ศิริราชทำสำเร็จ! รถเคลื่อนที่ต้นแบบช่วยชีวิตผู้ป่วยหลอดเลือดสมองเฉียบพลัน 125 ราย ลดตาย-อัมพฤกษ์อัมพาต


เพิ่มเพื่อน    

24 มิ.ย.62- ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 ชั้น 1 รพ.ศิริราช ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล แถลงข่าวเรื่อง“โครงการต้นแบบรถพยาบาลเคลื่อนที่รักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองเฉียบพลันรพ.ศิริราช(Siriraj Mobile Stroke Unit)  ให้บริการครบ100 ราย” ว่า โรคหลอดเลือดสมองเป็นปัญหาสำคัญทั่วโลกและเป็นสาเหตุการตายอันดับ1 ในประเทศที่มีรายได้น้อยหรือรายได้ปานกลางสำหรับประเทศไทยพบผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองสูงถึง1,880 รายต่อแสนราย  การรักษาโรคหลอดเลือดสมองตีบมีความก้าวหน้าอย่างมากในปัจจุบันพบว่าเวลาเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดในการรักษาเมื่อเกิดการอุดตันของหลอดเลือดเนื้อสมองในบริเวณที่เป็นศูนย์กลางการขาดเลือดจะเกิดการตายอย่างเฉียบพลันซึ่งบริเวณดังกล่าวจะขยายขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆเมื่อเวลาผ่านไปส่วนเนื้อสมองบริเวณโดยรอบที่ขาดเลือดไปเลี้ยงจะหยุดทำงานและตายไปในที่สุดถ้าไม่ได้รับการเปิดหลอดเลือดอย่างทันท่วงทีรพ.ศิริราชเห็นความสำคัญจึงเกิดเป็น“โครงการนำร่องการรักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองเฉียบพลันโดยหน่วยรักษาอัมพาตเคลื่อนที่โรงพยาบาลศิริราช” ซึ่งเป็น1 ใน130 โครงการทำงานเพื่อแผ่นดินเริ่มให้บริการครั้งแรกในวันที่18 พ.ค. 2561 จนถึงปัจจุบันและให้บริการผู้ป่วยแล้วกว่า100 รายช่วยปิดช่องโหว่และขยายการรักษาให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น เพราะรถเคลื่อนที่เข้าหาผู้ป่วย คนไข้ได้รับการวินิจฉัยโรคเร็วขึ้น ผลการรักษาดีขึ้น 

      ด้านรศ.นพ.วิศิษฎ์ วามวาณิชย์  ผู้อำนวยการ รพ.ศิริราช  กล่าวว่า โครงการนำร่องต้นแบบรถพยาบาลเคลือนที่รักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองเฉียบพลันืรพ.ศิริราชได้รับความร่วมมือจากภาคส่วนประกอบด้วยกระทรวงสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ สำนักการแพทย์ศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉินกรุงเทพมหานคร คณะวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง มูลนิธิร่วมกตัญญู บมจ. แอดวานซ์อินโฟร์เซอร์วิสบริษัทซิสโก้ซิสเต็มส์(ประเทศไทย) จำกัด บริษัทฟรีวิลล์โซลูชั่นส์จำกัด บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีกจำกัด(มหาชน) และบริษัททีโอทีจำกัด(มหาชน)   ส่งผลให้โครงการนี้สำเร็จตามเป้าหมาย ถือเป็นครั้งแรกที่มีความร่วมมือข้ามหน่วยงานและข้ามภาค

   “ เมื่อมีการแจ้งเหตุผู้ป่วยอาการปากเบี้ยวพูดไม่ชัดอ่อนแรงผ่านสายด่วน1669 รถ  Mobile Stroke Unit จะวิ่งไปจุดนัดหมาย ปัจจุบันมีปั๊ม ปตท. จำนวน 4 แห่งประกอบด้วยปั๊มกาญจนาภิเษก ปั๊มเพชรพระเทพ ปั๊มบรมราชชนนี และปั๊มราชพฤกษ์ ล่าสุดเพิ่มปั๊มพระราม2 ให้บริการคนไข้จากจ.สมุทรสาครและสมุทรสงคราม มีแผนจะขยายจุดนัดหมายเพิ่มขึ้นด้วย  “ รศ.นพ.วิศิษฎ์ กล่าว 

