ประชาธิปไตยที่น่า “บวดหัว” ยิ่งขึ้นเรื่อยๆ


เพิ่มเพื่อน    

 กว่าจะผ่านงานประชุมสุดยอดอาเซียน...ก็คงต้องไปเริ่มเอาต้นอาทิตย์หน้าโน่นเลย เพราะฉะนั้นรูปร่าง หน้าตา ของรัฐบาลตามระบอบประชาธิปไตยที่ต้องหวนกลับมาใหม่ จะหล่อ-ไม่หล่อ ยี้-ไม่ยี้ ขี้ริ้ว-ขี้เหร่ ระดับต้อง เขี่ยผ้าห่มปิดหน้า กันเลย หรือไม่ อย่างไร ก็เลยต้องกลายเป็นหัวข้อ เป็นบทสนทนา ที่บรรดาผู้จัดตั้งรัฐบาล คงต้อง รับเละ ไปอีกตลอดทั้งอาทิตย์...

                                                                ---------------------------------------------------

                คือด้วยเหตุเพราะ ความเป็นประชาธิปไตย มันคงต้องเป็นไปในแนวนี้นั่นแหละทั่น...จะไปตั้งคนโน้น ตั้งคนนี้ โดยไม่ได้คำนึงถึงสัดส่วน โควตา พลังอำนาจในการต่อรอง ของแต่ละกลุ่ม แต่ละราย มันคงเป็นไปไม่ได้อยู่แล้วแน่ๆ มีแต่ต้องอาศัยศิลปะ ลีลา ในการ จัดสรร-ปันส่วน-ผสม ให้เกิดจุดลงตัว ความลงตัว ให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ บางครั้ง บางครา อาจหนีไม่พ้นต้องเอา ม้า มาผสมกับ ลา   พอได้เกิดเป็น ฬ่อ เอาไว้ใช้งาน ใช้ลาก ใช้จูง อะไรได้มั่ง หรืออาจต้องเอา เสือ เอา ไทเกอร์ มาผสมกับ สิงโต กับ ไลออน จนกลายเป็นไลเกอร์ เป็นไทกอน พอให้ใครต่อใครเกิดแรงจูงใจในการแวะมาดู สัตว์แปลกๆ ในสวนสัตว์แต่ละแห่งไปตามสภาพ...

                                                             -----------------------------------------------------

                แต่คงไม่ถึงกับต้องเอา ช้าง มาผสมกับ จิ้งหรีด ที่ออกจะเป็นคนละเรื่อง คนละพันธุ์ จนเกินไป หรือแม้พันธุ์คล้ายๆ กัน สปีชีส์ใกล้ๆ กัน ประเภทเอา ไดโนเสาร์ มาผสมกับ กิ้งก่า อะไรประมาณนั้น อันนี้...ก็อาจลำบากอีก!!! เพราะถ้าหากรูปร่าง หน้าตามันออกไปทาง วรนุส หรือ Varanus Salvator มากไปหน่อย โอกาสที่จะโดนโห่ โดนปารองเท้าแตะ และสากกะเบือบิน เข้าใส่ตั้งแต่แรกๆ ย่อมมีความเป็นไปได้สูงเอามากๆ ดังนั้น...มันเลยต้องอาศัยสิ่งที่เรียก ศิลปะ-ลีลา นี่แหละเป็นสำคัญ ต้องอาศัย ผู้จัดการรัฐบาล ประเภท มือประสานสิบทิศ เท่านั้น ทุกสิ่งทุกอย่างจึงพอคลี่ๆ คลายๆ ลงไปได้บ้าง...

                                                             -------------------------------------------------------

                ยิ่งถ้าหากเป็น รัฐบาลปริ่มน้ำ ตั้งแต่ช่วงต้นๆ...ยิ่งปวดหัวเข้าไปใหญ่ เพราะการรอจังหวะให้ น้ำลด นั้น มันคงต้องใช้ช่วงเวลา ใช้ระยะเวลา อยู่พอสมควร กว่าจะแปรสภาพ งูดิน แต่ละตัว ให้กลายเป็น งูเห่า สามารถเลื้อยไป-เลื้อยมาในห้องน้ำรัฐสภา ได้อย่างลื่นไหล อย่างน้อย...ก็คงน่าจะซักประมาณ 3 เดือน 6 เดือน เป็นอย่างน้อย ในขณะที่ ฝ่ายตรงข้าม หรือ ฝ่ายค้าน เขาก็คงกะช่อง กะเวลา เอาไว้แล้วเช่นกัน คือกะจะไม่เปิดโอกาสให้รัฐบาลได้ตั้งหลัก ตั้งตัวใดๆ เอาเลยตั้งแต่แรก การขยับเขยื้อน เคลื่อนไหว ตระเตรียมการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี ในเรื่องกรณี คุณสมบัติ จึงเริ่มออกอาการคึกๆ คักๆ ตั้งแต่ไก่ยังไม่ทันจะโห่เอาเลยก็ว่าได้...

