7พรรคฝ่ายค้านประเดิมยื่นญัตติด่วนตั้งกมธ.สอบสรรหาส.ว.


เพิ่มเพื่อน    

19 มิ.ย. 62 - ที่รัฐสภาชั่วคราว อาคารทีโอทีสำนักงานใหญ่ แจ้งวัฒนะ 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย (พท.) พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) พรรคประชาชาติ (ปช.) พรรคเศรษฐกิจใหม่ (ศม.) พรรคเพื่อชาติ (พช.) พรรคพลังปวงชนไทย และพรรคเสรีรวมไทย (สร.) ร่วมแถลงถึงการยื่นญัตติด่วนเพื่อขอให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาตรวจสอบการได้มาซึ่ง ส.ว. โดยพรรคที่เป็นตัวแทนเสนอยื่นญัตติดังกล่าวคือ พรรค พท. พรรค อนค. และพรรครวมพลังปวงชนไทย 

โดยนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ประเด็นที่เราอยากให้มีการตรวจสอบคือ 1.การคัดเลือกส.ว.มีคณะกรรมการสรรหาหรือไม่ แม้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะออกมาเปิดเผยรายชื่อ แต่ก็เป็นการเปิดเผยรายชื่ออย่างไม่เป็นทางการ 2.คณะกรรมการดังกล่าวมีระเบียบ และวิธีการสรรหาอย่างไร เพราะที่ผ่านมายังไม่เคยถูกเปิดเผย 3.มีสมาชิกส.ว.หลายคนที่เป็นเครือญาติ และพวกพ้องของผู้มีอำนาจ เป็นการได้มาโดยชอบตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ และขัดกันแห่งผลประโยชน์หรือไม่ และ 4.งบประมาณ 1300 ล้านบาท ได้ถูกนำไปใช้ตามระเบียบวิธีการใช้งบประมาณหรือไม่

ด้านนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค อนค. กล่าวว่า ที่ผ่านมาเราได้มีความพยายามในการร้องเรื่องนี้ไปหลายครั้ง แต่ไม่สำเร็จ ดังนั้น เวลานี้ช่องทางเดียวที่เราเหลืออยู่คือต้องให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาตรวจสอบเรื่องดังกล่าว

ขณะที่นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคพท. กล่าวว่า เราจะนำเรื่องนี้ส่งต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เพื่อให้บรรจุญัตติโดยด่วน เพื่อที่เราจะได้ทำหน้าที่ในการตรวจสอบโดยเร็วต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"