ย้อนอดีต'ลายจุด'เคยตายอนาถคาโซเชียล!หลังโดดเกาะ'วัน'เหยียด'ท่านใหม่'ขาดทักษะใช้เน็ตสืบข้อเท็จจริงก่อนแสดงทัศนะ


เพิ่มเพื่อน    

22 มิ.ย.62 - สืบเนื่องจากรณี ม.จ.จุลเจิม ยุคล หรือท่านใหม่ โพสต์ข้อความขอโทษนายวัน อยู่บำรุง ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่เข้าใจผิดกรณีรับ สายสะพาย เครื่องราชอิสริยาภรณ์  

"ผมต้องขอโทษคุณวัน อยู่บำรุง ที่ทำให้เข้าใจผิด กัน ท่านได้รับ สายสะพาย เครื่องราชอิสริยาภรณ์ อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ชั้นที่ 1 "ประถมาภรณ์มงกุฎไทย" จริง"

ขณะที่นายวัน อยู่บำรุง ก็ได้แสดงความคิดเห็นในโพสต์ดังกล่าวว่า "ขอบพระคุณครับท่านใหม่ที่ผิดแล้วยอมรับผิด" โดยจุลเจิมตอบกลับว่า "ขอบคุณครับ ที่ไม่ถือโทษโกรธผม"

ทว่าในสังคมออนไลน์เรื่องกลับยังไม่จบแค่นี้ เมื่อนายสมบัติ บุญงามอนงค์  หรือ บก.ลายจุด เข้ามาผสมโรงจนได้ โดยโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า "วัน อยู่บำรุง (Wan Ubumrung) ตั้งข้อสังเกตว่า จุลเจิม อาจมีเวลาว่างไป เสนอให้ไปช่วยฉีดยุงตามชุมชน

นี่ไม่ใช่การแซวแบบไม่มีที่มาที่ไป ผมคิดว่า วัน อยู่บำรุง มองขาดที่จุลเจิมมีเวลาว่าง ตอนนี้ใครจะกล้าไปทำธุรกิจหรือการค้าด้วยกับคนที่เคยถูกศาลตัดสินล้มละลาย ดังนั้นจุลเจิมก็เหมือนกับผู้สุงวัยจำนวนมากที่วันๆเขี่ยโทรศัพท์ คุย Line ในกลุ่มเพื่อน แต่ขาดทักษะการใช้ประโยชน์จากอินเทอร์เน็ตสูงสุด คือ ไม่ได้ค้นหาข้อเท็จจริงก่อนที่จะแสดงทัศนะออกไป อย่างเช่นเรื่องสายสะพายของ วัน อยู่บำรุง จนตนเองต้องออกมาขอโทษและลบโพลส์

นอกจากนั้นที่ วัน อยู่บำรุง แนะให้ไปฉีดพ่นยุงนั้นต้องเรียนว่า นี่เป็นสถานการณ์การระบาดของไข้เลือดออก เมื่ออาทิตย์ก่อนพวกผมยังต้องประสานไปยังอดีต สส สุรชาติ เทียนทอง ให้ส่งทีมงานมาพ่นไล่ยุงให้หน่อย ดังนั้นไม่แปลกที่คนเป็นผู้แทนราษฏร์จะติดตามปัญหาชาวบ้านและมีกิจกรรมช่วยเหลือเช่นนี้

เพื่อเป็นการขอโทษ ผมเห็นว่าจุลเจิม ควรไปสมัครเป็นจิตอาสาพ่นไล่ยุงสัก 1 วัน"

สำหรับนายสมบัตินั้น จะพบว่าหากมีประเด็นบนสังคมออนไลน์ ที่ได้รับความสนใจจากสาธารณะ เขามักจะเข้าไปแสดงทัศนะต่อประเด็นนั้นๆแทบจะทุกคราวไปและมีหลายครั้งมีท่วงทำนองยกตนฉลาดเหนือผู้อื่น

ทั้งนี้ประเด็นที่นายสมบัติ ตั้งข้อสังเกตว่าท่านใหม่ ขาดทักษะการใช้ประโยชน์จากอินเทอร์เน็ตสูงสุด  โดยไม่ได้ค้นหาข้อเท็จจริงก่อนที่จะแสดงทัศนะออกไปนั้น  แต่ที่ผ่านมานายสมบัติ ก็เคยมีปัญหากาการไม่สืบค้นหาข้อเท็จจริงจากอินเทอร์เน็ตก่อนจะแสดงทัศนะออกเช่นกัน