                                                             -----------------------------------------------------

                แถมยังดันมีเรื่อง คุณสมบัติ ของบรรดา ส.ส.-ส.ว.  เข้ามาสอดแทรกอีกด้วยต่างหาก...ชนิดที่ยังมิอาจคาดคะเนได้ว่าจะส่งผลออกมาในแนวไหน อย่างไร โดยเฉพาะถ้าหาก 41 ส.ส. ที่ถูกหยิบมาแยกแยะ ชำแหละ ในเรื่องคุณสมบัติ ดันเป็น ส.ส.รัฐบาล ซะเป็นส่วนใหญ่ อันนี้...ก็ยิ่งเป็นอะไรที่น่า บวดหัว ชนิด ยาบวดหัว ก็คงเอาไม่อยู่!!! แต่ทำไงได้ล่ะทั่น...เพราะภายใต้ความเป็นประชาธิปไตย มันคงต้องเป็นไปในแนวนี้นั่นแล แนวโน้มที่จะต้องลอกเลียนแบบประชาธิปไตยอิสราเอล คือต้อง กลับไปเลือกตั้งกันใหม่ คงต้องยอมรับอย่างมิอาจปฏิเสธได้ ว่านับวันมันชักจะมีความเป็นไปได้สูงยิ่งขึ้นเรื่อยๆ...

                                                            ---------------------------------------------------

                เรียกว่า...ถึงขั้น ฝ่ายตรงข้าม หรือ ฝ่ายค้าน เขาเริ่ม ปรับยุทธศาสตร์ กันบ้างแล้ว ไม่ว่าจะประเภท เผาไทย  ไปจนถึง อนาคตไหม้ ก็ตาม คือเตรียมตัว หาเสียงล่วงหน้า เอาไว้แต่เนิ่นๆ โดยคราวนี้คงไม่คิด แตกแบงก์พันไปเป็นแบงก์ร้อย อีกแล้ว หันกลับมารวบรวมเศษแบงก์ เศษสตางค์ ให้มาอยู่ในกระปุกออมสินเดียวกัน โดยมีคุณเจ๊  สุดาหน่อย ว่ากันว่า...จะผงาดขึ้นเป็น ประธานพรรค เอาเลยถึงขั้นนั้น ไม่ต่างไปจาก อนาคตไหม้ ที่พยายามลงลึกไปถึงระดับรากฐาน ระดับ อบต. อบจ. ระดับลูกหลานเยาวชนทั้งหลาย ในขณะที่ ฝ่ายรัฐบาล ยังอยู่ในระหว่าง ผสม (ไม่) เสร็จ...

                                                            -------------------------------------------------------

                โดยแนวโน้มเช่นนี้...มันเลยออกจะเป็นอะไรที่น่าหนักใจอยู่พอสมควร เพราะถ้าหากต้องกลับไปเลือกตั้งกันใหม่แบบอิสราเอลขึ้นมาจริงๆ โอกาสที่จะถูก เผาไทย ชนิด อนาคตไหม้ กันไปเป็นแถบๆ ออกจะมีความเป็นไปได้มิใช่น้อย แต่ก็นั่นแหละ...ในเมื่อประชาธิปไตยแบบไทยๆ  ย่อมต้องมี ลักษณะพิเศษ หรือ ลักษณะเฉพาะ ของตัวเอง ชนิดไม่ต้องเสียเวลาลอกเลียนแบบใครต่อใคร ภายใต้ วิกฤติประชาธิปไตย ที่มันอาจเกิดขึ้นมาเมื่อไหร่ก็ไม่แน่ มันก็อาจกลายสภาพเป็น โอกาส ได้เช่นกัน ซึ่งอันนี้...ก็คงต้องขึ้นอยู่กับสิ่งที่เรียกว่า ศิลปะ-ลีลา อีกด้วยเช่นกัน??? ??? ???

                                                            --------------------------------------------------------

                ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก C.S. Lewis... What you see and hear depends a good deal on where you are standing; it also depends on what sort of people you are.- ท่านได้เห็นและได้ยินอะไร...ขึ้นอยู่กับว่าท่านยืนอยู่ ณ ที่ใด และขึ้นอยู่กับว่าท่านเป็นคนประเภทใด...

                                                            --------------------------------------------------------

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"