บิ๊กตู่สั่งลุยโต้ข่าวโซเชียล


เพิ่มเพื่อน    


    "บิ๊กตู่" สั่งเกาะติดข่าวบิดเบือนในโซเชียลฯ กำชับทุกฝ่ายชี้แจงทันท่วงที "ที่ปรึกษากรมประมงฯ" ซัด "ธนาธร" นำทีม "อนค." ลงพื้นที่ตราด เสนอแก้ กม.ประมง 3 มาตรา สะท้อนจงใจทำประมงอย่างทำลายล้าง-ส่งเสริมค้ามนุษย์กลับคืน เข้าข่ายเป็นโจร IUU เตือนอย่าเห็นแค่ผลการเมืองระยะสั้น "รมว.เกษตรฯ" จี้ ขรก.ห้ามเกียร์ว่างทุกปัญหา
    เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. มีรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันอังคารที่ 11 มิ.ย.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กำชับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ที่นอกเหนือจากการตอบโต้ชี้แจงข้อเท็จจริงต่างๆ จากข่าวบิดเบือนในโซเชียลมีเดียที่ทำกันอยู่แล้วนั้น ขอให้ติดตามอย่างต่อเนื่อง ระวังอย่าให้มีการปลุกระดม เพราะมีกลุ่มคนที่ต้องการสร้างสถานการณ์ภายในประเทศ รวมทั้งกำชับให้วิเคราะห์ให้ดี ชี้แจงให้ทันการณ์ แม้ที่ผ่านมาถือว่าดีอยู่แล้ว แต่อยากให้เร็วกว่านี้ ทำทั้งเชิงรุกและเชิงรับ
    ขณะที่นายธนพร ศรียากูล ที่ปรึกษากรมประมงด้านการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย กล่าวถึงกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) พร้อม ส.ส. ลงพื้นที่รับฟังปัญหาประมงที่ จ.ตราด เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยเสนอแก้ไข พ.ร.ก.ประมง มาตรา 34, 69, 81 ว่า ตอนที่พรรคอนาคตใหม่ไป จ.ระนองกับภูเก็ต ตนก็คิดว่ามีความเข้าใจปัญหาประมงมากขึ้นแล้ว ค่อนข้างจะให้การสนับสนุนด้วยซ้ำไป แต่แล้วการลงพื้นที่ จ.ตราด ก็เปิดเผยหน้ากากที่แท้จริง มาตรา 81 มีสาระสำคัญ 3 เรื่อง คือ 1.เรือประมงพาณิชย์จะต้องติดอุปกรณ์ติดตามเรือที่เรียกว่า VMS 2.เรือประมงพาณิชย์จะต้องจัดทำสมุดบันทึกการจับปลาที่เรียกว่า Lockbook 3.เรือประมงพาณิชย์ออกไปจับปลาต้องแจ้งศูนย์ควบคุมการเข้า-ออกที่เรียกว่าศูนย์ PIPO (Port In - Port Out)
    นายธนพรกล่าวว่า การที่พรรค อนค.เสนอยกเลิกมาตรา 81 แสดงให้เห็นว่าต้องการที่จะทำให้การประมงกลับไปไร้การควบคุมเหมือนอดีต ซึ่งเป็นปัญหาที่ทำให้เราถูกใบเหลือง ถ้าไม่มีอุปกรณ์ VMS ซึ่งเหมือน GPS ของรถยนต์ เราจะไม่รู้เลยว่าเรือประมงของเราไปทำการประมงถูกหรือผิดกฎหมาย อุปกรณ์นี้เป็นกติกาสากลของโลก เรือประมงที่จะส่งสินค้าเข้าสู่ตลาดในโลกต้องติดไว้ นอกจากจะใช้ติดตามการทำประมงผิดกฎหมายหรือไม่ จะทำให้เราติดตามได้ว่าเรือลำนั้นๆ ไปค้ามนุษย์กลางทะเลหรือไม่ ถ้าไม่ติด นอกจากการจับปลาทำลายล้างแล้ว การค้ามนุษย์แรงงานทาสก็จะกลับมาเกิด
    ที่ปรึกษากรมประมงฯ กล่าวว่า ในส่วนการเขียน Lockbook นั้น มาตรฐานสากลของโลกต้องเขียน ถ้ายกเลิกทำให้สินค้าประมงไม่สามารถพิสูจน์แหล่งที่มาที่ไปได้ ไม่สามารถส่งออกไปขายได้ พี่น้องประมงเสียประโยชน์เอง อีกทั้งข้อมูลที่จดไว้จะถูกนำมาคำนวณทรัพยากรในทะเล เพื่อจัดสรรวันทำประมงได้ ถ้ายกเลิกไป วันทำการประมงจะเพิ่มไม่ได้ เพราะภาครัฐไม่มีข้อมูลมาคำนวณ พี่น้องชาวประมงส่วนใหญ่เข้าใจประโยชน์ของการเขียนเป็นอย่างดี 
    “การที่พรรคอนาคตใหม่ไปฟังคนภายใต้การควบคุมของไต๋ทั้งสองแล้วมาสรุป ถือเป็นการเปิดเผยตัวตนที่แท้จริงที่จะทำให้ประเทศไทยกลับไปสู่การประมงแบบทำลายล้างและค้ามนุษย์อีกรอบ การยกเลิกมาตรา 81 ที่พรรคจะเข้าไปตั้งคณะกรรมาธิการฯ แก้ไข เป็นการประกาศตัวอย่างชัดเจนว่าต้องการการประมงแบบทำลายล้าง และผลักดันให้ประเทศไทยเข้าสู่ดินแดนการค้ามนุษย์อย่างเสรีอีกครั้ง ถ้ายกเลิกมาตรานี้ สินค้าประมงไทยถูกแบนจากทั่วโลกแน่นอน แสดงให้เห็นว่าพรรคอนาคตใหม่จะเป็นผู้นำให้ประเทศไทยเป็นโจร IUU ขอบอกเลยว่าการเสนอขอแก้ไขคือโจร IUU ผมเชื่อว่าพี่น้องชาวประมงพื้นบ้านจะไม่ยอมให้ทำตัวเป็นโจร IUU อย่างนี้แน่นอน” ที่ปรึกษากรมประมงฯ กล่าว
