วิธีคิด 'ช่อ' ปี 2557 : ธรรมเนียมการหมอบคลานการพินอบพิเทากลับสู่สังคมไทยอีกครั้งอย่างรุนแรง


เพิ่มเพื่อน    

19 มิ.ย.62 - ขณะนี้สังคมออนไลน์ให้ความสนใจไปที่คลิปรายการ  Divas Café ทางช่อง Voice TV ซึ่งถูกอัพโหลดลงในยูทูปช่อง voice 21 ในชื่อว่า "การหมอบคลาน กิริยาที่ตอกย้ำว่า 'คนไม่เท่ากัน'" เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.2557  โดยมีนางสาวพรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ  และโฆษกพรรคอนาคตใหม่  เป็นพิธีกรรายการขณะนั้น
 
เนื้อหาในคลิปที่มีความยาว 2 .11 นาทีนั้นเป็นช่วงที่นางสาวพรรณิการ์  ได้แสดงทัศนะต่อการมอบคลานในสังคมไทย  โดยกล่าวว่าพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงออกกฎหมายสำคัญลงในราชกิจจานุเบกษา บัญญัติให้เลิกหมอบคลาน ไม่ว่าจะเป็นข้าราชสำนักหรือประชาชนที่แห่รับเสด็จ สรุปใจความเห็นว่าการที่มีการหมอบคลานกราบไหว้ในประเทศสยาม มันกดขี่กันมากนัก เป็นการกดขี่ประชาชนระหว่างผู้ใหญ่กับผู้น้อยมากเกินไป หมอบคลานกราบไหว้ผู้น้อยลำบากเพราะต้องทำอยู่ตลอดเวลา นานขนาดไหนก็ไม่รู้ ขอให้เลิกราชประเพณีเดิมนี้เสีย บังคับเวลาประชาชนเห็นพระเจ้าอยู่หัวเสด็จที่ไหน ห้ามลงไปหมอบคลานกับพื้น ขอให้ยืนเฝ้าและถวายคำนับ ซึ่งเป็นธรรมเนียมฝรั่ง สมัยรัชกาลที่ 4 ต่อมาถึงรัชกาลที่ 5 ทำให้บรรดาชาวต่างชาติชื่นชมกันมากว่ากษัตริย์ไทยไม่เหมือนกษัตริย์องค์อื่นในเอเชีย มีการเปลี่ยนแปลงขนบธรรมเนียมให้สอดคล้องกับค่านิยมตะวันตก 

“ดิฉันพูดตรงนี้เลยว่า ดิฉันไม่เชื่อว่าทั้งสองพระองค์เปลี่ยนแปลงสิ่งเหล่านี้เพียงเพราะรู้สึกว่าต้องการเอาใจตะวันตก แต่เพราะทรงเล็งเห็นว่านี่คือการแสดงความเท่าเทียมกันของมนุษย์ทุกๆ คน และความเท่าเทียมนั้นมันคือสิ่งที่เป็นอารยะ มันคือสิ่งที่นานาชาติเขายอมรับ แต่ว่าแล้วทำไมตอนนี้กลับกลายเป็นว่าธรรมเนียมการหมอบคลาน การพินอบพิเทานั้นกลับมาสู่สังคมไทยอีกครั้งอย่างรุนแรงมาก อยากตั้งคำถามกลับไปว่าสมัยนั้นฝรั่งเขายังไม่ได้หัวก้าวหน้าอะไรมาก เขายังมองอย่างดูถูกเลย แล้วคุณคิดว่าสมัยนี้ที่ฝรั่งเขาเห็นเราทำแบบนี้เขาจะรู้สึกยังไงกับเรา” น.ส.พรรณิการ์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"