‘ASEAN’จับงานใหญ่ เจ้าภาพบอลโลก2034


เพิ่มเพื่อน    

 อาเซียนคิดการใหญ่ "ดอน" เผย ที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนเห็นพ้องร่วมเสนอตัวเป็นเจ้าภาพแข่งขันบอลโลก 2034 รอที่ประชุมผู้นำอาเซียนเคาะ

    การประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 34 ระหว่างวันที่ 22-23 มิถุนายน ที่โรงแรมดิแอทธินีโฮเทลแบงค็อก อะลักซ์ชูรีคอลเล็คชั่นโฮเทล ถนนวิทยุ ในส่วนของการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนนั้น นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ  เผยว่า ที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนเห็นพ้องร่วมกันตามสมาคมฟุตบอลของบรรดาชาติสมาชิก ที่เสนอตัวเป็นเจ้าภาพร่วมการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกในนามอาเซียนอีก 15 ปีหลังจากนี้
    นายดอนกล่าวว่า จะนำเรื่องดังกล่าวเสนอเข้าสู่ที่ประชุมระดับผู้นำอาเซียน ได้พิจารณาและให้ความเห็นชอบในวันที่ 23 มิ.ย. หากที่ประชุมให้การอนุมัติ ก็จะนำไปสู่กระบวนการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดฟุตบอลโลกต่อไป
    ทั้งนี้ ฟุตบอลโลก 2022 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21 พฤศจิกายน-18 ธันวาคม ปี ค.ศ.2022 (พ.ศ. 2565) ประเทศกาตาร์ เป็นเจ้าภาพ นับเป็นประเทศแรกในประวัติศาสตร์ที่ไม่เคยมีทีมฟุตบอลที่เข้ารอบสุดท้ายฟุตบอลโลก ณ วันที่ได้รับการคัดเลือก แล้วได้เป็นเจ้าภาพ ประเทศที่มีศาสนาอิสลามเป็นศาสนาประจำชาติประเทศแรกที่ได้จัดฟุตบอลโลก และเป็นประเทศที่สามในทวีปเอเชียที่ได้จัดฟุตบอลโลก ต่อจากญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ซึ่งจัดร่วมกันในปี 2002 
    ส่วนฟุตบอลโลก 2026 เป็นการแข่งขันกีฬาฟุตบอลโลกครั้งที่ 23 การแข่งขันจัดขึ้นใน 16 เมืองของแคนาดา เม็กซิโกและสหรัฐ แบ่งเป็น 80 นัด โดยสหรัฐจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันทั้งหมด 60 นัด รวมถึงรอบก่อนรองชนะเลิศ, รอบรองชนะเลิศ และรอบชิงชนะเลิศ ส่วนแคนาดาและเม็กซิโกจะจัดการแข่งขันประเทศละ 10 นัด ฟุตบอลโลกครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มีเจ้าภาพถึง 3 ประเทศ 
    ฟุตบอลโลก 2030 ยังไม่มีการตัดสินว่าประเทศใดจะได้เป็นเจ้าภาพ แต่มีประเทศและกลุ่มประเทศประกาศตัวพร้อมจัดการแข่งขันกันคึกคัก เช่น อังกฤษ กลุ่มประเทศในทวีปอเมริกาใต้ อาร์เจนตินา, ปารากวัย และอุรุกวัย รวมทั้งจีนจากเอเชีย และโมร็อกโก จากแอฟริกา 
    สำหรับการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2034 ของอาเซียนนั้น ก่อนนี้ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ มีแนวคิดรวมชาติอาเซียน 4 ประเทศคือ ไทย, มาเลเซีย, สิงคโปร์ และเวียดนาม เสนอตัวกับฟีฟ่า ขอเป็นเจ้าภาพ แต่ไม่มีอะไรออกมาเป็นรูปเป็นร่างมากนัก กระทั่งที่ประชุม รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมา.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"