    นายธนพรกล่าวว่า ส่วนมาตรา 69 ห้ามจับปลากะตักในเวลากลางคืน ซึ่งปลากะตักเป็นห่วงโซ่อาหาร ห้ามจับกลางคืน เพราะปลากะตักจะรวมฝูงขนาดใหญ่ในเวลากลางคืน ถ้าจับกลางวันจะมีเหลือเป็นห่วงโซ่อาหารให้ปลาอื่น ถ้าปล่อยให้เรือล้อมจับปลากะตักในเวลากลางคืน ห่วงโซ่อาหารที่สำคัญที่สุดจะหายไปหมด เมื่อปลาเล็กหายไป ปลาใหญ่ก็จะหายไปเช่นเดียวกัน 
    นอกจากนี้ การแก้ไขมาตรา 34 นั้น มาตรา 34 ยังไม่มีการบังคับใช้ พี่น้องประมงพื้นบ้านยังไม่ต้องไปขออนุญาตใครทั้งสิ้น สามารถออกทำการประมงได้ปกติ ถ้าจะออกไปไกลกว่า 3 ไมล์ทะเลก็ออกไปได้ เพราะผู้ที่ได้รับใบอนุญาตห้ามออกเกิน 3 ไมล์ทะเลวันนี้ยังไม่มี ดังนั้นสบายใจได้ ออกจับปลาได้อย่างเสรีไม่มีข้อจำกัด
    “อยากจะเรียนว่าวันนี้ผมก็ต้องขอฟ้องสังคมไทยว่าพรรคอนาคตใหม่วันนี้กำลังเห็นแก่ผลประโยชน์ทางการเมืองระยะสั้น ที่ประกาศตัวว่าจะทำการเมืองเป็นแนวใหม่ จริงๆ ก็แนวเดิม เห็นแก่ผลประโยชน์ระยะสั้น แต่ว่าไม่คำนึงถึงความยั่งยืนของทรัพยากร ไม่คำนึงถึงมาตรฐานการจ้างแรงงาน ปัญหาการค้ามนุษย์ที่เราเลื่อนขึ้นมาเป็นเทียร์ 2 แล้ว พรรคนี้ต้องการที่จะกลับทำลายผลประโยชน์ของชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องที่ร้ายแรงที่สุด 2 เรื่อง คือการประมงอย่างทำลายล้าง และการค้ามนุษย์อย่างเสรี” นายธนพรกล่าว   
    วันเดียวกัน นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้มี ส.ส.บางคนและผู้นำองค์กรอาชีพบางองค์กร ได้ลงพื้นที่ไปจัดประชุมกลุ่มเกษตรกรและหรือสมาชิกขององค์กรเกษตรกร เพื่อรับฟังความเดือดร้อนจากปัญหาต่างๆ ในการประกอบอาชีพเกษตรกรรม เช่น กลุ่มชาวประมงภูเก็ต สงขลา พังงา ระยอง จันทบุรี ตราด สมุทรสงคราม และกลุ่มเกษตรกรชาวสวนปาล์มจังหวัดกระบี่ สุราษฎร์ฯ ฯลฯ 
    "ให้ปลัดกระทรวงวางแนวทางปฏิบัติงานให้หน่วยงานในสังกัดที่อยู่ในพื้นที่ทุกหน่วย ต้องหมั่นลงพื้นที่เพื่อติดตามและสดับตรับฟังปัญหาความเดือดร้อน หากปัญหาใดที่หน่วยงานในพื้นที่ไม่สามารถดำเนินการได้ก็ให้รายงานส่วนกลางพิจารณาโดยเร็ว อย่าชักช้า ไม่ต้องรอให้มี ส.ส.และหรือผู้แทนกลุ่มองค์กรอาชีพต่างๆ ลงไปเคลื่อนไหวรับฟังความคิดเห็นหรือเรียกร้องก่อนแต่อย่างใด ในกรณีที่หน่วยงานในสังกัด กษ.ที่มีภารกิจหน้าที่โดยตรง แต่ได้ไปติดตามแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนภายหลังจากที่มีการร้องเรียนแล้วนั้น ถือว่าหน่วยงานในสังกัด กษ.หน่วยนั้น ยังไม่มีประสิทธิภาพ ขาดจิตสำนึกในความรับผิดชอบต่อหน้าที่การงานของตนเอง จึงต้องปรับปรุงอย่าให้บกพร่องอีกต่อไป" นายกฤษฎากล่าว
    รมว.เกษตรฯ กล่าวว่า นอกจากนี้ อาจประสานงานกับนายอำเภอท้องที่เพื่อไปร่วมชี้แจงผ่านการชุมประจำเดือนกำนัน ผู้ใหญ่บ้านของแต่ละอำเภอด้วยก็จะเป็นการดีอย่างยิ่ง รวมทั้งให้ประสานงานกับเกษตรและสหกรณ์จังหวัด ในฐานะเลขานุการคณะอนุกรรมการพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์จังหวัด (อ.พ.ก.) ทราบ เพื่อนำเรียนผู้ว่าราชการจังหวัดทราบ และพิจารณาตามที่เห็นสมควร โดยขอทราบผลการปฏิบัติในวันที่ 19 มิ.ย.นี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"