'บิ๊กป้อม'อ้างคำสั่งเก่าตั้ง'โจ๊ก'นั่งอนุก.ตร. ยันคนนอกเป็นได้


เพิ่มเพื่อน    

26 มิ.ย. 62 - ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่มีประกาศคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เรื่องแต่งตั้ง พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล หรือ บิ๊กโจ๊ก เป็นหนึ่งในคณะอนุกรรมการ ก.ตร. เกี่ยวกับกฎหมายและระเบียบว่า เป็นเรื่องภายในของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ซึ่งจะให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. เป็นผู้ชี้แจงรายละเอียด ทั้งนี้ในเรื่องดังกล่าวสามารถให้บุคคลภายนอกที่ปัจจุบันไม่ได้เป็นข้าราชการตำรวจเข้ามาเป็นคณะอนุกรรมการ ก.ตร. ได้ ซึ่งการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการดังกล่าวอยู่ในอำนาจของคณะกรรมการ ก.ตร. ชุดใหญ่ ส่วนตนมีหน้าที่ลงนาม

เมื่อถามว่า สังคมยังมีความสงสัยเรื่องการโยกย้ายพล.ต.สุรเชษฐ์ ออกจากตำแหน่งอดีตผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) มาเป็นข้าราชการพลเรือน เหตุใดจึงมาเป็นคณะอนุกรรมการดังกล่าวได้ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ (26 มิ.ย.) จะมีการประชุม ก.ตร. 

เมื่อถามย้ำว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่าการที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์เป็นหนึ่งในคณะอนุกรรมการ ก.ตร. นั้น เป็นการส่งสัญญาณว่าอาจจะได้กลับมาดำรงตำแหน่งใน สตช. หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตนตอบเรื่องนี้ไปแล้ว ซึ่งคำสั่งดังกล่าวเป็นคำสั่งเก่า เนื่องจากมีหนึ่งในคณะอนุกรรมการ ก.ตร. เสียชีวิตหนึ่งคน จึงมีการเสนอชื่อ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์เข้ามา อย่างไรก็ตามยืนยันว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ไม่สามารถกลับเข้ามาทำงานใน สตช.ได้ เพราะเป็นข้าราชการพลเรือนไปแล้ว ตนถามว่าแล้วจะกลับมาได้อย่างไร

ส่วนที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ระบุว่าสามารถกลับมาได้โดยใช้คำสั่งปกติ หลังจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หมดอำนาจนั้น ขอให้ไปถามนายวิษณุ เพราะตนไม่ทราบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตร ได้มีคำสั่งนามแต่งตั้ง พล.ต.ท.สุรเชษฐ ซึ่งถูก คสช.มีคำสั่งตามมาตรา 44 ให้ย้ายขาดจากข้าราชการตำรวจไปดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นกรรมการอนุ ก.ตร. เกี่ยวกับกฏหมายและระเบียบ ตามมติที่ประชุม ก.ตร. ครั้งที่ 5/2562 เห็นชอบ โดยคณะกรรมการชุดดังกล่าวมี พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. เป็นประธานอนุกรรมการ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"