'คลัง'สั่งธปท.ดูแลสถานการณ์บาทแข็งชี้ตลาดหุ้นไทยแจ่มทุนนอกไหลเข้า


เพิ่มเพื่อน    

16 พ.ย. 63 - นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง กล่าวถึงสถานการณ์เงินบาทที่กำลังแข็งค่าอยู่ในขณะนี้ ซึ่งส่งผลให้มีเงินทุนไหลเข้าภายในประเทศ ว่า ได้มีการหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่ง ธปท. ยืนยันว่ามีหลายมาตรการในการดูแล ส่วนสถานการณ์การไหลเข้าของเงินทุนนั้น เป็นผลมาจากภาพรวมตลาดหุ้นของไทยที่ปรับตัวอยู่ในเกณฑ์ดี จากปัจจัยสนับสนุนในเรื่องการเลือกตั้งของสหรัฐฯ รวมถึงพื้นฐานเศรษฐกิจไทยที่ยังแข็งแกร่ง ทำให้นักลงทุนต่างชาติยังคงเชื่อมั่นในเศรษฐกิจไทย

ทั้งนี้ ในส่วนของการไหลเข้าของเงินทุนนั้น เป็นเรื่องที่ต้องบริหารในหลาย ๆ ด้าน และเมื่อตลาดหุ้นปรับตัวดีสิ่งที่ต้องระวังตามมาคือการเก็งกำไร โดยทั้งหมดต้องช่วยกันทั้งมาตรการทางการเงินของ ธปท. และมาตรการทางการคลังของกระทรวงการคลัง

“การไหลเข้าของเงินทุนต้องไปดูในรายละเอียด เพราะมีมาจากหลายแหล่ง ตอนนี้เป็นเงินดอลล่าร์ที่ไหลเข้า ก็ต้องมาดูว่าจะทำอย่างไรได้ ส่วนการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ของไทยยังไม่ถึงเวลาในการนำเข้าสินค้า โดยเฉพาะโครงการรถไฟฟ้า และรถไฟความเร็วสูงต่าง ๆ ที่ยังต้องใช้เวลาอีกหลายปี จากที่ผ่านมามีเพียงการนำเข้าขบวนรถไฟฟ้าสายสีชมพู กับสีเหลืองเท่านั้น โครงการต่าง ๆ จึงยังต้องใช้เวลา ดังนั้นอาจจะต้องมาดูในส่วนของเงินกู้ว่ามีส่วนไหนครบกำหนดเวลาชำระ จะได้จ่ายเงินดอลล่าร์ออกไป ก็จะช่วยผ่อนคลายได้บ้าง” นายอาคม กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"