ปธ.สหพัฒน์ จี้ธปท.ดูแลค่าเงินบาท ชี้ตอนนี้เกษตรกรแย่แล้ว


เพิ่มเพื่อน    

27 มิ.ย. 2562 นายบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์  เปิดเผยว่า ในขณะนี้ภาพรวมตลาดค้าปลีกค่อนข้างเงียบเหงา โดยเฉพาะในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา  ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากปัญหากำลังซื้อของกลุ่มคนระดับล่าง ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาการเมือง ที่ยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้แล้วเสร็จและอีกประเด็น คือ  เรื่องค่าเงินบาท ที่แข็งค่าเร็วเกินไป

"ค่าเงินบาทที่แข็งค่ามีผลอย่างมาก ต่อรายได้ของคนรากหญ้า และเกษตรกร เนื่องจากค่าเงินที่แข็งค่าขึ้น ทำให้รายได้ที่ควรจะได้หายไป จากเดิม เคยขายได้เงินมา 34 บาท ตอนนี้ขายได้ในราคา 30 บาท เห็นได้ชัดว่า รายได้หายไป 10% ทันที ซึ่งเงินที่หายไปนั้นมหาศาลมาก ถ้าเทียบกับการส่งออกทั้งหมด และส่งผลต่อรายได้คนฐานรากอย่างแท้จริง" นาย บุณยสิทธิ์  กล่าว

ทั้งนี้จึงอยากซึ่งให้ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เข้ามาดูแลให้เงินบาทมีเสถียรภาพไม่แข็งค่าหรืออ่อนค่าเร็วเกินไป เพราะตอนนี้ค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นมาอย่างต่อเนื่องและปัจจุบันอยู่ที่ 30.87 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ จากที่ก่อนหน้านี้อยู่ที่ 32-34 บาทต่อดอลลาร์ ซึ่งความเห็นส่วนตัวมองว่า ค่าเงินบาทที่ดีที่สุด คือ อยู่ที่ 34 บาท/ดอลลาร์
และอีกเรื่องที่กระทบต่อความเชื่อมั่น ภาคเอกชน ก็คือ การจัดตั้งรัฐบาลที่มีความล่าช้า ซึ่งทำให้การบริหารนโยบายทางเศรษฐกิจเกิดการสะดุด ซึ่งในมุมมองของเอกชน ควรจะต้องมีรัฐบาลชุดใหม่ ภายในเดือน ก.ค. ถ้าตั้งไม่ได้จะกระทบต่อความเชื่อมั่น และกระทบกับเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังแน่นอน
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"