'ปธ.ธนาคารเอเชีย' ยินดี 'บิ๊กตู่' นั่งนายกฯอีกสมัย ชมบริหารประเทศไทยก้าวหน้า


เพิ่มเพื่อน    

20 มิ.ย.62 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจิน ลีฉวิน ประธานธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเอเชีย (Asian Infrastructure Investment Bank: AIIB) เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในโอกาสเดินทางมาเข้าร่วมการประชุม Bloomberg ASEAN Business Summit ที่กรุงเทพฯ โดยภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ประธาน AIIB กล่าวยินดีกับนายกรัฐมนตรีที่ได้ดำรงตำแหน่งนี้อีกครั้ง โดยเห็นถึงพัฒนาการที่ก้าวหน้าของประเทศไทย ภายใต้การบริหารของนายกรัฐมนตรีเรื่อยมา

พล.ท.วีรชน เปิดเผยอีกว่า สำหรับความร่วมมือในภูมิภาค นายกฯเห็นว่ามีหลายประเทศในภูมิภาคที่ต้องการแหล่งเงินทุนสนับสนุน เพื่อไปดำเนินโครงการและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ จึงสนับสนุนให้ AIIB มาเป็นหุ้นส่วนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานกับอาเซียน และสร้างความร่วมมือในกรอบ ACMECS ผ่านการให้เงินกู้หรือการเข้าร่วมสมทบกองทุน ACMECS (ACMECS Fund) เพื่อให้กลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนและ ACMECS เติบโตไปพร้อมกัน โดยประธาน AIIB ยืนยันความพร้อมที่จะสนับสนุนการลงทุน เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในภูมิภาค เนื่องจาก AIIB มีวิสัยทัศน์ที่ต้องการให้เกิดความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจระหว่างกัน ของประเทศสมาชิกในภูมิภาคได้อย่างแท้จริง

รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวอีกว่า นายกฯย้ำว่า ประเทศไทยให้ความสำคัญกับความเชื่อมโยง โดยเฉพาะด้านโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมขนส่ง และความเชื่อมโยงที่จับต้องไม่ได้ อาทิ ความเชื่อมโยงด้านดิจิทัล กฏระเบียบ และภาคเอกชน ให้มากขึ้น ทั้งนี้ ประธาน AIIB ยืนยันว่าประเทศไทยยังมีโอกาสในการพัฒนาหลาย ๆ ด้าน โดยเฉพาะการพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อรองรับการเชื่อมโยงของภูมิภาคในอนาคต ทางธนาคาร AIIB จึงพร้อมให้การสนับสนุนทางการเงิน ในการพัฒนาโครงการสำคัญต่าง ๆ ของรัฐบาลอย่างเต็มที่ เพื่อให้เกิดความร่วมมือในการพัฒนาภูมิภาคร่วมกัน

รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า นอกจากนี้ ประธาน AIIB ชื่นชมนโยบายประเทศไทย 4.0 ของรัฐบาล ที่มีส่วนสำคัญในการส่งเสริมและผลักดันให้เกิดความร่วมมือเชิงหุ้นส่วนอย่างรอบด้านกับประเทศสมาชิกในภูมิภาค ทั้งอาเซียน CLMV และจีน (โดยเฉพาะนโยบาย Belt & Road Initiative) ผ่านโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor - EEC) และหากประเทศไทยร่วมมือกับ AIIB จะส่งผลดีต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศในระยะยาว ในตอนท้าย นายกฯย้ำว่า ประเทศไทยยินดีสนับสนุนและให้ความร่วมมือกับธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเอเชีย พร้อมเชื่อมั่นว่า AIIB จะยังคงดำเนินงานอย่างแข็งขันต่อไป และมีบทบาทในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในภูมิภาคอาเซียนและทวีปเอเชียมากขึ้นในอนาคต


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"