เมื่อสืบค้นข้อมูลย้อนหลังปรากฎอยู่ใน เว็บไซต์ทีนิวส์ พบว่า ครั้งหนึ่งนายสมสมบัติ ถูกสังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ถึงการใช้โซเชียลไม่เหมาะสม   เข้าข่ายบิดเบือน ใส่ร้ายป้ายสีทหารสร้างภาพ  จนต้องลบข้อความและรูปภาพที่ตัวเองโพสต์ลงบนทวีตเตอร์ออกไป

เหตุการณ์ดังกล่าว นายสมบัติ  ได้นำภาพถ่ายทหารจูงมือชายสูงอายุข้ามถนน มาโพสต์ในทวิตเตอร์ ‏@nuling  พร้อมข้อความระบุว่า "ภาพในตำนาน “ตำนานสร้างภาพ” ต้องภาพนี้ ต้องดู"

ปรากฎว่ามีผู้เข้ามาแสดงความเห็น และรีทวิตภาพดังกล่าวจำนวมาก และต่อมา เจ้าภาพ ซึ่งเป็นผู้สื่อข่าว สายทหาร ของสถานีโทรท้ศน์แห่งหนึ่งได้ออกมาทวิตชี้แจงผ่านทวิตเตอร์ i’m PaLm โดยระบุว่า "ในฐานะคนถ่ายภาพนี้.. เคยชี้แจงไปแล้ว ถ้าจะขุดภาพมาโยงโน่นนี่ รบกวนขุดคำชี้แจงและภาพทั้งหมดมาด้วยค่ะ"

เจ้าของภาพยังได้ทวีตภาพ และชี้แจงเพิ่มเติมว่า "ชี้เเจงภาพ “ทหารจูงลุงข้ามถนน” เป็นภาพที่ถ่ายระหว่างไปทำ คสช. เรียกนักการเมืองและกลุ่มบุคคลต่าง ๆ ไปรายงานตัวตามคำสั่ง คสช. ที่หอประชุม กองทัพบก วันนั้นผู้ประกาศไปรายงานสดบริเวณหน้าหอประชุมจึงมีการใช้รีเฟล็กซ์เพื่อให้ผู้ประกาศหน้าดูสว่าง เเละได้วางไว้ตามที่เห็นในภาพ หลังรายงานข่าวได้เดินไปรับประทานอาหารฝั่งตรงข้ามสโมสรทหารบก ระหว่างที่จะข้ามถนน มีลุงแก่ๆ คนนึงเดินอยู่ข้างหน้ากำลังจะเดินข้ามถนน เเล้วมีพลทหารที่ทำหน้าที่อยู่แยก พล.1รอ.ช่วยพาข้ามถนน ดิฉันก็ถ่ายภาพไว้ ขณะที่ช่างภาพจากสำนักข่าวต่างๆ ที่มาทำข่าวก็ถ่ายภาพด้วย เลยกลายเป็นที่มาของการกล่าวหาว่า “ทหารสร้างภาพ”

เจ้าของภาพ ยังระบุอีกว่า “ขอเอาเกียรติในฐานะสื่อมวลชนยืนยันว่าเรื่องที่เล่าเป็นเรื่องจริง…จบการชี้เเจงรอบ 2”

ต่อมา นายสมบัติ จึงได้ทำการลบภาพพร้อมอ้างว่าไม่มีเจตนาบิดเบือน โดยระบุว่า "เรื่องภาพที่ผมลงไปแล้วมีเจ้าของภาพมาอธิบายเพิ่มผมก็ Retweet แก้ให้ครับ ข้อความดังกล่าวผมลบออกไปแล้ว ผมไม่มีเจตนาบิดเบือนแต่เพราะเข้าใจไปเช่นนั้น เมื่อมีคนอธิบายสิ่งที่ถูกต้องกว่าก็น้อมรับข้อเท็จจริงและเสียงวิจารณ์"

ภาพเเละข้อมูลจาก  ทวีตเตอร์ ‏@nuling, ทวิตเตอร์ @palm_phattanan


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"