      รศ.นพ. ยงชัย  นิละนนท์  ประธานศูนย์โรคหลอดเลือดสมองศิริราชเผยว่ารถMobile Stroke Unit ให้บริการผู้ป่วยแล้ว125 รายตลอด1 ปีที่ผ่านมาได้ให้การรักษาผู้ป่วยเป็นโรคหลอดเลือดสมองฟื้นกลับมาใช้ชีวิตใกล้เคียงปกติถึงร้อยละ57  โดยแบ่งเป็นผู้ป่วยเป็นโรคหลอดเลือดสมองตีบเฉียบพลันร้อยละ55.2   ผู้ป่วยเป็นโรคหลอดเลือดสมองแตกเฉียบพลันร้อยละ29.6 ผู้ป่วยเป็นโรคที่ไม่ใช่หลอดเลือดสมองร้อยละ10.4 ผู้ป่วยเป็นโรคหลอดเลือดสมองขาดเลือดชั่วคราว ร้อยละ4.8 ผู้ป่วยส่วนใหญ่รับจากเขตพื้นที่จังหวัดนนทบุรีร้อยละ59 เนื่องจากโรงพยาบาลไม่สามารถบริการรักษาโรคหลอดเลือดสมองได้ขณะที่ผู้ป่วยรับจากเขตพื้นที่กรุงเทพฯ  ฝั่งธนบุรีจากศูนย์เอราวัณ1669 ร้อยละ20 ผู้ป่วยรับจากมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งมูลนิธิ      ร่วมกตัญญูและสายตรง02 419 8888ร้อยละ  20 จากข้อมูลผู้ป่วยที่ได้รับความช่วยเหลือจากรถMobile Stroke Unit ใช้สิทธิประกันสุขภาพถ้วนหน้าร้อยละ64 ถัดมาเป็นสิทธิประกันสังคมสิทธิรักษาพยาบาลข้าราชการและจ่ายค่ารักษาเองตามลำดับ 

    “ อาการโรคหลอดเลือดสมองเกิดโดยไม่คาดคิดคนไข้ที่มีอาการอ่อนแรงครึ่งซีกปากเบี้ยวพูดไม่ชัด  ยิ่งรักษาเร็วยิ่งดีที่สุดตามมาตรฐานคนไข้โรคหลอดเลือดสมองตีบจะต้องฉีดยาสลายลิ่มเลือดภายในเวลา4.30 ชั่วโมงแต่รถMobile Stroke Unit สามารถรักษาคนไข้ได้เร็วขึ้นตั้งแต่คนไข้มีอาการถึงให้ยาไม่เกิน2 ชั่วโมง  ร้อยละ60 ถ้าใช้เวลา2.30 ชม. ร้อยละ80 โดยเมื่อคนไข้มาถึงรถจะตรวจเช็คอาการและแสกนสมองโดยภาพแสกนสมองจะส่งไปที่ศูนย์โรคหลอดเลือดสมองศิริราชแบบเรียลไทม์และวางแผนการรักษาได้ทันทีเพราะคนไข้ที่เป็นโรคหลอดเลือดสมองจะเข้ารับการรักษาในหอผู้ป่วยSiriraj Acute Stroke Unit รถคันนี้จะเติมเต็มการรักษาโรคหลอดเลือดในโรงพยาบาลฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยาและพื้นที่ขาดแคลนสำหรับเฟส2 จะพัฒนาการวินิจฉัยโรคด้วยการเอ็กเซรย์คอมพิวเตอร์สมองให้ยาละลายลิ่มเลือดทางหลอดเลือดดำและใช้กล้องคู่จากเดิมเป็นกล้องเดี่ยวรวมถึงนำเทคโนโลยี5 G มาใช้รถเคลื่อนที่นี้มีความจำเป็นช่วยได้ทันท่วงทีลดความเสี่ยงโรคอัมพฤกษ์อัมพาตและการเสียชีวิต“รศ.นพ. ยงชัย  กล่าว 

  นายพารณ  อิศรเสนาณอยุธยารองประธานกรรมการมูลนิธิไทยคมกล่าวว่ามูลนิธิไทยคมเล็งเห็นความสำคัญของรถMOBILE STROKE UNIT ว่ามีความจำเป็นในการช่วยชีวิตผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองเฉียบพลันได้อย่างมีประสิทธิภาพเห็นได้จากรถคันแรกที่ทางมูลนิธิฯได้ร่วมสนับสนุนช่วยเหลือผู้ป่วยให้รอดชีวิตมาแล้วกว่า100 รายในปีนี้เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก มูลนิธิไทยคมขอมอบรถMOBILE STROKE UNIT คันที่2 เพื่อนำไปใช้สร้างประโยชน์ให้กับประชาชนและสังคมต่อไป

     หลังเสร็จสิ้นการแถลงข่าวนายพารณ  อิศรเสนาณอยุธยารองประธานกรรมการมูลนิธิไทยคมส่งมอบรถพยาบาลเคลื่อนที่แก่รพ.ศิริราชพร้อมด้วยผู้แทนจาก11 หน่วยงานอาทิมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งมูลนิธิร่วมกตัญญู ฯลฯ ร่วมเป็นสักขีพยานในความร่วมมือครั้งสำคัญนี้ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"