สงครามการค้าฉุดส่งออกพ.ค.ร่วงเกือบ6 %


เพิ่มเพื่อน    

สงครมการค้า-เศรษฐกิจโลกชะลอตัวฉุดส่งออกไทยเดือนพ.ค. 62 ร่วงเกือบ6% ลดลงมากสุดในรอบ 34 เดือน  ด้านพาณิชย์ เร่งเดินหน้ามาตรการรับมือ ขยายส่งออก อินเดีย และ CLMV  พร้อม เปิดตลาดใหม่รัสเซีย และแคนาดา 

21 มิ.ย.62  -นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.)  เปิดเผยว่า การส่งออกของไทยในเดือนพ.ค. 62 ที่หดตัวลง สอดคล้องกับแนวโน้มการค้าโลกและอุปสงค์ของคู่ค้าสำคัญที่ชะลอตัวลงตามปัจจัยร่วม อาทิ ข้อพิพาททางการค้า และภาวะการเงินโลกที่ตึงตัว และปัจจัยเฉพาะของแต่ละประเทศ/ภูมิภาค เช่น ความไม่มีเสถียรภาพทางการเมืองในยุโรป เป็นต้น

 น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.)  เปิดเผยว่า การส่งออกในเดือนพ.ค.562 มีมูลค่า 21,017.9 ล้านเหรียญสหรัฐลดลง 5.79% ถือเป็นการลดลงมากสุดในรอบ 34 เดือนนับตั้งแต่เดือน ก.ค.59  ส่งผลให้การส่งออกในช่วง 5 เดือในนแรกของปีนี้ลดลง 2.7%  มีมูลค่าประมาณ 101,561.3 ล้านเหรียญสหรัฐซึ่งมีปัจจัยมาจากผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง ซึ่งส่งผลต่อกำลังซื้องซื้อทั่วโลกอย่างชัดเจน นอกจากนี้ยังได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ที่ทำให้การส่งออกสินค้ากลุ่มอุตสาหกรรมลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 รวมถึงเงินบาทแข็งค่า ได้สร้างแรงกดดันต่อการส่งออกของไทย

 "เดือนพ.ค. การส่งออกหดตัวจากปัจจัยภายนอกเป็นสำคัญ โดยเฉพาะสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เนื่องจากไทยเป็นห่วงโซ่การผลิตของจีน รวมทั้งการส่งออกสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมันและทองคำ ที่ชะลอตัวลงจากปัจจัยราคา มูลค่าการส่งออกที่ 21,000 ล้านเหรียญสหรัฐในเดือนนี้ " นางสาวพิมพ์ชนก ระบุ

 สำหรับแนวโน้มและมาตรการส่งเสริมการส่งออกปี 2562 นั้นกระทรวงพาณิชย์มีแผนผลักดันการส่งออก โดยใช้นโยบายการค้าควบคู่กับการลงทุนและการบริการ อาทิ กลยุทธ์รายพื้นที่ขยายโอกาสการส่งออกในกลุ่มตลาดที่แข็งแกร่ง อาทิ สหรัฐฯ อินเดีย และ CLMV และเปิดตลาดใหม่ที่เริ่มเห็นสัญญาณการขยายตัวต่อเนื่อง เช่น รัสเซีย และแคนาดา 

นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญกับสินค้าที่ขยายตัวสูง และมีศักยภาพในการส่งออกทดแทน อาทิ สินค้าเกษตร ประมงและอาหาร (สดและแปรรูป) ไก่ รวมถึงการผลักดันสินค้าดาวรุ่งใหม่ๆ ที่มีศักยภาพ ด้วยภาพลักษณ์ของสินค้าไทยที่มีคุณภาพดี มาตรฐานระดับสากล ช่วยสร้างความเชื่อมั่นต่อผู้บริโภค เพื่อชดเชยการชะลอตัวของสินค้าหลักกลุ่มเดิม อาทิ รถจักรยานยนต์และส่วนประกอบ นาฬิกาและส่วนประกอบ เครื่องดื่ม เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์บำรุงผิว เป็นต้น 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"