บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

           ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ช่วงนี้อุณหภูมิการเมืองเริ่มเพลาความร้อนแรง ฝุ่นก็จางลง ก็น่าจะเป็นไปตามที่เนติบริกรว่าไว้ ปิดบัญชี "ครม.บิ๊กตู่" สมัย 2 เรียบร้อยแล้ว กำลังไล่ตรวจสอบคุณสมบัติ เช็กชนิดละเอียดยิบ ลงลึกถึงประวัติอาชญากรรมกันทีเดียว ดูไทม์ไลน์แล้วคงจะได้ ครม.ชุดใหม่ต้นเดือน ก.ค. ก็น่าจะถือได้ว่าเป็นการตั้งรัฐบาลที่นานที่สุดครั้งหนึ่งของประเทศไทย หากนับเวลาตั้งแต่เลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค. จากโผล่าสุดที่ลงในไทยโพสต์ฉบับวันพฤหัสฯ ที่ผ่านมา ลองสแกนรายชื่อ ครม. 35 คน ไม่รวมนายกฯ ที่นั่งควบกลาโหม จะเห็นว่าแบ่งเค้กกันเพียง 5 พรรค พลังประชารัฐ แกนนำตั้งรัฐบาล 18 เก้าอี้ ประชาธิปัตย์กับภูมิใจไทยได้โควตาเท่ากัน 7 คน 8 ตำแหน่ง ชาติไทยพัฒนา 2 เก้าอี้ รวมพลังประชาชาติไทย 1 เก้าอี้ แต่ถ้าเช็กชื่อพรรคที่ร่วมโหวตหนุน "บิ๊กตู่" เป็นนายกฯ จะมีทั้งหมด 19 พรรค เท่ากับว่าวืดไปถึง 14 พรรค

                ๐ ก่อนหน้านี้ 10 พรรคจิ๋วที่มี ส.ส.พรรคละ 1 คน ก็เคยออกอาการงอแง "มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์" หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ รับหน้าที่หัวหอกทวงเก้าอี้ อ้างว่าผู้ใหญ่ใน พปชร.รับปากจะให้โควตา รมต. 1-2 เก้าอี้ พอเรื่องถึงมือ "ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า" ก็พูดรู้เรื่องทันที ประกาศร่วมรัฐบาลต่อ ส่วนพลังท้องถิ่นไทของ "เสี่ยชัช เตาปูน" ก็แถลงยืนยันอยู่ต่อแบบไร้เงื่อนไข จะเหลือแค่ "ดำรงค์ พิเดช" หัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย ที่มี 2 เสียง ที่ขู่ถอนตัวไม่พอใจที่ไม่ได้ดูแลกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ตามที่ตกลงกันไว้ตอนแรก ส่งสัญญาณตั้งแต่ไม่ยอมเดินทางมาร่วมแสดงความยินดีกับ พล.อ.ประยุทธ์ในวันที่ได้รับโปรดเกล้าฯ เป็นนายกรัฐมนตรี แต่พรรคที่เงียบที่สุด ชาติพัฒนาของ "เสี่ยสุวัจน์" เพราะก่อนหน้านี้มีชื่อ "เทวัญ ลิปตพัลลภ" หัวหน้าพรรค ติดโผนั่งเก้าอี้ รมช.อุตสาหกรรม กระทั่งหลุดโผไปในที่สุด แต่ก็ยังไม่มีท่าทีใดๆ จากพรรคออกมา แว่วมาว่า จนป่านนี้บิ๊ก พปชร.ที่มาเจรจาทาบ ชพน.เข้าร่วมรัฐบาล ยังไม่มีคำตอบใดๆ แจ้งกลับแกนนำ ชพน.เลย มีเพียงผู้ใหญ่บางคนของ พปชร.กระซิบบอกสื่อว่าถ้าให้โควตากับ ชพน.แล้วจะบอกกับเสี่ยชัชที่ได้ 3 เสียงเท่ากันยังไง

                ๐ “ทุกคนต้องระวังอย่าให้เกิดกับตัวเอง เพราะวันหนึ่งเขาเสนอท่านเป็นรัฐมนตรี มีคนรู้ว่าท่านเป็นหนี้ค่าเครื่องบินแล้วไม่คืน เขาเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนะครับว่าเป็นรัฐมนตรีได้อย่างไร ค่าเครื่องบินไม่เท่าไหร่ยังไม่คืนเลย ดังนั้นเราต้องป้องกันไว้ แม้สมาชิกจะมีสิทธิ์ก็ตาม ซึ่งเรื่องเครื่องบินขอเรียนเป็นพิเศษว่าเขามาทวงที่สภาใหม่ ผมก็คุยส่วนตัวกับเขาก่อนว่ามีจำนวนเท่าไหร่ รู้สึกจะมีบริษัทหนึ่งบอกว่ามีประมาณ 5 ล้านบาท เมื่อไปดูรายชื่อบางท่านคงไม่มีเจตนาหรืออาจจะไม่รู้แต่มาคืนแล้วก็ไม่กี่พันบาท แต่บางคนเป็นหมื่นบาท เป็นแสนบาท เป็นแสนๆ บาท ดูรายชื่อแล้ว ส.ส.ก็ไม่ได้จน มีฐานะ เข้าใจว่าอาจจะมองข้ามความสำคัญไป ซึ่งเรื่องนี้จะเป็นปัญหาขึ้นมาหากได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรี หากมีการตรวจสอบขึ้นมาก็จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรมของนักการเมืองด้วย” นอกจากโดดเด่นความเป๊ะด้านกฎหมายแล้ว ภาพลักษณ์ความซื่อสัตย์สุจริตก็อยู่คู่ประธานสภาฯ "ชวน หลีกภัย" มาโดยตลอด วันนี้สวมบทอาจารย์ใหญ่อบรม ส.ส. 500 อาจดูเหมือนเป็นเรื่องเล็กๆ แต่สะท้อนให้เห็นถึงคุณธรรม จริยธรรมของนักการเมืองได้เป็นอย่างดี

                ๐ วันศุกร์นี้ก็เวียนมาบรรจบครบรอบ 52 ปีเบิร์ธเดย์ "นายหญิงปู" บรรดาลิ่วล้อคนสนิทแห่บินไปลอนดอนร่วมฉลองกันคึกคัก นับเป็นปีที่ 2 ที่ต้องจัดงานวันเกิดในต่างแดน ยังนึกถึงคำพูดเป็นลางของยิ่งลักษณ์ก่อนหนีคดี ในวันงานทำบุญวันเกิดครบ 50 ปีที่วัดสระเกศ เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.60 "หวังว่าจะมีโอกาสมาทำบุญวันเกิดแบบนี้ในปีหน้าอีก" และแล้วความปรารถนาของเธอปีนี้ก็ยังไม่เป็นจริง ฟากเพื่อแม้วทั้งหลาย ก็ต้องรอดูว่าหลังจากบินไปพบนายหญิงนายใหญ่แม้วแล้ว จะมีทีเด็ดอะไรเป็นของฝากกลับมาเมืองไทยหรือเปล่า เพราะตั้งแต่พลาดเป็นรัฐบาล บทบาทเพื่อไทยในฐานะแกนนำฝ่ายค้านแผ่วเหลือเกิน.

ลี้คิมฮวง

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"