“บิ๊กกรมประมง” ตอก 'ธนาธร' รู้ไม่จริงแก้ปัญหาประมง


เพิ่มเพื่อน    


วันที่ 16 มิ.ย. นายธนพร ศรียากูล ที่ปรึกษากรมประมงด้านการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย กล่าวถึงกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) พร้อม ส.ส. ลงพื้นที่รับฟังปัญหาประมงที่ จ.ตราด เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยเสนอแก้ไข พ.ร.ก.ประมง มาตรา 34, 69, 81 ว่า ตอนที่พรรคอนาคตใหม่ไป จ.ระนอง กับภูเก็ต ตนก็คิดว่าพรรค อนค. มีความเข้าใจปัญหาประมงมากขึ้นแล้ว ค่อนข้างจะให้การสนับสนุนด้วยซ้ำไป แต่แล้วการลงพื้นที่ จ.ตราด ก็เปิดเผยหน้ากากที่แท้จริง มาตรา 81 มีสาระสำคัญ 3 เรื่อง คือ 1.เรือประมงพาณิชย์จะต้องติดอุปกรณ์ติดตามเรือที่เรียกว่า VMS 2.เรือประมงพาณิชย์จะต้องจัดทำสมุดบันทึกการจับปลาที่เรียกว่า Lockbook 3.เรือประมงพาณิชย์ออกไปจับปลาต้องแจ้งศูนย์ควบคุมการเข้าออกที่เรียกว่าศูนย์ PIPO (Port In – Port Out)

นายธนพร กล่าวว่า การที่พรรค อนค.เสนอยกเลิกมาตรา 81 แสดงให้เห็นว่าต้องการที่จะทำให้การประมงกลับไปไร้การควบคุมเหมือนอดีต ซึ่งเป็นปัญหาที่ทำให้เราถูกใบเหลือง ถ้าไม่มีอุปกรณ์ VMS ซึ่งเหมือน GPS ของรถยนต์ เราจะไม่รู้เลยว่าเรือประมงของเราไปทำการประมงถูกหรือผิดกฎหมาย อุปกรณ์นี้เป็นกติกาสากลของโลก เรือประมงที่จะส่งสินค้าเข้าสู่ตลาดในโลกต้องติดไว้ นอกจากจะใช้ติดตามการทำประมงผิดกฎหมายหรือไม่ มันจะทำให้เราติดตามได้ว่าเรือลำนั้นๆ ไปค้ามนุษย์กลางทะเลหรือไม่ ถ้าไม่ติดนอกจากการจับปลาทำลายล้างแล้ว การค้ามนุษย์แรงงานทาสก็จะกลับมาเกิด

นายธนพร กล่าวถึงการเขียน Lockbook ว่า ในเรื่องนี้มาตรฐานสากลของโลกต้องเขียน ถ้ายกเลิกทำให้สินค้าประมงไม่สามารถพิสูจน์แหล่งที่มาที่ไปได้ ไม่สามารถส่งออกไปขายได้ พี่น้องประมงเสียประโยชน์เอง อีกทั้งข้อมูลที่จดไว้ จะถูกนำมาคำนวณทรัพยากรในทะเลเพื่อจัดสรรวันทำประมงได้ ถ้ายกเลิกไปวันทำการประมงจะเพิ่มไม่ได้ เพราะภาครัฐไม่มีข้อมูลมาคำนวณ พี่น้องชาวประมงส่วนใหญ่เข้าใจประโยชน์ของการเขียนเป็นอย่างดี นอกจากเรือที่ไปขโมยปลาไม่อยากเขียน และถ้าเรือประมงไม่ต้องแจ้งศูนย์ PIPO หมายความว่าไม่มีการตรวจแรงงานเข้าออก จะนำประเทศไปสู่การค้ามนุษย์ในรูปแบบเก่าอีก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จ.ตราด ที่นำโดย ไต๋ อ. กับ ไต๋ ต. มีพฤติกรรมไปขโมยจับปลาในกัมพูชา ใช้เรือเถื่อน

