"น้ำผักผลไม้ปั่น"สูตรง่ายๆ เติมความสมดุลผู้สูงวัย


เพิ่มเพื่อน    

      ดื่มง่ายแถมยังดีต่อสุขภาพต้องยกให้ “เมนูน้ำผักและผลไม้ปั่น” ที่งานนี้รับประทานได้ตั้งแต่คนวัยหนุ่มสาว และคนสูงอายุรุ่นพ่อคุณแม่เราก็ว่าได้ เพราะในผักแต่ละชนิด ล้วนมีวิตามินและเกลือแร่ที่ร่างกายต้องการ ที่สำคัญผักบางชนิดหรือผลไม้บางอย่างก็มีฤทธิ์สร้างความสมดุลให้กับร่างกาย โดยเฉพาะเมื่อนำมามิกซ์หรือปั่นรวมกัน ก็จะได้เป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่มีรสชาติโดนใจคนหลัก 5 หลัก 6 ได้ไม่ยาก ณัฏฐิ์ประภา ชุณหะวัณ เจ้าของธุรกิจบริษัทประชาสัมพันธ์ “Savanga” และฟู้ดส์สไตลิสต์ มาแนะนำเมนูน้ำปั่น เพื่อสุขภาพไว้น่าสนใจ

(ณัฏฐิ์ประภา ชุณหะวัณ)

        ณัฏฐิ์ประภา ฟู้ดส์สไตลิสต์ “อันที่จริงแล้วเมนู “น้ำปั่นผักผลไม้” คุณพ่อคุณแม่ของเรา หรือคนวัยหลัก 5 หลัก 6 ก็สามารถรับประทานได้ ที่สำคัญหากพ่อแม่ของเราต้องการควบคุมความหวาน แต่ว่าท่านเป็นคนชอบรับประทานผักอยู่แล้ว ก็สามารถทำน้ำปั่นผักที่ใส่น้ำผึ้งแทนน้ำเชื่อม หรือจะใส่ผลไม้รสหวาน ก็ขึ้นอยู่กับความชอบและการมิกซ์แอนด์แมตช์ค่ะ

(“น้ำเบอร์รีปั่น” เครื่องดื่มอนุมูลอิสระสูงช่วยชะลอวัยได้)

      “สำหรับน้ำผักและผลไม้ปั่น “สูตรที่ 1” ได้แก่ “น้ำเบอร์รีปั่น” ส่วนผสมประกอบด้วย ผลเบอร์รี, นมสด หรือนมพร่องมันเนยสำหรับผู้ใหญ่ที่มีน้ำมันเรื่องไขมัน หรือนมถั่วเหลืองก็ได้เช่นกัน น้ำผึ้งเล็กน้อยถ้าต้องการให้มีรสหวานเบาๆ จากนั้นก็นำส่วนผสมดังกล่าวมาปั่นให้ละเอียด โดยที่ไม่ต้องใส่น้ำแข็ง เพราะสามารถเลือกใช้ทริกการนำผลเบอร์ไปแช่แข็งในช่องฟรีซตู้เย็น เนื่องจากเวลาที่ปั่นออกมาแล้ว จะทำให้น้ำปั่นมีลักษณะเป็นวุ้นน้ำแข็ง ช่วยให้สดชื่นเวลาที่ดื่ม และน้ำเบอร์รีปั่นยังเป็นผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความเสื่อมให้กับร่างกาย นอกจากนั้นสามารถมิกซ์แอนด์แมตช์ผลไม้ จากผลเบอร์รีเป็นสับปะรด ที่มีกากใยอาหารสูงและช่วยเรื่องระบบย่อยได้ หรือเปลี่ยนเป็นมะละกอ ที่ช่วยเรื่องขับถ่ายก็ได้เช่นกันค่ะ

