ประยุทธ์รื้อโผครม. สะพัด!‘อนุชา-สุชาติ’ส่อวืดเก้าอี้-ยังไม่ได้รับแจ้ง


เพิ่มเพื่อน    

 "ว่าที่ รมต.ใหม่" คึกคักทยอยเข้าทำเนียบฯ รับแบบฟอร์มกรอกประวัติร่วม ครม.ลุงตู่ 2/1 ขณะที่ "กลุ่มสามมิตร" ป่วน! "อนุชา" ส่อตกเก้าอี้ "เสี่ยเฮ้ง" อาจชวด รมว.แรงงาน หลังไม่ได้รับแจ้งให้มากรอกประวัติ "เทวัญ" โผล่มีชื่อรับตำแหน่ง "อนุทิน" เผยว่าที่ 7 รมต.ภท.ส่งเอกสารรับรองคุณสมบัติให้นายกฯ ครบแล้ว "7 พรรคฝ่ายค้าน" ซัด "ชวน" ไม่บรรจุญัตติ ส.ส.ซักฟอกสรรหา ส.ว.เข้าที่ประชุมสภา 

    เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไม่ตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ถามถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง 32 ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลถือครองหุ้นและเป็นเจ้าของกิจการสื่อ ซึ่งมี 4 รายชื่อที่ติดโผคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ ประกอบด้วย นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ที่มีชื่อนั่ง รมว.ศึกษาธิการ, นายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ ที่มีชื่อนั่ง รมว.แรงงาน, นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ ที่มีชื่อนั่ง รมช.สาธารณสุข และ ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย ที่มีชื่อนั่ง รมว.การต่างประเทศ โดยนายกฯ ได้เพียงแต่ยิ้มเท่านั้น
    ส่วนนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวจะไม่กระทบต่อการรับตำแหน่งรัฐมนตรี เพราะหากจะมีผลกระทบ จะกระทบตั้งแต่ดำรงตำแหน่ง ส.ส.แล้ว ซึ่งตนตอบตามหลักของกฎหมาย แต่สุดท้ายขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีจะคิดอย่างไร ขอยืนยันว่าทั้งหมดจะมีผลกระทบหรือไม่ ขึ้นอยู่กับผลการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ
    ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา มีบรรดาผู้ที่มีรายชื่ออยู่ในโผ ครม.หลายคนทยอยเข้ามารับเอกสาร ตามที่เลขาธิการคณะรัฐมนตรีแจ้งให้มารับเพื่อกรอกประวัติ อาทิ นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่มีชื่อเป็น รมช.คมนาคม, น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ น้องสาวนายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ที่มีชื่อเป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์, นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค ภท. ที่มีชื่อเป็นรองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ซึ่งได้นำประวัติคนอื่นๆ มาด้วย 2-3 คน เช่นของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ที่มีชื่อเป็น รมว.คมนาคม
    นอกจากนี้ มีทีมงานของผู้ที่มีชื่อเป็นรัฐมนตรีจากพรรค พปชร. อาทิ นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค, นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค, นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รองหัวหน้าพรรค, นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ มารับเอกสารแทน รวมถึงนายจีรเดช ศรีวิราช ส.ส.พะเยา ก็มารับเอกสารแทนนายอัครา พรหมเผ่า น้องชาย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ที่มีชื่อเป็น รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม 
    ในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ก็ส่งทีมงานมารับเอกสารให้นายวราวุธ ศิลปอาชา ที่มีชื่อเป็น รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายประภัตร โพธสุธน ที่มีชื่อเป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์,  พรรคชาติพัฒนา (ชพ.) ทีมงานมารับเอกสารไปให้นายเทวัญ ลิปตพัลลภ ที่มีชื่อเป็น รมช.อุตสาหกรรม รวมทั้งพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ส่งทีมงานมารับเอกสารแทนนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ที่มีชื่อเป็นรองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์, นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ที่มีชื่อเป็น รมว.เกษตรและสหกรณ์, นายจุติ ไกรฤกษ์ ที่มีชื่อเป็น รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, นายนิพนธ์ บุญญามณี ที่มีชื่อเป็น รมช.มหาดไทย, คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช ที่มีชื่อเป็น รมช.ศึกษาธิการ, นายถาวร เสนเนียม ที่มีชื่อเป็น รมช.คมนาคม และนายสาธิต ปิตุเตชะ ที่มีชื่อเป็น รมช.สาธารณสุข 
