บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

        ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" หลังจากปรากฏโผ ครม.ประยุทธ์ 2/1 ออกมา ชาวบ้านก็ร้องยี้ว่าที่ รมต.หลายคนที่มีภาพลักษณ์ติดลบ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. ตอบคำถามถึงรายชื่อว่าที่ รมต.พอไปไหวหรือไม่ว่า "ต้องถามกลับก่อนว่า ส.ส.ที่ได้รับการเลือกตั้งเข้ามาก็เป็นการเลือกมาจากประชาชน" เท่ากับประจานผลงานรัฐบาล คสช. 5 ปีที่ผ่านมาว่าล้มเหลวเรื่องการปฏิรูปประเทศอย่างสิ้นเชิง ด่านักการเมืองมาตลอดว่าสร้างปัญหาให้ตนเองเข้ามาแก้ บอกชาวบ้านให้เลือกคนดีอย่าให้ซ้ำรอยอดีต แต่สุดท้ายก็ได้ ส.ส.หน้าเดิม แล้วก็เอามาร่วมรัฐบาล ที่บอกว่าในฐานะหัวหน้ารัฐบาลที่จะตรวจสอบรายชื่อที่เสนอมานั้น จะเป็นการพิสูจน์ว่านายกฯ ประยุทธ์ที่ไม่มี ม.44 อยู่ในมือ กับ ส.ส.เขี้ยวลากดิน ใครมีอำนาจต่อมากกว่ากัน...0

                สำหรับกลุ่มก๊วนในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ก่อหวอดขอเก้าอี้ รมต.เป็นอันว่าคลี่คลายแล้ว หลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และประธานยุทธศาสตร์ภาคเหนือ พปชร.ปิดห้องหารือกับ นายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ​ พปชร.และแกนนำ ส.ส.ภาคอีสานตอนบน และ พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล แกนนำ 13 ส.ส.พปชร.ภาคใต้  ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ ลาดพร้าว โดย ร.อ.ธรรมนัส บอกว่า ได้รับมอบหมายจาก พล.อ.ประยุทธ์ ให้มาประสานพูดคุยจนได้ข้อสรุปจากการหารือว่า ส.ส.ภาคใต้ 13 คน และอีสานตอนบนจะขับเคลื่อนนโยบายและทำงานกับพรรคต่อ ไม่ได้เรียกร้องตำแหน่ง ส่วน นายเอกราช กับ พ.อ.สุชาติ ก็แสดงความมั่นใจและไว้ใจ พล.อ.ประยุทธ์ และจะหาผู้มีความรู้มาขับเคลื่อนนโยบายของพรรคไปด้วยกันตามข้อเสนอของกลุ่ม น่าสนใจบทบาท ร.อ.ธรรมนัส หลังจากนี้หากมี ส.ส.ก่อหวอดกันอีกจะเคลียร์ทั้งหมดจบทุกอย่างหรือไม่...0

                บุคคลที่น่าจับตาอีกคนคือ ลุงป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม ที่มีข่าวว่าจะวางมือ เนื่องจากปัญหาสุขภาพ แต่เจ้าตัวก็ยังแบ่งรับแบ่งสู้ ล่าสุดบอกว่า "ยังไม่มีการเทียบเชิญให้มาดำรงตำแหน่ง" พร้อมปฏิเสธกระแสข่าวว่าจะเดินทางไปต่างประเทศ แต่ที่แน่ๆ เก้าอี้ รมว.กลาโหม บิ๊กตู่ นั่งควบแน่นอน เหลือแต่รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง ซึ่งเมื่อ บิ๊กตู่ ควบกลาโหมแล้ว จะให้ ลุงป้อม นั่งรองนายกฯ คุม บิ๊กตู่ อีกก็จะขบเหลี่ยมกันเปล่าๆ ถ้าจะให้ ลุงป้อม คุมตำรวจ ก็เห็นผลงานกันแล้วในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เป็นยุคสีกากีที่มีข่าวอื้อฉาวเรื่องการวิ่งเต้นซื้อขายเก้าอี้มากที่สุด โจ๊ก-พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีต ผบช.สตม. คนใกล้ชิด ลุงป้อม จึงต้องโดนเด้งฟ้าผ่า! ขณะที่ร่างกฎหมายปฏิรูปตำรวจก็ยังถูกแช่เแข็งไว้ หาก บิ๊กตู่ ไม่อยากแบก ลุงป้อม ให้เป็นภาระและตำบลกระสุนตก ก็กระซิบบอกตรงๆ ว่า "พี่ป้อมพักผ่อนเหอะ ผมจัดการเอง"...0  

                ในขณะที่รัฐบาลประยุทธ์ 2/1 มีเสียงปริ่มน้ำขาดเสถียรภาพ แต่ฝ่ายค้านกลับจัดทัพทำงานกันอย่างคึกคัก โดยมีการตั้ง พ.ต.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ เป็นประธานคณะทำงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า "ทั้ง 7 พรรค 246 เสียง ยังจับมือกันเหนียวแน่น เราไม่ได้มุ่งทำงานในสภาฯ เพียงอย่างเดียว ยังมีการทำงานร่วมกับภาคประชาชน โดยการจัด ตั้งคณะทำงานนอกสภาฯ ที่จะประสานการทำงานด้านวิชาการร่วมกับองค์กรภาคประชาสังคม เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบถ่วงดุลต่อไป" แม้จะปฏิเสธกันว่าไม่ได้ปลุกมวลชนลงท้อนถนน แต่ประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทยก็ทำงาน "3 ขา" ทั้ง พรรค-มวลชน-กองกำลัง นำพามวลชนเผชิญหน้ากันจนเกิดโศกนาฏกรรมมาแล้ว เป็นบทเรียนที่ไม่ควรให้ซ้ำรอยอีก...0

                จากเหตุการณ์วินรถจักรยานยนต์รับจ้าง 2 กลุ่ม ที่ ซ.อุดมสุข สุขุมวิท ยกพวกตีกันและยิงกันตาย 2 ศพ ทำให้มีการตั้งคำถามว่า การจัดระเบียบวิน จยย.ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ทำไมผู้มีอิทธิพลมาเฟียไม่ลดลง นายกฯ ประยุทธ์ บอกว่า "ได้สั่งการในที่ประชุม ครม. แล้ว กฎหมายในบ้านเรามีทุกตัว แต่ปัญหาอยู่ที่ว่าเราจะทำอย่างไรให้กฎหมายศักดิ์สิทธิ์ ทำงานได้จริง" ก็แล้วทำไมไม่เร่งนำร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ, พ.ร.บ.การสอบสวนคดีอาญา ที่ดองไว้ที่สำนักเลขาธิการ ครม.และร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติม ป.วิอาญา ที่ผ่าน ครม.แล้วให้มีผลบังคับใช้ กระบวนการยุติธรรมจะได้น่าเชื่อถือ กฎหมายจะศักดิ์สิทธิ์ขึ้นกว่านี้ ไม่ใช่เอาแต่พูดซ้ำๆ ซากๆ ในประเด็นเดิมๆ แต่ไม่แก้ที่ต้นเหตุ...0

 

 แซมซาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"