‘ช่อ’ปัดอนค.ลดบทบาท ทยาบี้ไขก๊อกคืนปริญญา


เพิ่มเพื่อน    

 "ช่อ" ปัดโดนลดบทบาท ยัน อนค.ไม่ยึดติดตัวบุคคล คนเก่งเพียบแบ่งงานกันทำ "ทยา" บี้ไขก๊อก ส.ส.-คืนปริญญา แค่ขอโทษคำเดียวไม่พอ "หมอพรทิพย์" ชี้ความจงรักภักดีไม่ใช่ใส่เสื้อเหลืองแต่เป็นสำนึก

    เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ปฏิเสธกระแสข่าวว่าถูกพรรคลดบทบาท เนื่องจากกรณีโพสต์ภาพและข้อความลงบนเฟซบุ๊กที่ไม่เหมาะสมจนสังคมวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่า ยังคงมีบทบาทเหมือนเดิมคือในฐานะส.ส. ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบด้านการต่างประเทศและสิทธิมนุษยชน เมื่อมีการร่างข้อบังคับ กำหนดสัดส่วนกรรมาธิการเสร็จแล้ว จะเข้าไปรับผิดชอบในด้านที่เกี่ยวข้อง ส่วนในฐานะโฆษก การแต่งตั้งรองโฆษกเพิ่มอีก 2 คน รวมเป็นรองโฆษก 3 คนนั้น เป็นการวางแผนของพรรคตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้งว่า ภายหลังการเลือกตั้งจะประกาศตั้งรองโฆษกเพิ่มเติมเมื่อมีรัฐบาลใหม่ ซึ่งเป็นขั้นตอนปกติทั่วไปของพรรคการเมืองที่จะต้องมีรองโฆษกหลายคนเพื่อแถลงและชี้แจงในแต่ละประเด็นที่มีความรู้ความสามารถและได้รับมอบหมาย 
    "เมื่อการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรียังวุ่นวาย ไม่สะเด็ดน้ำเสียที อนาคตใหม่จึงประกาศตั้งรองโฆษกเพิ่มเพื่อเตรียมพร้อมการทำงาน ดังนั้นในความเป็นจริงจึงเป็นเรื่องของการกระจายงานกันทำ ไม่ให้กระจุกตัวอยู่ที่คนใดคนหนึ่ง เพื่อนำไปสู่การสร้างพรรคการเมืองให้เข้มแข็ง ไม่ใช่พรรคที่ยึดถือตัวบุคคล นี่จึงไม่ใช่เรื่องของลดหรือไม่ลดบทบาท ซึ่งที่ผ่านมาพรรคอนาคตใหม่ก็ถูกโจมตีว่าในพรรคมีแต่นายธนาธร นายปิยบุตร น.ส.พรรณิการ์เท่านั้น แต่พอพรรคอนาคตใหม่กระจายบทบาทกันทำหน้าที่ ก็ถูกมองเรื่องลดบทบบาทอีก" น.ส.พรรณิการ์ระบุ
    ในช่วงเช้าวันเดียวกัน น.ส.พรรณิการ์ได้โพสต์รูปภาพและข้อความผ่านทวิตเตอร์ ระบุว่า "คุณนีลนีรัช #futurista ส่งหมวกมาให้เรา 5 ใบ เธอถักเองกับมือ บอกว่าอยากช่วยสนับสนุนพรรค แต่ไม่มีเงิน ขอช่วยด้วยน้ำพักน้ำแรง และน้ำใจ เท่าที่มีกำลัง หมวกนี้ขายราคา 499 บาท มาซื้อได้ที่สำนักงานพรรคอนาคตใหม่ ไทยซัมมิททาวเวอร์ ชั้น 5 ค่า ช่วยกันสร้างพรรค #อนาคตใหม่ ของพวกเรานะคะ"    
    ทางด้านนางทยา ทีปสุวรรณ อดีตแกนนำ กปปส.ภรรยานายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า “ขอโทษ” คำเดียวไม่พอนะ ช่อ...แล้วอย่าพยายามล้างความผิดตัวเองด้วยการสร้างวาทกรรม “นำสถาบันมาเป็นเครื่องมือทางการเมือง” “นำอดีตมาตัดสินปัจจุบัน” “มีการโจมตีเพื่อสกัดกั้นทางการเมือง ช่อคะ...ไม่มีใครโจมตีหรือสกัดกั้นคุณหรอก ถ้าคุณไม่แสดงทัศนคติ “ลบหลู่” สถาบันอันเป็นที่เคารพเทิดทูนของคนไทยทั้งประเทศ คุณทำตัวเองทั้งหมด!! และสิ่งที่คุณถ่าย เขียน พิมพ์ในอดีต มันทำให้คนทั้งประเทศรู้จักตัวตนของคุณมากขึ้น เท่านั้นเอง พูดตรงๆ นะ “คืนปริญญาแล้วลาออกเหอะ” ถ้าสำนึกได้จริงๆ!! #เสียชื่อสถาบัน #เสื่อมเกียรติสภา"
    พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ความจงรักภักดีเป็นคำที่มีความเฉพาะตัวสำหรับคนไทย ไม่ใช่เพียงการใส่เสื้อเหลือง ไม่ใช่เพียงลมปากว่าจงรักภักดี สิ่งที่เป็นหัวใจ เป็นความคิด เป็นการกระทำคือสิ่งที่แสดงถึงความจงรักภักดี นานมาแล้วที่ระบบการเรียนของไทยยกเลิกวิชาประวัติศาสตร์ ทำให้เด็กไทยเติบโตมาโดยเข้าใจเรื่องนี้น้อยลงมาก คุณูปการที่กษัตริย์แต่ละพระองค์ทรงทำให้แผ่นดินไทยมีมากมายไม่อาจบรรจุในวิชาประวัติศาสตร์ได้หมด เมื่อไม่เคยเรียนจึงเหมาเอาว่ากษัตริย์ไทยคงเหมือนกษัตริย์ต่างชาติในวิชาที่เขาเรียนเรื่องการเมือง ทั้งที่กษัตริย์ไทยทรงทำนุบำรุง ดูแลทุกข์สุขของพสกนิกร และต่อสู้เพื่อรักษาเอกราชของไทยที่ไม่ได้มีในประวัติศาสตร์ชาติอื่น 
    "นักการเมืองรุ่นใหม่ในขณะนี้แสดงท่าทีก้าวร้าวต่อเรื่องนี้ โดยเฉพาะในช่วงในหลวงรัชกาลที่ 9 ย่อมสะท้อนให้เห็นสิ่งที่อยู่ในใจของเขา ความกตัญญูเป็นหลักคำสอนของพระพุทธองค์ที่ต้องมี การออกมากล่าวร้ายต่อกษัตริย์ผู้ทรงเสียสละ ดูแลพสกนิกรของพระองค์จนต่างประเทศยกย่องพระราชกรณียกิจมากมายของรัชกาลที่ 9 จากนี้ไปคนไทยจะจับตาเฝ้าติดตามดูนักการเมืองที่มีแนวคิดเช่นนี้ ต่อให้ขอโทษ ต่อให้แก้ตัว ต่อให้ชี้แจง แต่การกระทำที่ผ่านมาชัดเจนในตัว ความสนใจทางการเมืองเป็นเรื่องดี แต่การบิดเบือน การใส่ร้ายผู้อื่น การไม่เคารพอดีตที่มีค่า จะพาตนเองไปสู่ทางตัน เร่งสร้างความดีให้ปรากฏ เวลาจะช่วยพิสูจน์ตัวตนที่แท้จริง" พญ.คุณหญิงพรทิพย์ระบุ
    ทั้งนี้ ความจงรักภักดีไม่ใช่ความงมงาย ไม่ใช่คำสั่ง ไม่ใช่กิจเฉพาะของหน่วยใด ไม่เคยถูกบังคับให้ต้องมี แต่เป็นสำนึก เป็นความภูมิใจที่ได้เกิดมาบนผืนแผ่นดินไทย ภูมิใจที่เป็นคนไทย ดินแดนพุทธ ที่มีพระมหากษัตริย์ทรงดูแลพสกนิกรอย่างไม่เหน็ดเหนื่อยมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์  จนถึงระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข
    ขณะที่ นายสุหฤท สยามวาลา ดีเจชื่อดัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "คนแบบผมในสังคมนี้มีเยอะไหม ที่ไม่ต้องโดนตราหน้าว่าเป็นสลิ่ม เสื้อเหลืองเสื้อแดง เราแค่ต้องการบ้านเมืองที่ดีอะ มันยากมากหรือไง ไม่ชอบคุณช่อที่ทำแบบนั้น รักรัชกาลที่เก้ามากๆ มากที่สุด ไม่โอเคกับพลังประชารัฐสานต่ออาณาจักรของเผด็จการและความเป็นคนดี ผมเลือกอนาคตใหม่ เกลียดคนโกง ไม่เคยเป่านกหวีด เกลียดการนิรโทษกรรมสุดซอย ไม่เห็นด้วยเรื่องข้าวและไปพูดบนเวที ยุบสภาก็จบ ไปเลือกตั้งทุกครั้งไม่ต้องมาขวางอ้างอะไรเยอะแยะเรื่องความไม่พร้อมต่างๆ
         เกลียดการโดนตีตรา เราคิดว่าเราอ่านพอ ศึกษาพอที่จะรู้ว่า ประชารัฐไม่ดีทุกเรื่อง อนาคตใหม่ก็แย่หลายเรื่อง เพื่อไทยก็ลดบทบาทเพื่อรอวันกลับมาแบบสวยๆ ประชาธิปัตย์ก็อยากทำงานใจจะสั่น ภูมิใจไทยก็บอกว่าใครก็ได้กูจะร่วมถ้าจะสานต่อนโยบายและทำเพื่อประชาชน แลดูดีทุกพรรค สุดท้ายทุกคนก็ต้องเลือกใครสักคน พรรคอะไรพรรคนึง ทุกพรรคทำเพื่อประชาชนฐานเสียงของตนเองในประเทศที่ใครเป็นรัฐมนตรีก็ได้ถ้าข้าราชการเข้มแข็งแกร่งพอสำหรับการเกลี่ยตำแหน่งแบ่งปันรัฐมนตรีหัวโขน".
         
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"