    ทั้งนี้ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้แจ้งกำหนดให้แต่ละคนส่งเอกสารทั้งหมดกลับภายในเวลา 12.00 น. ของวันที่ 28 มิ.ย.นี้
    มีรายงานข่าวจากพรรค พปชร.แจ้งว่า ในการเข้ารับแบบฟอร์มกรอกประวัติว่าที่รัฐมนตรีนั้น ปรากฏว่า ในส่วนของกลุ่มสามมิตรเอง มีเพียงนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ได้รับแจ้ง ขณะที่นายอนุชา นาคาศัย หรือเสี่ยแฮงค์ ส.ส.ชัยนาท ที่ก่อนหน้านี้มีชื่อจะไปเป็น รมช.คลัง จนถึงเวลา 18.00 น. ของวันที่ 27 มิ.ย. ก็ยังไม่ได้รับแจ้งให้มากรอกประวัติเหมือนกับคนอื่นๆ ในขณะที่นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา ที่เดิมทีไม่มีชื่อเป็นรัฐมนตรี กลับได้รับแจ้งเมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ว่าจะได้เป็นรัฐมนตรี ซึ่งทันทีที่กลุ่มสามมิตรทราบเรื่อง ได้มีการหารือกันอย่างเคร่งเครียดถึงกรณีที่เกิดขึ้น และพยายามหาทางแก้ปัญหากันอยู่ 
     นอกจากนี้ นายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี หรือ เสี่ยเฮ้ง ที่ปรากฏชื่อติดโผจะนั่ง รมว.แรงงาน ที่ถือเป็นแกนนำภาคกลางมี ส.ส.ในกลุ่มถึง 16 คน อาทิ จ.เพชรบุรี กาญจนบุรี ชลบุรี ระยอง สระบุรี ฉะเชิงเทรา และนครปฐม ก็ไม่ได้รับแจ้งให้มารับแบบฟอร์มเพื่อกรอกประวัติกับทางสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) จึงเกิดความกังวลขึ้นว่าการดูแลพื้นที่และขยายฐานเสียงในภาคกลางต่อไปจะทำอย่างไร 
    นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค ภท. เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่พรรคส่งรายชื่อบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีในส่วนของโควตาพรรค ภท. ที่ได้ 8 ตำแหน่ง 7 รายชื่อให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ที่ผ่านมา ล่าสุดเมื่อช่วงบ่าย พล.อ.ประยุทธ์ได้ให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับมายังตนและพรรคเพื่อให้บุคคลที่มีชื่อจะดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีที่พรรคเสนอไปทั้งหมดก่อนหน้านี้ กรอกรับรองเอกสารรายละเอียดคุณสมบัติ และตรวจทานเอกสารของตนเองให้เรียบร้อย ขณะนี้ได้ส่งให้นายกฯ เรียบร้อยแล้วครบทุกคน 
    ที่อาคารรัฐสภาชั่วคราว ห้องประชุมบริษัททีโอที ส.ส.ที่เป็นตัวแทนจาก 7 พรรคการเมืองฝ่ายค้าน อาทิ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน, นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม, นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย (พท.), นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ (อนค.), นายนิคม บุญวิเศษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังปวงชนไทย ร่วมแถลงถึงกรณีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ไม่บรรจุญัตติที่ฝ่ายค้านยื่นร้องขอให้ตั้งกรรมาธิการวิสามัญตรวจสอบที่มาของ ส.ว.
    นายปิยบุตรกล่าวว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านได้ยื่นญัตติเกี่ยวกับเรื่องนี้ไปถึง 3 ญัตติ แต่กลับถูกรองประธานสภาฯ คนที่ 2 ไม่บรรจุเข้าสู่วาระการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร อธิบายว่า ส.ส.ไม่มีอำนาจในการตรวจสอบ จึงเสนอญัตติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญไม่ได้ แต่สิ่งที่เราตั้งญัตติไปนั้น ไม่ได้ไปตรวจคุณสมบัติต้องห้ามของ ส.ว. เพราะทราบดีว่าคนที่จะตรวจสอบคือ ส.ว.ด้วยกันเอง แต่เราขอตรวจสอบการได้มาซึ่ง ส.ว. ทั้ง 7 พรรคการเมือง ให้ความสำคัญ เพราะเป็นประเด็นปัญหาที่อยู่ในความสนใจของประชาชน
    "สิ่งที่รองประธานสภาฯ ไม่ยอมบรรจุ โดยอ้างว่าไม่มีอำนาจ คสช.ที่เป็นองค์กรสูงสุดเป็นรัฏฐาธิปัตย์ ไม่มีใครตรวจสอบได้นั้น มองว่าความเห็นแบบนี้เป็นอันตรายต่อระบอบประชาธิปไตย เพราะหมายความว่าอะไรที่เกี่ยวกับ คสช. จะยุ่งกับไม่ได้เลยหรือ อยากให้รองประธานสภาฯ ทบทวน เพราะหากไม่ทบทวนจะมีปัญหาในทางกฎหมาย และพรรคร่วมฝ่ายค้านจะสงวนเรื่องนี้ไว้พิจารณาในทางกฎหมายต่อไป" นายปิยบุตรกล่าว
    นพ.ชลน่านเสริมว่า หากประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ วินิจฉัยเช่นนี้ เป็นเจตนาที่จะละเมิดรัฐธรรมนูญ เพราะ คสช.เป็นองค์กรที่เข้ามาใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญ ฝ่ายนิติบัญญัติจึงมีหน้าที่ในการตรวจสอบ 
    นายจิรายุกล่าวว่า ขอให้ประธานสภาฯ พิจารณาทบทวน หากก่อนวันที่ 1 ก.ค. ยังไม่ได้รับคำตอบว่า การบรรจุระเบียบวาระ เราจะเดินทางไปยื่นร้องต่อป.ป.ช.แน่นอน.
    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"