(คนหลัก 5 หลัก 6 ที่เป็นแผลร้อนใน หรือเกิดภาวะร้อนในจากการกินอาหารที่มีฤทธิ์ร้อน เช่น ชากาแฟ ขนมปังบ่อยๆ ลูกหลานสามารถทำ “น้ำคั้นใบบัวบก” ให้ท่านดื่ม เนื่องจากใบบัวบกมีฤทธิ์เย็น จึงช่วยสร้างสมดุลให้กับร่างกาย)

 

        “ส่วนสูตรที่ 2” เป็นน้ำผักเพื่อสุขภาพที่คนรุ่นใหญ่มักคุ้นเคยกันดี และแน่นอนว่าท่านจะต้องเคยดื่มอย่างแน่นอน ได้แก่ “น้ำคั้นใบบัวบก” ที่สำคัญเวลาที่เรากินขนมปัง หรือขนมนมเนยต่างๆ หรือแม้แต่การดื่มกาแฟ ซึ่งอาหารรับประทานเล่นเหล่านี้จะมีฤทธิ์ร้อน ดังนั้นจึงควรดื่มน้ำใบบัวบกที่มีสรรพคุณเป็นยาเย็น โดยการนำ “ใบบัวบก” มาล้างน้ำให้สะอาด และผึ่งให้แห้งเล็กน้อยเล็กน้อย จากนั้นนำใบสดมาคั้นกับน้ำเปล่า ก็จะได้เป็นน้ำใบบัวบกที่มีสีเขียวสด ทั้งนี้ สามารถดื่มแบบไม่ใส่น้ำเชื่อมก็ได้ หรือจะใส่น้ำผึ้งเล็กน้อย เพื่อให้มีรสหวานแตะปลายลิ้นนิดๆ และสรรพคุณของเครื่องดื่มจากใบบัวบกยังช่วยแก้ร้อนใน ไข้ขึ้น และแก้ปัญหาแผลในปาก อีกทั้งเมื่อดื่มแล้วยังช่วยขับปัสสาวะอีกด้วย

(“น้ำมะพร้าวปั่นกับสับปะรด” เครื่องดื่มเติมความสมดุลร่างกายคนวัยเก๋า)

      มาถึงน้ำผักผลไม้ปั่น “สูตรที่ 3” ที่ได้จากผลไม้ไทยๆ ที่คุณตาคุณยายมักปลูกไว้รอบๆ บ้าน อย่าง “น้ำมะพร้าวปั่นกับสับปะรด” ซึ่งนอกจากการดื่มน้ำมะพร้าวสดแล้ว ยังสามารถนำน้ำมะพร้าวมาปั่นรวมกับสับปะรด (เพื่อความอร่อยควรแช่แข็งในช่องฟรีซตู้เย็นก่อนนำมาปั่น) ได้อีกด้วย ซึ่งเมนูนี้จะช่วยทำให้รู้สึกสดชื่น และแก้อาการอ่อนเพลียในช่วงวันที่มีแสงแดดจ้า และยังเป็นเครื่องดื่มที่ช่วยสร้างสมดุลให้กับร่างกาย เพราะน้ำมะพร้าวมีฤทธิ์เย็น แต่เพื่อความสมดุลนั้นสามารถใส่เนื้อมะพร้าวที่มีฤทธิ์ร้อน และปั่นร่วมกับสับปะรดที่มีทั้งความหวานและอมเปรี้ยวอยู่ในตัว อีกทั้งมีสรรพคุณช่วยเรื่องระบบย่อย นั่นจึงทำให้เครื่องดื่มเมนูนี้ช่วยปรับสมดุลให้ร่างกาย เพราะมีทั้งความร้อนและความเย็น อีกทั้งรสชาติหวานอมเปรี้ยวในแก้วเดียว โดยไม่ต้องพึ่งน้ำตาล หรือผู้ใหญ่ท่านใดจะดื่มน้ำมะพร้าวปั่นกับสับปะรดแช่งแข็งเพื่อแก้กระหาย ก็เป็นตัวเลือกในการมีสุขภาพที่ดีเช่นกันค่ะ”.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"