เอือมนายกฯ-ผบ.ทบ.อีโก้สูง! เพื่อชาติชงตรวจสุขภาพจิต’ครม.-บิ๊กขรก.’ก่อนรับตำแหน่ง


เพิ่มเพื่อน    

19 มิ.ย. 62 - น.ส.เกศปรียา แก้วแสนเมือง โฆษกพรรคเพื่อชาติ เปิดเผยว่า จะนำเสนอในที่ประชุม 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านครั้งต่อไปว่า ระบบประกันสุขภาพของไทยและกฎระเบียบข้าราชการต้องมีระบบบังคับตรวจสุขภาพจิตแบบละเอียดก่อนเข้ารับตำแหน่งในระดับสูงทุกตำแหน่ง โดยเฉพาะข้าราชการระดับสูงในกองทัพ รัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี คณะรัฐบาล เนื่องจากข้าราชการระดับสูงมักจะมีอัตตาสูงจนพัฒนาเป็นอาการจิตเภทประเภทต่างๆ ทั้งหลงตนเองและบุคลิกแปรปรวนส่งผลให้การทำงานไม่มีประสิทธิภาพ ตัดสินใจผิดพลาดจากอาการของโรค อันจะเป็นผลร้ายกับประเทศ 

เหตุที่ตนเสนอแนวคิดนี้เนื่องจากกรณีผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) แนะนำให้ฟังเพลงกิเลสมนุษย์ และนายกรัฐมนตรี ที่เคยแนะนำให้อ่านหนังสือ Animals Farm จากเนื้อหาของเพลงและหนังสือจะพบว่าผู้แนะนำทั้งคู่ต้องแนะนำตนเองและทำความเข้าใจเนื้อหาว่าตรงกับพฤติกรรมที่ตนเองได้ทำไว้หรือไม่แล้วแก้ไขเสีย แต่จากการวิเคราะห์กลับตรงกันข้ามทั้งคู่จัดเป็นผู้ที่เห็นแต่โทษผู้อื่น คอยแต่เพ่งเล็งโทษผู้อื่น ยึดถือตัวตนว่าเป็นที่สุดแห่งจักรวาลในทางพุทธศาสนาเรียกว่าจิตเต็มไปด้วยอกุศล หรืออาสวะกิเลสที่ทำให้เกิดอัตตาอคติสูงเต็มไปด้วยความโลภ โทสะ โมหะ เต็มไปด้วยความเครียดและความทุกข์จากการหวาดระแวงและอิจฉาริษยา

ผู้ที่มีอัตตาสูง คือคนที่มีลักษณะที่มีการรับรู้ที่ไม่ยืดหยุ่นต่อสถานการณ์ คนอื่นผิด ฉันถูกเสมอ ไม่ยอมรับความผิดพลาดของตนเอง โยนความผิดให้กับผู้อื่น เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนมากกว่าประโยชน์ส่วนรวม เอาแต่ได้ มีพฤติกรรมมุ่งเอาชนะทุกทาง ไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลง ยึดติดกับความคิดเดิมๆ ไม่ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ชอบดูถูกผู้อื่น ยึดมั่นในตัวตน ของตน คนที่มีลักษณะของความเป็นอัตตาสูงส่วนใหญ่มักจะกลายเป็นปัญหาในการทำงานและจุดชนวนความขัดแย้งเป็นเชื้อไฟให้ลุกลามขยายความขัดแย้งให้มากขึ้นไปในที่สุด

โฆษกพรรคเพื่อชาติ กล่าวว่า คำว่า อัตตา หรือ ego หมายถึง การถือตนเองเป็นใหญ่ มีความเป็นตัวตนสูง ไม่ยอมรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น ชอบอวดเก่ง อาจมีท่าทีหรือสีหน้าที่สะท้อนว่าดูถูกและข่มขู่ผู้อื่นอยู่บ่อยๆ มักจะเข้าใจว่าตนเองเป็นศูนย์กลางของโลกและผู้อื่นเป็นบริวาร ตามหลักจิตวิทยา คนที่มีอัตตาหรืออีโก้สูง แท้จริงแล้วขาดความเชื่อมั่นในตนเอง ต้องการการยอมรับนับถือ มักจะเปรียบเทียบตัวเองกับผู้อื่นอยู่เสมอ เป็นผู้ที่พยายามใช้ปมเด่นหรือปมเขื่องเพื่อปิดบังปมด้อยของตัวเอง หลอกตัวเองและหลอกผู้อื่นว่า ตัวเองเก่งทุกทาง แน่ทุกอย่าง มองตัวเองดีกว่าความเป็นจริง และมักมองไม่เห็นข้อเสียของตัวเอง เป็นน้ำล้นแก้ว และยากต่อการพัฒนา 

"การนำคนที่มีอัตตาสูงมารับตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงในหน่วยราชการหรือผู้บริหารประเทศ ย่อมไม่เป็นผลดีต่อชาติบ้านเมือง เพราะกระบวนการตัดสินใจขึ้นอยู่กับปมด้อยความริษยาและผลประโยชน์ส่วนตน ไม่รับฟังความเห็นให้รอบด้าน ไม่ได้คำนึงถึงผลประโยชน์ประเทศ สร้างความขัดแย้งและเป็นเชื้อไฟเติมความขัดแย้งให้ลุกลามมากขึ้น เห็นได้จากความขัดแย้งในสังคมไทยที่เพิ่มขึ้นในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา จากความขัดแย้งของวัยผู้ใหญ่เมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา ลงไปสู่ความขัดแย้งวัยมหาวิทยาลัยในช่วง 5 ปี และปัจจุบันความขัดแย้งลุกลามไปถึงวัยมัธยมที่มีหลักฐานจากจดหมายเวียนที่ สพฐ. ออกมาเมื่อวานนี้ ไม่ให้นักเรียนในระดับประถมและมัธยมทำพานล้อการเมือง" น.ส.เกศปรียา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"