เอกชัยสรุปบทเรียนเคลื่อนไหวการเมือง2ปีปลงตกคนไทยมี4ประเภท


เพิ่มเพื่อน    

16 มิ.ย.2562 -  นายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ได้โพสต์เฟชบุ๊กส่วนตัวระบุว่า ช่วงปี พ.ศ. 2561-2562 ผมถูกทำร้ายร่างกาย 7 ครั้ง ทุกครั้งมีคนเห็นเหตุการณ์มากมาย แต่แทบไม่มีใครช่วยเหลือ ผมจึงจัดคนเหล่านี้เป็น 4 ประเภท

- ประเภทที่ 1: คนที่เห็นเหตุการณ์ แต่ไม่เคยช่วยเหลือ จะด้วยความกลัว หรือไม่สนใจผมไม่อาจหยั่งรู้ 

- ประเภทที่ 2: คนร้องขอความช่วยเหลือ ในบางกรณีมีคนเห็นเหตุการณ์ร้องขอความช่วยเหลือจากคนอื่น หรือโทรศัพท์เรียกตำรวจมาช่วย

- ประเภทที่ 3: คนช่วยเหลือ พวกเขาเข้ามาช่วยเหลือผมด้วยการปกป้องผมจากคนร้าย กรณีนี้เกิดขึ้นครั้งเดียว โดยเป็นนักท่องเที่ยวจีนกว่า 10 คนช่วยขับไล่คนร้าย 4 คนที่รุมทำร้ายร่างกายผม

- ประเภทที่ 4: คนขัดขวาง คนประเภทนี้คล้ายกับคนประเภทที่ 1 แต่ที่แย่ยิ่งกว่าคือ นอกจากจะไม่ช่วยเหลือยังห้ามไม่ให้คนอื่นช่วยเหลือ หรือร้องขอความช่วยเหลือ

กรณีที่มีนักเคลื่อนไหวบางคนถูกทำร้ายร่างกาย หรือเจ็บป่วยอย่างรุนแรง เราก็จะเห็นคนทั้ง 4 ประเภทนี้

- ประเภทที่ 1: รับรู้ข่าว แต่ไม่ช่วยเหลือ พวกเขาทำได้อย่างมากก็แค่ให้กำลังใจ

- ประเภทที่ 2: ร้องขอความช่วยเหลือ เช่น แชร์ข่าวเหตุการณ์ หรือประชาสัมพันธ์เลขบัญชีธนาคารของเหยื่อเพื่อขอรับบริจาค

- ประเภทที่ 3: ช่วยเหลือด้วยการเยี่ยมเยียนเหยื่อที่โรงพยาบาล หรือบริจาคเงินเพื่อเป็นค่ารักษา

- ประเภทที่ 4: นอกจากจะไม่ช่วยเหลือยังค่อนแคะเหยื่อ เช่น แชร์ข่าวทำไมดูซิฝ่ายตรงข้ามยำใหญ่แล้ว หรือดราม่าเพื่อหวังหากินจากเงินบริจาคหรอ

กว่าร้อยละ 90 ของคนไทยเป็นคนประเภทที่ 1 แต่ที่น่าเศร้ากว่าคือ คนประเภทที่ 4 มาเป็นลำดับที่ 2 คนประเภทที่ 4 นอกจากจะขี้ขลาด พวกเขายังเห็นแก่ตัว และขี้อิจฉาด้วย
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"