชียงราย แบ่งพื้นที่เป็นโซนต่างๆ ได้แก่ พระตำหนักดอยตุงซึ่งเคยเป็นที่ประทับของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี, หอแห่งแรงบันดาลใจเป็นนิทรรศการสื่อผสมผสานแสดงแนวพระราชดำริของสมาชิกทั้งห้าพระองค์ในราชสกุลมหิดล, สวนแม่ฟ้าหลวงมีดอกไม้หลากหลายสายพันธุ์ให้ได้ชมตลอดทั้งปี ในสวนมีร้านกาแฟดอยตุงเปิดบริการให้นักท่องเที่ยวลองชิมกาแฟสายพันธุ์อาราบิก้า และสามารถซื้อสินค้าที่ทำจากกาแฟของโครงการพัฒนาดอยตุงฯ ได้ ส่วนคนที่ชอบแนวผจญภัย ที่นี่มี Tree Top Walk ให้เดินชมธรรมชาติจากที่สูง 

คนชอบถ่ายภาพ พลาดไม่ได้กับ “ไร่ชาฉุยฟง” ดอยแม่สลอง ปลูกชาเป็นขั้นบันไดในเนื้อที่กว่า 1,000 ไร่ มีจุดถ่ายภาพที่เป็นไฮไลต์ โดยเฉพาะบริเวณโค้งภูเขารูปเกือกม้าที่มีบึงตรงกลาง เป็นสถานที่ถ่ายละครและถ่ายรายการต่างๆ จำนวนมาก ภายในมีร้านอาหารบริการ และจำหน่ายผลผลิตจากชา เช่น เครื่องดื่มชาเขียว เบเกอรี่ชาเขียว ยำยอดใบชา เปาะเปี๊ยะใบชา เป็นต้น

ปิดท้ายด้วย “สิงค์ปาร์ค” หรือไร่บุญรอด มีพื้นที่แปลงเกษตร และไร่ชาท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงามกว่า 8,000 ไร่ แบ่งพื้นที่ออกเป็นหลายส่วน เช่น ส่วนของไร่ชาอู่หลงขนาดใหญ่ ไร่สตรอว์เบอร์รี่ ฟาร์มสัตว์ เส้นทางปั่นจักรยาน ร้านกาแฟและเบเกอรี่ ร้านอาหาร ร้านของฝาก ของที่ระลึก มีบริการรถรางนำเที่ยวชมจุดต่างๆ และให้อาหารสัตว์ เช่น ยีราฟ ม้าลาย อย่างใกล้ชิด มีรถจักรยานให้เช่าปั่นเที่ยวในไร่ได้ และยังมีกิจกรรมพิเศษที่น่าสนใจ ได้แก่ การปีนหน้าผาจำลอง การโหนซิปไลน์ชมไร่ชาในมุมสูงรอบทิศ 360 องศา

ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานเชียงราย กล่าวต่อว่า พิเศษสุดสำหรับผู้ที่เดินทางมาในเดือนกรกฎาคม สามารถร่วมงานเทศกาลชาและกาแฟเชียงราย 2019   ภายใต้ชื่องาน “เมืองแห่งชาและกาแฟเชียงราย” ที่จัดขึ้นตลอดทั้งเดือน ภายใต้ความร่วมมือ สำนักงานจังหวัดเชียงราย สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ททท. สำนักงานเชียงราย สมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดเชียงราย กลุ่มคนรักกาแฟเชียงราย และสายการบินไทยแอร์เอเชีย เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้จังหวัดเชียงรายเป็นเมืองแห่งชาและกาแฟ  

สำหรับกิจกรรมตลอดทั้งเดือนกรกฎาคม เริ่มต้นที่สัปดาห์ที่ 1 จัดกิจกรรมเปิดตัวงานเดือนแห่งชากาแฟ (Tea & Coffee Month) โดย ททท. สำนักงานเชียงราย ร่วมกับกลุ่มคนรักกาแฟเชียงราย และสายการบินไทยแอร์เอเชีย มีการเผยแพร่เมนูแนะนำจากร้านกาแฟเชียงรายกว่า 40 ร้าน ให้นักท่องเที่ยว ได้ชิมพร้อมประทับตราสัญลักษณ์ครบ 6 ตรา เพื่อรับของที่ระลึกและลุ้นรับตั๋วเครื่องบินภายในประเทศ

สัปดาห์ที่ 2 โครงการประชุมนานาชาติ Tea & Coffee International Symposium 2019 และการประชุมการค้าการลงทุนอุตสาหกรรมชากาแฟในกลุ่มอาเซียน +6 (ASEAN +6 on Tea and Coffee Business Summit) ในวันที่ 10-12 กรกฎาคม 2562   มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง โดยสถาบันชาและกาแฟมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงร่วมกับกรมวิชาการและกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เมืองนวัตกรรมอาหาร (Food Innopolis ) ร่วมกันจัด ภายใต้การสนับสนุนโดย สำนักงานส่งเสริมการประชุมและนิทรรศการ และสำนักงานจังหวัดเชียงราย ต่อเนื่องด้วยการจัดงาน Chiang Rai - ASEAN Coffee & Tea Festival 2019 ในวันที่ 12-16 กรกฎาคม 2562  เซ็นทรัลพลาซ่าเชียงราย โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงราย

สัปดาห์ที่ 3 เจริญสติกับการดื่มชา (Tea and Mindfulness) ในวันที่ 16-17 กรกฎาคม 2562 ณ  ศูนย์ประชุมวิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน โดย พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี และคณะศิษยานุศิษย์ พบกับกิจกรรมเจริญสติกับการดื่มชา ธรรมะจากถ้วยชา เพื่อส่งเสริมและฝึกฝนให้จิตเป็นสมาธิ

สัปดาห์ที่ 4 กิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์ โดยสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดเชียงรายร่วมกับพันธมิตร และกิจกรรม Workshop Trip ภายใต้ชื่อ Forest Tea Artisan Ep.1 สีสันแห่งชาในวันที่ 26-28 กรกฎาคม 2562 โดยไร่สวรรค์บนดิน และไร่รื่นรมย์ สร้างสรรค์เมนูจากยอดใบชาอินทรีย์ในป่า หมู่บ้านหินลาดใน จังหวัดเชียงราย

ผู้สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานเชียงราย โทร. 0-5371-7433, 0-5374-4674-5

สรณะ รายงาน 

แกลลอรี่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"