“การที่พรรค อนค.ไปฟังคนภายใต้การควบคุมของไต๋ทั้งสองแล้วมาสรุป ถือเป็นการเปิดเผยตัวตนที่แท้จริงที่จะทำให้ประเทศไทยกลับไปสู่การประมงแบบทำลายล้างและค้ามนุษย์อีกรอบ การยกเลิกมาตรา 81 ที่พรรคจะเข้าไปตั้งคณะกรรมาธิการฯ แก้ไข เป็นการประกาศตัวอย่างชัดเจนว่าต้องการการประมงแบบทำลายล้าง และผลักดันให้ประเทศไทยเข้าสู่ดินแดนการค้ามนุษย์อย่างเสรีอีกครั้ง ถ้ายกเลิกมาตรานี้ สินค้าประมงไทยถูกแบนจากทั่วโลกแน่นอน แสดงให้เห็นว่าพรรค อนค. จะเป็นผู้นำให้ประเทศไทยเป็นโจร IUU ขอบอกเลยว่าการเสนอขอแก้ไข พรรค อนค.คือโจร IUU ผมเชื่อว่าพี่น้องชาวประมงพื้นบ้านจะไม่ยอมให้พรรค อนค. ทำตัวเป็นโจร IUU อย่างนี้แน่นอน”

ที่ปรึกษากรมประมง กล่าวถึงมาตรา 69 ห้ามจับปลากะตักในเวลากลางคืน ว่า ปลากะตักเป็นห่วงโซ่อาหาร ห้ามจับกลางคืนเพราะปลากะตักจะรวมฝูงขนาดใหญ่ในเวลากลางคืน ถ้าจับกลางวันจะมีเหลือเป็นห่วงโซ่อาหารให้ปลาอื่น ถ้าปล่อยให้เรือล้อมจับปลากะตักในเวลากลางคืน ห่วงโซ่อาหารที่สำคัญที่สุดจะหายไปหมด เมื่อปลาเล็กหายไป ปลาใหญ่ก็จะหายไปเช่นเดียวกัน ปลาใหญ่ไม่มีอาหาร พรรค อนค. ไม่มีความตระหนักรู้เรื่องห่วงโซ่อาหารในระบบตามธรรมชาติ ปลากะตักที่ต้องจับในเวลากลางวัน เพราะต้องการให้ห่วงโซ่อาหารมีความสมบูรณ์กับปลาอื่น ถ้าเราจับปลากันมากขึ้นจะมีทรัพยากรปลาเหลือให้ลูกหลานเราได้อย่างไร เป็นการทำลายเศรษฐกิจการประมงอย่างแท้จริง

ส่วนการแก้ไขมาตรา 34 ที่ห้ามผู้ได้รับใบอนุญาตทำการประมงพื้นบ้านทำการประมงในเขตทะเลนอกชายฝั่ง นายธนพร กล่าวว่า ภาครัฐกำลังทำงานกับประมงพื้นบ้านโดยต่อเนื่อง กำลังจับมือกันทำอัตลักษณ์เรือประมงให้เสร็จสิ้น มาตรา 34 ยังไม่มีการบังคับใช้ พี่น้องประมงพื้นบ้านยังไม่ต้องไปขออนุญาตใครทั้งสิ้น สามารถออกทำการประมงได้ปกติ ถ้าจะออกไปไกลกว่า 3 ไมล์ทะเลก็ออกไปได้ เพราะผู้ที่ได้รับใบอนุญาตห้ามออกเกิน 3 ไมล์ทะเล แต่วันนี้ยังไม่มีการออกใบอนุญาตประมงพื้นบ้านแม้แต่ใบเดียว ดังนั้นสบายใจได้ ออกจับปลาได้อย่างเสรีไม่มีข้อจำกัด

“อยากจะเรียนว่าวันนี้ผมก็ต้องขอฟ้องสังคมไทยว่าพรรค อนค. วันนี้กำลังเห็นแก่ผลประโยชน์ทางการเมืองระยะสั้น ที่ประกาศตัวว่าจะทำการเมืองเป็นแนวใหม่ จริงๆ ก็แนวเดิม เห็นแก่ผลประโยชน์ระยะสั้น แต่ว่าไม่คำนึงถึงความยั่งยืนของทรัพยากร ไม่คำนึงถึงมาตรฐานการจ้างแรงงาน ปัญหาการค้ามนุษย์ที่เราเลื่อนขึ้นมาเป็นเทียร์ 2 แล้ว พรรค อนค. ต้องการที่จะกลับทำลายผลประโยชน์ของชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องที่ร้ายแรงที่สุด 2 เรื่อง คือการประมงอย่างทำลายล้าง และการค้ามนุษย์อย่างเสรี ข้อเสนอของพรรค อนค. ที่ จ.ตราด จึงเป็นความสมบูรณ์ในตัวเองว่าพรรค อนค. มีแนวทางในเรื่องนี้ มีแนวทางที่จะทำให้ประเทศไทยไม่อาจที่จะเงยหน้าเข้าสู่สังคมโลกได้อย่างสง่างามอีกต่อไป” นายธนพร กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"